Celtic Bean / Đậu Răng Ngựa

Pònair

Vicia faba celtica

feve-celte

Xuôi: Sinh sản – Tái sinh – Nuôi dưỡng

Ngược: Nhầm lẫn – Cõi âm – Nhơ bẩn

Đậu răng ngựa được trồng rộng khắp thế giới ngày nay, và là loại cây hoàn toàn khác biệt khi so với đậu tây, đậu cô ve, đậu que, đậu que trắng hay đậu hải quân; loài đậu này du nhập từ Nam Mỹ vào châu Âu vào thế kỷ mười sáu. Đậu răng ngựa (hay đậu Celtic) có kích thước chỉ bằng phân nửa các loại đậu đương đại. Trên cánh hoa có những đốm đen đặc trưng và bản thân hạt đậu cũng được bao bọc bởi một lớp vỏ màu đen.

Ở phần phía trước lá bài, bạn thấy được hình ảnh một nhánh cây nở đầy hoa, cạnh đó là một giỏ đậu. Phần phía sau là những dải canh tác thuộc một nông trại thời đại Đồ sắt nằm khuất xa xa. Những chú lợn đang tỏ ra bận rộn ngay trên cánh đồng đó.

Nghĩa xuôi. Đậu răng ngựa gắn liền với sự sinh sản và luân hồi. Khi đâm chồi, nó là biểu tượng của cơ quan sinh dục nam; khi thành hình, nó gợi nhắc hình ảnh của phôi thai. Những người cổ đại thấy rằng loại cây này có sự tương tác trực tiếp với thế giới người chết – linh hồn họ sẽ trở lại từ cõi âm thông qua phần thân xốp rỗng của cây đậu. Rút ra lá bài này có nghĩa rằng một điều bạn nghĩ đã mất đi bỗng quay trở lại cuộc đời qua một hình thái mới. Một mối quan hệ tưởng chừng đã qua bỗng được hồi sinh, hoặc một dự án vốn bị chôn vùi từ lâu bỗng “đơm trái ngọt” một cách không ngờ tới.

Hiểu theo cách khác, bạn có thể đang trải qua những ham muốn phàm tục để tìm kiếm khát khao tính dục, hoặc có thể bạn đang được gợi nhắc việc thể hiện những nét phàm trần này theo một hình thái nghệ thuật.

Nghĩa ngược. Đậu răng ngựa là loài cây trần tục, nhưng trong quá khứ nó được xem như có mối liên hệ với cõi âm hay cõi tổ tiên. Nếu chọn ra lá bài theo chiều ngược, điều đó có nghĩa rằng bạn đang chịu ảnh hưởng lớn từ tổ tiên mình. Có thể họ đã truyền cảm hứng cho bạn trong việc hành xử hay cảm nhận theo một vài phương cách nhất định, hoặc đơn giản là bạn đang hành xử ngoài lề lối được đặt ra bởi tổ tiên. Điều này có thể phù hợp với bạn, hoặc cũng có thể bạn đang mong muốn bản thân trở thành thế hệ đầu tiên phá vỡ những ràng buộc xa xưa – nếu rơi vào trời hợp này, một nghi thức tế đậu cho linh hồn tổ tiên là cần thiết. Hãy thử dùng đậu quăng ngược qua vai hoặc quăng chúng xuống đất sau khi mạnh mẽ khẳng định những mong muốn của bản thân.

Nếu hiểu khác đi, có thể bạn đang ở trong hoàn cảnh lẫn lộn hoặc cảm thấy nhơ nhớp. Càng cố chứng minh mình tinh sạch chỉ càng khiến bạn thêm khó chịu bởi sự tinh khiết rất hiếm khi có được trong tự nhiên – mọi thứ từ nước cho đến khí cần một sự hòa trộn đúng mực của các thành phần để trở nên vẹn toàn. Chúng ta cũng cần những lúc sơ suất, yếu đuối hay phạm lỗi lầm để được gọi là con người. Phẩm chất thật thụ cần quan tâm không phải là sự tinh khiết mà là sự chính trực, bởi sống chính trực là sống một cuộc sống vẹn toàn.

BIỂU TƯỢNG CỦA CÁI CHẾT, SẢN SINH VÀ ĐỔI MỚI

Đậu răng ngựa được canh tác từ miền đông Afghanistan đến miền tây Âu ít nhất chín nghìn năm. Nó cũng được trồng ở Trung Đông, Ai Cập cổ đại và Địa Trung Hải trước khi chính thức bước chân vào nước Anh khoảng sáu nghìn năm trước, trong hình thái “đậu Celtic”, và nhanh chóng trở thành một trong những nguồn lương thực chủ đạo phục vụ tổ tiên loài người – bên cạnh lúa mì và đại mạch.

Giống thịt lơn, đậu răng ngựa cung cấp cho ta nguồn chất đạm dồi dào. Nó được gắn với biểu tượng cái chết, thế giới bên kia cũng như khả năng sinh sản và đổi mới. Niềm tin, nghi lễ cũng như các nền văn hóa dân gian khắp châu Âu, từ thời cổ đại đến thế kỉ mười chín, luôn khẳng định nguồn sức mạnh mà những hạt đậu bé tí này mang lại. Đậu được dùng trong thuật bói toán, như một loại bùa đuổi xua linh hồn khỏi ngôi nhà hoặc dùng để chữa mụn cóc, đau răng hay chấy rận trong y học. Một hỗn hợp gồm đậu đen và đậu trắng đã được dùng để biểu quyết, về sau đậu được thay lại bằng những quả bóng, cũng là nguồn gốc ra đời cho từ “blackball”. (bị trượt, bị từ chối do bị vote bóng màu đen– ND)

Mặc cho sự phổ biến của loại đậu này, một số tục lệ cúng tế cấm người theo đạo ăn chúng. Một trong những nhóm người nổi tiếng nhất có thể kể đến là những người theo học trường của Pythagoras, và kể cả những người mộ đạo Eleusinian và Orphic Mysteries, những tu sĩ La Mã hay Ai Cập cũng xem loài đậu này như một vật cấm kị. Một vài học giả cho rằng điều này bắt nguồn từ một đặc tính kỳ quái của loại đậu này: nó có thể gây ra chứng ngộ độc đậu tầm (favism), ảnh hưởng đến rất nhiều người, đặc biệt là các cư dân Địa trung hải. Hít phải phấn cây hay ăn hạt đậu đều có thể dẫn đến nhiễm độc, thậm chí là chết. Một vài học giả khác lại tranh cãi rằng sự cấm kị này đến từ việc nó trông giống với hạt methi (urdu bean), thứ bị cấm ở Ấn Độ, và cho là tai tiếng này đến từ việc nó có những vệt đen trên cánh hoa – điều được xem là gắn với cái chết và sự nhớp nhơ.

Một vài người cho rằng Pythagoras (Pi-ta-go) được giáo huấn bởi một đạo sĩ Druid, trong khi số khác lại cho rằng chính những đạo sĩ Druid đã truyền dạy học thuyết Pythagoreanism. Nhà triết học này được cho rằng đã bị giết chết bởi không chịu vượt qua cánh đồng đậu để lẩn trốn kẻ thù. Một thiên niên kỉ sau, cánh đồng đậu lại một lần nữa gián tiếp nhắc về Druidry thông qua “Trận chiến đồng đậu” (Battle of the Beanfield) đầy tai tiếng – khi những vị cảnh sát tấn công vào nhóm thường dân tham dự lễ hội tại Stonehenge.

Bộ bài Druid Plant Oracle– Philip & Stephanie Carr-Gomm, Will Worthington

LEAVE A REPLY