V. THE HIEROPHANT
Bản năng | Tìm kiếm chân lý tiềm ẩn |
Mục đích | Tri thức và giác ngộ là một trải nghiệm độc lập của khoa học và tôn giáo giáo điều |
Nguyên lý hướng dẫn | Tu sĩ, giáo viên, chức sắc nhà thờ (đại diện cho luật lệ về tâm linh) |
Ánh sáng | Tìm kiếm ý nghĩa, sự khám phá, tìm kiếm chân lý |
Bóng tối | Không khoan dung, bí truyền, kiêu căng, ngạo mạn |
Phẩm chất | Niềm tin, sự tin tưởng, sự soi sáng (dẫn dắt đến sự cứu rỗi) |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Có rất nhiều hình tam giác lồng ghép vào nhau ở giữa lá bài, chúng ta có thể gọi đó là những tế bào được kết tụ lại, tạo ra trên bề mặt của lá bài một mê cung của không gian và thời gian. Crowley gọi đó là sự mở đầu cho một Niên Kỷ mới được sinh ra: đứa con thần thánh Horus (xem lá XX). Những hình thái hình học phức tạp vây lấy Hierophant chính là những hình ngũ giác và các ngôi sao năm cánh, tượng trưng cho sự tinh túy và việc khám phá các ý nghĩa. Là một phần đến từ một chiều không gian và thời gian khác, là ngọn lửa của dục vọng trong khuôn mẫu của nhận thức bị kìm nén, hoặc trong trạng thái mà những cảm xúc không thể chạm vào, nữ thần bóng tối đứng ở chân ông. Đắm mình trong tia sáng ở một góc sáng hơn của lá bài, bà là Đức Mẹ Vĩ Đại, người không bao giờ bỏ rơi con mình. Bản thân Crowley đã liên kết Hierophant với những phẩm chất tàn bạo và vì thế đã sao lại hình ảnh của Devil, kẻ đã làm nhơ nhuốc hình ảnh của Đức Chúa Cha.
Có một bức tranh toàn cảnh về hình mẫu quanh nhân vật linh mục (con bò, con voi, và biểu tượng của bốn tiểu thiên sứ). Trong “con rắn của sự cứu rỗi” (kundalini), bị đóng chín cây đinh xung quanh đầu trông như một vòng thánh, chúng ta có thể thấy tâm trí và tinh thần không chỉ cuốn quanh thần thái trên đầu ông với sự lạc thú mà còn cho thấy thiên đường cao vợi và sự hiện diện của các vị thần ở chóp đuôi con bồ câu. Crowley viết: Hình ảnh biểu tượng của con rắn và bồ câu ám chỉ về câu thơ này trong “Book of the Law” – chương 1, câu thơ 57: “Ở đâu có tình yêu và ái tình. Ở đó có bồ câu, và ở đó có rắn”.
Phân Tích và Mô Tả
1. Hình dạng (Đại giáo chủ)
1.1. Đức Giáo Hoàng (ngôi sao năm cánh)
Hierophant đại diện cho thế giới của tín ngưỡng và một niềm tin sâu thẳm trong cuộc sống xuất phát từ sự chắc chắn về tín ngưỡng này. Việc tìm kiếm những ý nghĩa ẩn dấu chính là động lực sâu thẳm của ông. Niềm tin chắc chắn về việc sẽ trở thành một phần của một cấp bậc cao hơn được phát triển từ những tri thức của ông. Điều này được thể hiện qua ngôi sao năm cánh hướng lên, biểu tượng của nhân loại. Ông ẩn chứa hình ngũ giác mà trong đó, một ngôi sao năm cánh khác đang nằm gọn bên trong. Hình tượng này có thể mở rộng hoặc co lại vĩnh viễn mà không làm mất đi cấu trúc hay sự cân đối của nó. Vì thế nó là biểu tượng của luật tương quan “vĩ mô = vi mô”, và đồng thời là biểu tượng cho sự hòa nhập hài hòa của con người trong vũ trụ. Hình ngũ giác lớn nhất được lấp đầy bởi Hierophant, mang ý nghĩa rằng ông thấu hiểu nguyên tố thứ năm thông qua lăng kính lớn nhất có thể.
Cây trượng của linh mục (ba kỷ nguyên)
Ba vòng tròn ở đuôi cây trượng hình chiếc chìa khóa của linh mục là sự kết hợp của quá khứ, hiện tại và tương lai vào một tổng thể hài hòa. Lá bài cho thấy đại diện của ba thời đại tương ứng, Crowley đã viết:
Hình dáng nho nhỏ của nữ thần xanh đại diện cho kỷ nguyên của Isis đã qua từ lâu, Hierophant là hiện thân cho kỷ nguyên Osiris bao gồm 2000 năm vừa qua và giờ đang sắp kết thúc, và đứa bé Horus ở giữa cho thấy kỷ nguyên Horus sắp được sinh ra (xem trang 115, “Niên đại mới”). Sự cần thiết của việc đổi mới được thể hiện trong nét mặt của Hierophant, giờ đã trở nên trống rỗng và thiếu sức sống, và bốn tiểu thiên sứ bay quanh ông. Chúng đại diện cho những niềm tin xưa cũ đã cô đặc lại thành sự thiếu sức sống trong đức tin của chính ông, nhờ đó mà sức mạnh của cái mới ở đứa bé được phản ánh trong ngôi sao năm cánh ẩn bên trong.
1.2. Sừng quỷ (những kẻ phục tùng ác quỷ)
Phần bị phong ấn của học thuyết được thể hiện ở bàn tay trái của vị linh mục, ông đe dọa những ai không xứng đáng với hai ngón tay mở rộng ra tạo thành hình cặp sừng của quỷ. Thông qua hành động đó, ông bảo bệ họ khỏi sự phơi bày mà họ chưa đủ mạnh để tiếp nhận. Đây là lí do vì sao chúng ta cũng có thể nhận ra “advocatus diaboli” (những kẻ phục tùng ác quỷ) trong Hierophant, làm lạc lối những ai tìm kiếm tri thức và tri giác thông qua các biểu tượng trí tuệ và ký tự. Khi mà những tri thức tôn giáo, thần thoại và các biểu tượng được phân tích một cách sáng suốt dựa trên phương pháp “điều này không gì khác hơn là…”, cuộc sống sẽ lẩn tránh khỏi họ và họ sẽ trở nên cằn cỗi như ngôi đền đã bị rã vỡ và bị đưa vào bảo tàng.
2. Hào quang quanh đầu (sự sa ngã của con người)
2.1. Con rắn
Cửa sổ, con rắn và bồ câu xung quanh đầu Hierophant đều ám chỉ đến câu chuyện về Sự sa ngã của Con người trên bước đường của mình. Vai trò của con rắn được biết đến nhiều sau khi Adam đổ lỗi cho Eve, cô lại đổ nó cho con rắn, người cho đến nay vẫn mang nó bên mình. Chính lúc đó chúng ta được thông báo, từ những năm còn lang thang trên sa mạc, rằng con rắn không chỉ có sức mạnh giết người mà còn có thể cứu người – mặc dù nhìn vào nó, ta nhìn thấy hình ảnh của kẻ tội đồ. Cũng giống như con rắn trơ tráo bị Moses treo trên thập giá, ở đây con rắn bị treo trên chín cây đinh trên đầu Hierophant (chính là con số của mặt trăng đại diện cho sự sáng suốt, yếu tố chính mang nguyên tố nữ tính).
2.2. Chim bồ câu
Chim bồ câu được biết đến như là biểu tượng của Linh Hồn Thần Thánh, do vậy chúng ta dễ bỏ sót rằng nó cũng mang giới tính nữ trong Hebrew. Nó chính là sức mạnh đi xuyên qua mặt nước và chứa đựng tiềm năng đầy nữ tính của sự sáng tạo bên trong nó. Trong các tôn giáo lân cận, bồ câu là biểu tượng của Aruru, Ischtat, Astarte, Aphrodile, hoặc bất cứ vị nữ thần tối cao nào được đồng nhất với Kim Tinh, và những ai giống Eve, mang danh hiệu “mẹ của sự sống”. Tên La Mã của cô là Juno, nghĩa là bồ câu. Cô được khắc họa như một chú bồ câu với nhánh cây ở mỏ tượng trưng cho đứa bé sơ sinh, đứa con được hứa hẹn của cô, người sẽ giải phóng nhân loại khỏi tội lỗi.
3. Cửa sổ (các hình ngũ giác đan vào nhau)
3.1. Hình ngũ giác (toàn bộ mặt cắt ngang)
Với con rắn và con bồ câu, Eve có hai kẻ dính líu vào Sự sa ngã của Con người. Chúng ta sẽ gặp lại chúng trong lá XVI (Tower). Bản thân trái cấm (theo như truyền thống là một quả táo) nằm ẩn sau cửa sổ. Trái táo là biểu tượng của Kim Tinh. Nếu cắt ngang quả táo theo chiều ngang, lõi táo sẽ tạo thành một hình một ngôi sao năm cánh, cũng là biểu tượng của Kim Tinh. Cứ mỗi tám năm thì Kim Tinh sẽ đi giữa Trái Đất và Mặt Trời năm lần. Năm điểm này được nhận dạng như là năm ngọn của hình sao năm cánh, được vẽ bởi Kim Tinh trên đường hoàng đạo. Hai nửa quả táo được vẽ trên cửa sổ phản ánh hai mặt của Kim Tinh: sao mai và sao hôm, còn được gọi là Phospheros và Hesperos, mọc và lặn, niềm vui và phiền não của Kim Tinh, người phụ nữ quyến rũ và “belle Dame sans merci” (người đẹp tàn nhẫn). Theo như Robert Graves, một nhà nghiên cứu thần thoại nổi tiếng, thì quả táo là món quà (trong giai đoạn mẫu quyền) mà nữ tu sĩ và người cai quản rừng táo (Avalon) đã dùng để cám dỗ đức vua đến với cái chết thê thảm ở cuối thời gian trị vì của mình, được đệm bởi những bản tình ca. Quả táo là biểu tượng của cái chết (ít nhất là nửa quả táo mà Bạch Tuyết đã ăn), nhưng đồng thời cũng là tiểu tượng của sự bất tử và vĩnh hằng vì nó có dạng tròn. Với cùng dấu hiệu, nó cũng là biểu tượng nữ tính nắm giữ sức mạnh tạo ra sự sống, nhưng cuối cùng nó cũng lấy lại sự sống đó (Đất Mẹ). Hai thái cực này được phản ánh trong Eve: với mặt tối của mình (con rắn), cô là người mang đến cái chết cho nhân loại. Với mặt sáng ở mình (chim bồ câu), cô mang đến đấng cứu thế cho thế giới. Từ khi cắn vào quả táo, nhân loại biết được sự khác biệt giữa cái thiện và cái ác. Chính xác thì phẩm chất này được thể hiện qua Hierophant. Tuy nhiên, thông điệp bí mật của lá bài này chính là đấng cứu thế hứa hẹn đã được sinh ra. Đó chính là đứa con màu xanh của thần Venus, xuất hiện ở giữa lá bài tức đứa bé Horus. Việc biết về sự chào đời này từng là một trong những bí mật mà những điều huyền bí cổ xưa đã khai tâm cho nhân loại. Hippolyros, một trong số ít người đã phá vỡ lời thề giữ bí mật nói rằng:
Bản thân Hierophant, khi ông cử hành những điều huyền bí vĩ đại vào ban đêm ở Eleusis, bên dưới một ngọn lửa khổng lồ, ông hô to và để lại những âm vang: người cai trị (nữ) đã sinh ra một đứa con của thần thánh… Brimo the Brimos (sức mạnh của sức mạnh).
3.2. Hình ngũ giác ngoài (Hierophant)
Hierophant đứng trong một hình ngũ giác lớn có góc hình cầu, vây quanh bởi những biểu tượng sức mạnh cổ xưa (con bò và con voi). Ngôi sao năm cánh đang bảo vệ ông vì những sức mạnh ma thuật đang đe dọa bên ngoài không thể nào xuyên qua được nó.
3.3. Hình ngũ giác giữa (Venus xanh)
Hình ngũ giác có góc hình cầu ở giữa, được lồng theo chiều gương lộn ngược bên trong hình ngũ giác lớn và soi sáng gương mặt của người phụ nữ bí ẩn đang giữ một thanh gươm sắc bén trong tay phải theo chiều dọc, tượng trưng cho Đức Mẹ Vĩ Đại, người đã thiến con trai mình. “Venus xanh” chính là sự nữ tính bị kiềm hãm của Emperor (xem trang 41, “Bóng tối”), và giờ hiện diện ở Hierophant. Để một lần nữa chấp nhận cô chính là nhiệm vụ vĩ đại nhất, nhưng cũng khó khăn nhất, của Hierophant, bởi vì thần Venus giữa hai chân ông đang mở ra “những vết thương” đã dạy ông rằng, nếu không có đau khổ và sự chấp nhận của sự bất hoàn chỉnh của một người, sẽ chỉ tồn tại những bí mật và kiến thức nhưng sẽ không có sự đồng cảm và sáng suốt.
3.4. Hình ngũ giác trong (đứa bé Horus)
Ở giữa những hình ngũ giác đan xen vào nhau, ở giữa ngực của Hierophant, đứa bé thần thánh Horus được khắc họa lên. Nó tượng trưng cho nguồn sức mạnh mới được hình thành cùng với Đức Mẹ Vĩ Đại. Con người mới này tự hình thành nên chính mình thông qua một tiến trình liên tục của thuật biến hình giả kim, để cho một thứ gì đó cao quý hơn được tạo ra từ nền tảng đó. Horus nằm trọn trong ngôi sao năm cánh trong hình ngũ giác của một ngôi sao năm cánh khác lớn hơn, tượng trưng cho cách mà những điều nhỏ nhặt nhất tác động đến những điều lớn lao nhất – và ngược lại.
4. Những vật vây quanh (các biểu tượng thêm)
4.1. Bốn tiểu thiên sứ
Ở bốn góc của lá bài là bốn tiểu thiên sứ, đại diện cho bốn nguyên tố, tượng trưng cho sự tạo dựng vĩnh cửu. Chúng là những đứa bé có cánh, là người mang vác ngai vàng của thần thánh và là người canh gác thiên đường. Chúng tương ứng với bốn cung hoàng đạo xuất hiện ở bốn hồng điểm trên trời trong kỷ nguyên kinh thánh-thần thoại của Kim Ngưu (từ năm 3275-1325 TCN): xuân phân – Kim Ngưu, hạ chí – Sư Tử, thu phân – Bọ Cạp (đại bàng), đông chí – Bảo Bình (con người). Tuy nhiên, họ luôn là biểu tượng cho tổng quan bốn thứ đó nhưng chỉ được vẽ thành những chiếc mặt nạ, và do đó cho thấy sự võ điều của những tôn giáo cứng nhắc từ kỷ nguyên Osiris. Chỉ đến khi đến lá bài cuối cùng (XXI The Universe) thì chúng mới xuất hiện lần nữa và được lắp đầy sức sống trong lành từ kỷ nguyên Horus.
Diễn Giải
Về bối cảnh (đứa bé Horus)
Lá bài này miêu tả sự chào đời của đứa bé thần thánh Horus. Nó biểu thị cho tiến trình đi tìm nhận thức của nhân loại (biểu tượng con người phản ánh lên bản thân đứa bé, mang đến ý nghĩ về con đường mà nó phải tự đối mặt và thế giới). Nó không chỉ hiện thân cho mối liên kết giữa ý tưởng và thực tế, mà còn là một lát cắt ngang thời gian để chúng ta có thể thấy “quá khứ chính là tương lai của hiện tại”, được hé mở ra trong “ngôi sao năm cánh bên trong hình ngũ giác của một ngôi sao năm cánh khác lớn hơn”. Ở mức độ sâu hơn, Horus cũng là một biểu tượng cho sự khởi đầu tự tạo ra chính nó từ cái kết, và cái kết sẽ nảy mầm từ sự khởi đầu: một biểu tượng cho sự vĩnh cửu.
Về tổng quan
Hierophant đại diện cho thế giới tín ngưỡng và niềm tin sâu sắc bật ra từ tín ngưỡng nhất định. Ông chỉ ra việc tìm kiếm những ý nghĩa tiềm ẩn và dạy chúng ta cách khám phá những mục đích cao cả hơn mà chúng ta có thể nhận ra ở mọi thứ, trong khi đang phấn đấu vì vật chất.
Về ý thức
Ở mức độ ý thức, Hierophant cho thấy chúng ta luôn bận rộn với các câu hỏi về việc tìm kiếm các ý nghĩa và khám phá những nguyên tắc niềm tin của chúng ta, cũng như các khái niệm về giá trị. Thông qua hành động đó, chúng ta dần mất đi hứng thú với những kết quả khách quan. Ngược lại, Hierophant hiện thân chính xác cho mức độ trải nghiệm niềm tin mang tính chủ quan cá nhân cao nhất của chúng ta, nó vốn vượt quá khả năng xác minh chung mà không làm mất đi ý nghĩa hoặc sự chính xác trong suốt tiến trình. Đây là vấn đề của việc tìm kiếm một bản ngã cao cấp hơn, như một đặc quyền phán xét tối cao mà chúng ta nên nỗ lực để sống trong sự hài hòa.
Về nghề nghiệp
Trong lĩnh vực công việc thì lá bài này mang nghĩa rằng chúng ta đang vật lộn với các câu hỏi về ý nghĩa vốn đã vượt ngoài các chủ đề công việc thường nhật về sự bảo đảm, thành công, thu nhập và sự thừa nhận. Hierophant đại diện cho việc tìm kiếm những thứ sâu xa hơn, các nhiệm vụ được hoàn thành, và tiếng gọi thực thụ. Đây là lí do vì sao ông vui vẻ đón nhận những nhiệm vụ liên quan tới việc mở rộng ý thức và tìm kiếm bản ngã của một người. Hơn nữa, ông cũng có thể là một thách thức đối với chúng ta, phải cẩn thận với những nội dung và cách thức làm việc của chúng ta, và giữ vững, một cách hài hòa với những quy tắc đạo đức và lương tâm của chính chúng ta.
Về những mối quan hệ
Ở các mối quan hệ cá nhân, lá bài cho thấy chúng ta sẽ tìm thấy chính mình trong khoảng thời gian chúng ta phát triển tình cảm và niềm tin lẫn nhau, mà ở đó các giá trị đạo đức cũng như các ưu điểm cá nhân sẽ trở nên dứt khoát với cách cư xử của đồng sự của chúng ta. Đó là lúc mà chúng ta biết được mục đích sâu xa của tình yêu, và nhờ đó có thể nhận ra rằng nó chính là sức mạnh dẫn dắt chúng ta vượt qua bản thân mình để đến với những trải nghiệm thần thánh.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Người đại diện của Chúa. Giáo trưởng = cầu nối giữa con người và Chúa.
Chữ cái
Vau = W/V (“cây đinh”): giá trị số học 6. Cây đinh giữ mọi thứ được gắn kết với nhau, và trong xã hội thì nó chính là Hierophant, người kết nối truyền thống tôn giáo với văn hóa xã hội. Crowley viết: “Lá bài này chỉ về ký tự Vau, tức cây đinh, chín cây đinh này đã xuất hiện ở đỉnh lá bài, chúng giúp cố định cửa sổ phía sau nhân vật của bức tranh”.
Con số
Nguyên tố thứ năm. Đây là sức mạnh đã vượt xa những gì được ban cho bốn nguyên tố thực tế, nó tiết lộ ý nghĩa ẩn dấu bên trong chúng.
Tree of life
Từ Chokmah đến Chesed. Thế giới vô hình cũng như thực tế: Chesed lớn lên và ngày càng mãnh liệt. Chokmah là sự hiển hiện đầu tiên của những điều vô hình trong những điều hữu hình.
Kinh Dịch
Ts’ui – “Gom Tụ Lại”.
Runes
Mannaz (“bản ngã”). Sự hợp nhất của sự vi mô và vĩ mô hoặc sự thiền định giữa cá nhân và Chúa. Theo như Crowley thì Hierophant cho thấy con đường giúp hợp nhất cá thể với vũ trụ.
Chiêm tinh học
Kim Ngưu. Ở lá bài này, Crowley nhìn Trái Đất ở hình thái mạnh nhất và cân bằng nhất. Đây là lí do vì sao chiếc ngai của Hierophant được bao quanh bởi một con bò và một con voi, qua đó có thể thấy sức nặng của vật chất được phản ánh một cách đặc biệt tốt.
Các vị thần
Chúa Ba Ngôi là người nắm quyền lực tinh thần cao nhất.
Thần thoại
Bữa Tối Cuối Cùng, bữa ăn cuối cùng của Jesus với các tông đồ trước khi ngài hi sinh. Amfortas, Vị Vua Celtic của Grail, người hiện thân cho sức mạnh xưa cũ, quan trọng và đang chết đi, cần được phóng thích thông qua đứa con của thần (ở đó là Parcival – ở đây là Horus).
Những địa điểm linh thiêng
Thánh Đường St. Peter và Quảng Trường St. Peter ở Rome, hoặc sàn nhà khảm đá (mê cung) ở bên trong Thánh Đường ở Chartres.
Ngày lễ thánh
Ngày Cầu Nguyện và Sám Hối hoặc lễ hội vinh danh Thánh Peter (29 tháng Sáu).
Nghi lễ
Cầu nguyện, phục vụ nhà thờ, thiền định.
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh Ảnh
“The Last Supper” vẽ bởi Leonardo da Vince hoặc bức tranh huyền ảo “Moses and the Burning Bush” vẽ bởi Ernst Fuchs.
Văn chương
“Pentateuch” (Five Books of Moses).
Âm Nhạc
Bản giao hưởng số chín của Bruckner. “A Discussion with God” chính là bước tiến được kêu gọi đầu tiên (Mysterioso); nhà soạn nhạc đã cống hiến điều cuối cùng (Adagio) cho Chúa “kính mến”.
Mùi hương
Trầm hương.
Đá quí
Thạch anh tím, đá Hiaxin (khoáng chất ziricon màu cam).
Chiêm tinh học
Mặt Trời trong cung Nhân Mã tượng trưng cho người công bố và người thầy của những giá trị bí truyền, Mộc Tinh trong cung Song Ngư thể hiện cho “tầm nhìn của sự vĩnh cửu”.
Đoạn trích dẫn
“Đừng tin vào bất cứ truyền thống nào chỉ vì chúng đã có giá trị trong nhiều năm ở nhiều quốc gia. Đừng tin vào thứ gì chỉ vì rất nhiều người liên tục lặp đi lặp lại về nó. Đừng chấp nhận thứ gì chỉ vì đã có người nhắc đến nó, chỉ vì nó dựa trên quyền lực của một người thông thái, hoặc chỉ vì nó được viết trong các tác phẩm thần thánh. Đừng tin vào thứ gì chỉ vì nó có vẻ như có thể xảy ra. Đừng tin vào những ảo mộng và tầm nhìn mà bạn cho là được Thần Thánh ban đến. Đừng tin vào thứ gì chỉ vì quyền lực của người thầy hoặc tu sĩ đứng đằng sau nó. Hãy tin vào những gì bạn cho là đúng sau khi đã qua một quá trình kiểm định kéo dài của chính bạn, hãy để cho những điều đó tương thích với cái thiện trong bạn và cái thiện trong những người khác.” – Đức Phật Tất Đạt Đa
“Chúa ở khắp mọi nơi. Cách duy nhất để không thấy được Ngài đó là muốn đi tìm Ngài!” – Akson
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.