IV. THE EMPEROR
Bản năng | Sự thống trị (của tâm trí lên bản chất) |
Mục đích | Công lý và trật tự (đối nghịch với sự độc đoán và hỗn loạn) |
Nguyên lý hướng dẫn | Sợi chỉ đỏ đang được dệt |
Ánh sáng | Tính sáng tạo, sự am hiểu, tính ổn định, triển vọng, chủ nghĩa hiện thực, tính khách quan, tinh thần trách nhiệm |
Bóng tối | Độc đoán, cầu toàn, sự khôn ngoan nhưng thiếu trực giác. Bị giới hạn bởi hiện thực và lý trí như một nhà tù. Trật tự chính là mục tiêu |
Phẩm chất | Lòng dũng cảm và năng lực lãnh đạo |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Lá bài Emperor cho thấy một nhân vật uy nghi, chín chắn, khoác lên mình bộ trang phục oai vệ và được lắp hai đầu cừu đực khổng lồ tượng trưng cho hai cột trụ hoặc lưng tựa của ngai vàng bằng pha lê. Đồng thời, ông được soi rọi bởi một nguồn sáng vô hình. Đầu ông xoay về bên phải. Chiếc áo choàng đỏ thẫm được thêu hai biểu tượng bằng vàng, và đầu ông đội một chiếc vương miện đầy uy quyền. Tay phải ông cầm một cây quyền trượng hình đầu cừu đực, và tay trái ông cầm một quả cầu được đính một dấu thập Maltese. Cánh tay và đầu ông (từ khuỷu tay đến chân tóc) tạo thành một hình tam giác đều, và chân ông bắt chéo tạo thành hình chữ T góc phải. Vì thế tư thế ngồi của ông tương ứng với biểu tượng của lưu huỳnh, trong giả kim thuật nó thể hiện cho nguồn năng lượng nam tính mạnh mẽ. Một con cừu non và hai con đại bàng của lá Empress đang nằm ở chân ông.
Liên kết (Empress)
Mối quan hệ giữa Emperor và Empress rất đáng lưu ý, không phải chỉ vì hai lá bài này tiếp nối nhau và đối diện với nhau, mà còn vì hai lá bài này đi theo một mô típ giống nhau và chúng bổ trợ nhau về hình dạng và màu sắc. Nếu Empress thể hiện một dòng chảy mang màu tùng lam với ánh sáng nhẹ nhàng thể hiện cho sự đâm chồi sinh nở đa dạng, thì Emperor lại mang một cấu trúc cứng rắn và rõ ràng với màu đỏ thẫm cho thấy ý chí phát triển và sắp xếp những gì nguồn năng lượng nữ tính đã mang tới.
Phân Tích và Mô Tả
1. Hình dạng (Giáo trưởng)
1.1. Emperor
Hình ảnh uy nghi, nam tính của Emperor cho thấy lối cư xử chủ động, trực tiếp của ông với sự mở rộng không ngừng đến những lĩnh vực cai trị mới. Bản chất sâu thẳm hơn trong ông được thể hiện bởi một trật tự chặt chẽ và cân đối. Việc này tương ứng với khả năng tiết độ hoặc tự phát triển bản ngã (hướng ngoại), nhờ đó mà mọi dòng chảy sự sống không bị cản trở sẽ được định hướng theo một chiều cố định. Tiến trình lĩnh hội và hoạch định thực tại đều bị hút về đây.
1.2. Cái liếc nhìn (con cừu)
Cũng giống như gương mặt nhìn ngang của Empress, thể hiện cho sự khó xử trong tiềm thức về việc không thể định dạng các bản năng nội tại, cái đầu nhìn ngang ở đây cho thấy ý chí của cái tôi muốn được nắm giữ quan điểm dựa trên lý trí về thế giới, vì sợ hãi nếu không như vậy thì sẽ không cân xứng với tình huống ngoại cảnh. Cũng như ánh mắt của Empress hướng về con bồ câu (kế thừa từ Priestess), con cừu của Emperor hợp nhất với ma thuật của Magus (một biểu tượng Thủy Tinh/Bạch Dương), và nó khởi nguồn từ ý định được khẳng định bản thân trong thế giới này.
1.3. Đôi bàn tay (cây trượng và quả cầu)
Biểu tượng cho quyền lực của ông chính là cây trượng và quả cầu (quyền cai trị thế giới). Trong khi Empress mang dấu hiệu của sự sẵn lòng cởi mở và hết lòng tận tâm (bà cầm một đóa sen đang nở trên tay), thì cây trượng đầu cừu lại hiện thân cho ý muốn khẳng định bản thân và sự nỗ lực chinh phục một cõi tối thượng của một người trong phạm vi vô tận của sự vĩnh cửu, dựng nên một cấu trúc vững chãi của một người bên trong cõi đó. Quả cầu tượng trưng cho sức mạnh, hoặc sự kiểm soát sự phát triển bản ngã đang phấn đấu vì sự an toàn và thanh thản.
1.4. Trang phục (những con ong vàng)
Tuy nhiên, mục tiêu chính của Emperor không phải là chinh phục mọi thứ xung quanh mình mà là các luật lệ và cấu trúc của những thứ đã trải qua. Những con ong –biểu trưng cho sự sinh sôi hoặc vai trò người mẹ khi nằm trên áo của Empress – đại diện cho cấu trúc trong tổ ong, và vì thế cũng đại diện cho vai trò người cha và quyền cai trị trên áo của Emperor. Nó cũng bao gồm sự hợp nhất giữa bản năng và cảm xúc ở hình thái bên ngoài, nó sẽ dẫn dắt các sức mạnh này vào con đường của công lý và trật tự.
1.5. Hình ảnh diễn đạt (vương miện)
Biểu cảm mạnh mẽ, cương nghị của Emperor và cấu trúc cân đối tài tình của lá bài cho thấy một lập trường nội tâm vô cùng kiên định có thể và sẽ thỏa mãn được các yêu cầu của cuộc sống. Chiếc vương miện uy nghi được đính đá quí cho thấy một dấu thập bên trong một đường tròn, tương ứng với việc kiến tạo (+) sự vĩnh cửu (O).
2. Hậu cảnh
2.1. Ngai vàng
Người trị vì, tay cầm cây trượng và quả cầu, ngồi trên chiếc ngai vàng pha lê và là hiện thân của một chân lý cô đọng, thực tế và tập trung vào các cấu trúc, kiểm tra một cách khách quan và nghiêm túc mọi lý tưởng đấu tranh cũng như khả năng ứng dụng của chúng. Trái với những đường cong mềm mại và tông màu xanh nhạt của Empress, lá bài này mô tả một nguồn năng lượng cứng rắn, rực cháy và có chủ đích.
2.2. Đầu cừu đực
Hai cột trụ đằng sau mang hình dáng hai cái đầu cừu đực khổng lồ. Cừu đực là biểu tượng của sức mạnh tồn tại bên trong giúp chúng ta theo đuổi các mục tiêu cụ thể. Ở một mức độ cao hơn, nó hiện thân cho liên kết nội tại với nguồn sức mạnh sáng tạo của cương vị người cha về mặt tinh thần. Ở một mức độ sâu hơn, nó đại diện cho việc nắm lấy quyền cai trị một ý chí muốn phá hủy đầy quả quyết của bản ngã.
2.3. Ánh sáng (đến từ cạnh trên của lá bài)
Các tia sáng soi rọi Emperor từ trên cao là một biểu tượng của cái tôi. Việc trải nghiệm cái tôi của một người cũng đồng nghĩa với việc trải nghiệm cảm giác được thần thánh chạm vào. Bức chân dung này miêu tả nguồn tri thức cổ xưa về tính phân cực của vạn vật; và ở đây nó chỉ ra rằng người cai trị được đại diện bởi cả mặt sáng lẫn mặt tối của ông. “Thiện và Ác quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau bên trong một bản thể còn hơn cả một cặp sinh đôi,” trích lời C.G. Jung.
2.4. Mặt sáng và mặt tối (hai cái đầu cừu)
Trong hai cái đầu cừu, có một cái đứng trong tối và một cái nằm ngoài sáng. Với người cai trị ở vị trí trung tâm, chúng tạo thành một mô típ đã được truyền lại cho chúng ta từ thời xa xưa: Nữ Thần Mặt Trăng (Selene) ngồi giữa mặt sáng (Artemis) và mặt tối (Hekate) của mình; Jesus trên thánh giá giữa hai tên trộm, mà chỉ có một trong hai tên theo ngài lên thiên đường vào hôm đó; hoặc Dadophoren, người cầm đuốc bên sườn Mithras, trong đó miêu tả Cautes bằng một ngọn đuốc sự sống hướng lên trời và Cautapates với ngọn đuốc cái chết hướng xuống đất. Chúng ta cũng tìm thấy những mô típ tương tự ở Empress, bà ngồi trên ngai vàng giữa trăng tròn và khuyết. Trong tất cả các trường hợp này, quy tắc cao hơn được khắc họa chặt chẽ với các cực đối lập giữa ánh sáng và bóng tối, sự sống và cái chết, tạo dựng và phá hủy bên trong nó.
3. Tiền cảnh (các biểu tượng thêm)
3.1. Đại bàng hai đầu
Con đại bàng mà chúng ta đã gặp ở lá bài Empress với vai trò là “một biểu tượng của bản thể thông qua sự tương xứng vĩnh cửu” (con đại bàng trắng trong biểu tượng của mặt trăng) một lần nữa được miêu tả ở đây như “một sự tồn tại vĩnh cửu thông qua những nhu cầu không ngớt” (con đại bàng đỏ trong biểu tượng của mặt trời), khi đó nó sẽ mang cấu trúc của sự vĩnh hằng thông qua sức mạnh của ý thức. Sự khác nhau khi so sánh với con đại bàng của Empress khá rõ ràng: trong khi con đại bàng của Empress đứng ở bên trái và tương xứng với mặt trăng, tức nó thể hiện các nguồn lực nội tại của sự nữ tính (sự cởi mở theo bản năng và sẵn lòng thể hiện sự tận tâm), thì con đại bàng của Emperor đứng ở bên phải và thể hiện cho sự cai trị có ý thức lên vật chất. Vật tròn hình đĩa màu đỏ thẫm đại diện cho sắc đỏ của các nhà giả kim, tương ứng với bản chất của mặt trời, và vì thế nhấn mạnh sự cai trị của vật chất thông qua sức mạnh soi sáng của ý thức. Và vì thế trong con đại bàng hai đầu ở lá Empress và Emperor tồn tại hai vật chất giả kim nguyên thủy, “trắng” và “đỏ”, lần đầu tiên xuất hiện. Chúng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn nữa trong bộ Ẩn Chính (xem lá VI và XIV).
3.2. Các biểu tượng ngôi sao
Hai chiếc đĩa mặt trời hình tròn cho thấy một ngôi sao 16 cánh nhọn, đồng thời cũng hợp nhất chủ đề với Empress. Trong khi ở Empress nó đại diện cho sự thay đổi, phát triển, và mặt trăng tàn miêu tả các chu kỳ của Mẹ Vĩ Đại, thì ở đây, những mặt trời được kết tinh lại tượng trưng cho chế độ gia trưởng.
3.3. Những bông hoa huệ tây
Chúng ta đã bắt gặp hình ảnh những bông hoa huệ tây trên mặt đất trong lá Empress. Trong khi tại đó sắc trắng của chúng tượng trưng cho sự thuần khiết, thơ ngây và trong trắng, thì ở đây màu vàng của chúng lại biểu trưng cho quyền cai trị.
3.4. Con cừu non
Con cừu non màu trắng thuộc về con cừu đực tượng trưng cho một con thú được hiến tế. Lá cờ chiến thắng cho thấy nó là sức mạnh chinh phục thông qua sự khiêm tốn (sự sẵn sàng hy sinh). Vòng thánh xung quanh đầu nó khẳng định nó là sự nhận thức về mặt tâm linh của “đại đại tri thức”, về cách để một người tự do phát triển mình bên trong các cấu trúc, và biết rõ rằng luật không chỉ mang ý nghĩa là những giới hạn mà trái lại, còn có nghĩa là tự do.
Diễn Giải
Về bối cảnh (hình ảnh người cha trong nội tâm)
Emperor thể hiện hình ảnh nội tâm của quyền lực tối cao và xuất hiện trước chúng ta dưới hình mẫu của một người cha pha trộn giữa tốt và xấu. Với những phẩm chất này, ông thức tỉnh những liên kết trong chúng ta, giúp kết nối chúng ta với những cách ứng xử tương ứng với hình ảnh người cha bên trong mình. Những ai có thể kết nối với người cha bên trong họ sẽ được lá bài mời gọi thực hiện những hành động có ích và ban phát công lý và trật tự lên thế giới. Tuy nhiên, những ai vẫn chưa thể tương thích với hình ảnh người cha bên trong sẽ có xu hướng bạo hành và chuyên quyền, hoặc trái lại sẽ trở nên hèn nhát và thiếu tự tin. Họ nên tự vấn đâu là sự khao khát, hoặc tránh xa khỏi quyền lực, cố gắng ngăn cản sự phát triển của chính mình.
Về tổng quan
Emperor đại diện cho nguyên tố kiến tạo cấu trúc, mong muốn đạt được sự vững chãi, bảo đảm và tính liên tục của chúng ta. Ông cho chúng ta thấy sự nỗ lực của chính chúng ta để có được sự độc lập từ các điều kiện tự nhiên, cái mà vốn tự nhiên nó đã đối nghịch với việc tự cống hiến bản thân cho dòng chảy sáng tạo (Empress). Ông hiện thân cho sự trực hệ, còn bà là chu kỳ. Đây là lí do vì sao ông tin vào sự phát triển và bà tin vào chu kỳ. Với Emperor, mọi thứ đều có một khởi đầu và một kết thúc nhất định, trái với quan điểm của Empress về sự tái sinh và những chu kỳ bất tận. Ông nhấn mạnh mặt phải (ý thức) và cho rằng ông đúng còn bà thì “vụng về”. Bà nhấn mạnh vào mặt trái (trực giác) và cho rằng ông luôn bị giới hạn và giáo điều. Emperor thích sống trong những khuôn mẫu vuông vức và ngôi nhà, khu vực thành phố có hình dạng vuông góc và được xem như là một nhà hoạch định thị trấn. Trái lại, Empress sống trong những đường tròn, những ngôi lều và hang động, và thích những cộng đồng thôn quê. Giữa hai lá bài này tồn tại một chiến tuyến kiên cố, một bức tường thành, theo như những quan niệm Trung Cổ, là nơi phù thủy Hagaxussa đang ngồi. Đó là ranh giới giữa bản chất, hoang dã và văn minh. Nếu đường ranh giới này không được Emperor liên tục bảo vệ, Empress sẽ lấy lại từng chút một những gì đã bị giành lấy mất. Tuy nhiên, trong thế kỷ này, dường như Emperor đã đi rất xa và đã làm tổn thương nghiêm trọng Empress. Giờ bà không còn ngồi trên bức tường thành nữa mà là ở lỗ thủng tầng ozone, ở những khí độc từ lò công nghiệp hoặc ở những đám mây phóng xạ. Và Empress nổi giận với vết thương trầm trọng, gửi đến hết thảm họa này đến thiên tai khác, cái mà Emperor đã giảm thiểu sự nghiêm trọng tối đa bằng cách gọi nó là “Vivian” hay “Wiepke”. Empress cho Emperor thấy rằng cái hệ thống điều hòa không khí của ông trông thì đẹp và đắt giá, nhưng vẫn còn thua xa so với hệ thống của bà.
Về liên kết (mặt tối)
Với ví dụ rút ra từ cặp đôi trái ngược này, mà có thể hiểu về mặt tâm lý học là một sự bảo vệ mặt tối của một người, chúng ta có thể thấy khá rõ là: với định hướng phán xét của mình, Emperor không chỉ xác định việc thi hành công lý ở dạng văn tự mà còn đạt lấy công lý cho chính mình, nhờ đó mà ông có xu hướng hành xử khá nữ tính, cũng như những nghề về chữa trị và tu sĩ theo truyền thống vốn dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, mặt tối của công lý là bất công và ông có xu hướng diễn đạt qua Empress. Hay nói cách khác, ông biết cách kể những câu chuyện kinh dị về sự bất công đã hiện hữu ở những nền văn hóa khác và những thời điểm khác, ở đó “lẽ phải” không chiến thắng bởi ông không thể làm gì với nó. Tuy vậy, sự nữ tính hay sự tương quan tự nhiên với những luật lệ rõ ràng không hề bất công, mà là những phong tục được quản thúc bởi phụ nữ đại diện cho Mẹ Vĩ Đại. Khi đó mặt tối tương ứng trở nên trái đạo đức, và Empress muốn diễn đạt nó qua Emperor. Và khi đó chúng ta có những người phụ nữ bị tước sạch quyền lợi và những người bạn nam bất tử.
Về ý thức
Trong những nỗ lực nhằm sửa chữa các đường ranh và hàn gắn chúng chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài, chúng ta thường không nhận ra rằng cuộc công kích thật sự đến từ bên trong. Sự đòi hỏi sức mạnh từ bên trong chính là cái khiến chúng ta khó cảm nhận được, bởi vì nhân dạng của Emperor chỉ được nuôi dưỡng bằng ý niệm cá nhân của ông về sự vĩ đại (hình ảnh người cha, hình ảnh thần thánh, siêu kỷ). Điều này sẽ không ngăn chúng ta đánh giá một cách thích đáng những mặt tích cực của lá bài này, thường được xem xét với sự ngờ vực. Người cai trị là biểu tượng của cấu trúc và trật tự, là người cắt ra một phần từ biển cả sâu rộng, và ông có thể đo đạc và kiểm soát nó bằng trí tuệ của mình. Nếu không có cấu trúc của bộ óc tham khảo-sáng tạo nắm giữ những hình ảnh, việc cố gắng tìm kiếm kho báu từ biển cả tiềm thức để mang về đất liền, từng trải nghiệm sẽ bị lạc lối vì nó có thể chìm từ vương quốc của những điều hữu hình sâu xuống thực tại không thể đo đạc được của cõi vĩnh hằng.
Về nghề nghiệp
Trong lĩnh vực nghề nghiệp, Emperor cho thấy chúng ta mài giũa cảm giác thực tế nhạy bén hơn và chọn những hành động thiết thực. Đó có thể là một khái niệm đã rơi vào hỗn loạn cho đến tận bây giờ, đã đạt được cấu trúc và trở nên rõ ràng trong khoảng thời gian này. Những điều ước và các kế hoạch đạt được ngày càng nhiều hơn và có thể nhận thấy được sau một đợt kiểm tra gay gắt. Người cai trị mang nghĩa của những khái niệm rõ ràng, tính kỷ luật, sự bền bỉ, kiên quyết, và sẵn sàng chịu trách nhiệm với chính mình. Tuy nhiên, Emperor cũng có thể cho thấy sự quá mức ở dạng cứng nhắc, thiếu sức sống, cầu toàn, chuyên quyền và một sức mạnh cứng nhắc.
Về những mối quan hệ
Trong các mối quan hệ cá nhân của chúng ta, lá bài này chỉ ra một khoảng thời gian mà chúng ta cố gắng cơ cấu mọi thứ mà chúng ta gặp nhằm bảo vệ nó. Chúng ta mong muốn có được sự rõ ràng và đạt được những thỏa thuận đáng tin cậy. Với các mối quan hệ, điều này có nghĩa là hãy gầy dựng một nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, trong các mối quan hệ với người khác giới, có sự tồn tại của nguy cơ áp đặt quan niệm và liệt kê những cảm xúc nhằm tránh bị bản năng lấn áp hoàn toàn. Điều này có thể dẫn đến những cảm xúc bị kiềm nén và có những hành động xã giao. Tuy vậy, khi sống đúng đắn, Emperor chỉ ra một giai đoạn mà trong đó chúng ta để những giấc mơ và mong ước của mình thành hiện thực, bước một bước quan trọng và kéo dài tiến đến mối quan hệ đồng sự.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Người cha (thế giới “bị kiểm soát”)
Chữ viết
Tzaddi – Z/Tz/Ts (“móc câu”): ý nghĩa số học của 90. Móc câu biểu tượng cho việc tâm trí đào sâu vào những điều bí ẩn của sự nữ tính (bản chất) và vẽ ra những ý tưởng và khái niệm lý trí từ những nguồn sâu thẳm không thể đong đếm.
Con Số
4 = thực tế trần trụi, cấu trúc cơ bản, và sự định hướng.
Tree of life
Trục Netzach-Yesod. Từ bất trật tự sang có cấu trúc: từ sự hỗn loạn triền miên (Netzach) sang sức mạnh có nguyên tắc (Yesod).
Kinh Dịch
7 Shih – “Quân Đội”.
Runes
Thurisaz (“sức mạnh”) và Ansuz (“sức mạnh thần thánh”). Gai nhọn, runes thứ ba, bộc lộ nguồn năng lượng sáng tạo, nhanh nhẹn theo nghĩa Crowley (hành tinh cai quản của Bạch Dương là Hỏa Tinh), trong khi As, runes thứ tư, chỉ ra sức mạnh phụ quyền của Ace “áp đảo những tính cách mẫu quyền xa xưa của Vanes” (Edda).
Chiêm tinh học
Bạch Dương, Crowley viết:
Lá bài này mang thuộc tính với ký tự Tzaddi, và nó chỉ về cung Bạch Dương trong Hoàng Đạo. Cung này được cai quản bởi Hỏa Tinh và tại đó Mặt Trời đang thịnh. Vì thế cung này là sự kết hợp của nguồn năng lượng trong nó, ở trạng thái vật chất cao nhất, với ý tưởng về quyền lực.
Các vị thần
Những vị gia trưởng như Abraham, Isaac, Jacob hay Cronos đều tàn phá chính những đứa con của mình; những người cha thần thánh như Jahwe, Wotan và Zeus.
Thần thoại
Mười Điều Răn; Abraham hy sinh Isaac. Ở phạm trù Cơ Đốc Giáo, nó là lời kêu gọi của những tông đồ. (Kiến trúc của dòng tộc tâm linh: tế bào gốc của một hệ thống gia trưởng võ đoán)
Những địa điểm linh thiêng
“Tòa mái vòm Kaiser” vĩ đại (Speyer, Mainz, Worms). Hoặc hòn đảo thánh trước đây của Thorney ở London, nơi mà ngày nay là tòa nghị viện và Tu Viện Westminster, nơi đăng quang của vua và nữ hoàng.
Ngày lễ thánh
Kỳ nghỉ quốc gia
Nghi lễ
Hiến tế. Tu khổ hạnh, hiến lễ, sự ăn năn.
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“The Man with the Golden Helmet” vẽ bởi Rembrandt.
Văn chương
“The Book of Job”. Sự gian truân của một người đàn ông ngay thẳng luôn trung thành với Lời của Chúa bất chấp những rủi ro bất hạnh.
Âm nhạc
Bản “First” của Brahms, bản giao hưởng “Uneven” của Beethoven hoặc Brandenburg Concerts của Bach.
Mùi hương
Thiết mộc, ngải tây, khuynh diệp.
Đá quí
Đá mã não đen cho mặt tối của người cai trị hoặc thạch anh trắng cho sức mạnh “kết tinh hóa” (cấu trúc hóa).
Chiêm tinh học
Mặt Trời trong cung Ma Kết mang ý nghĩa trách nhiệm, trật tự, bảo đảm, cấu trúc, tính liên tục và sự kiên trì.
Đoạn trích dẫn
“Lý trí và trải nghiệm không thể giữ vững được bất cứ thứ gì qua thời gian, và sự mâu thuẫn của tôn giáo đối với cả hai là quá hiển nhiên. Vị thần Logos của chúng ta sẽ hiện ra từ những điều ước này, cái mà tự nhiên bên ngoài chúng ta cho phép.” – Sigmund Freud
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.