VIII. ADJUSTMENT
Bản năng | Ý chí sâu sắc, tìm kiếm sự hài hòa thông qua việc làm chủ thực tại |
Mục đích | Chịu trách nhiệm với bản thân, tự nhận thức, tính khách quan |
Nguyên lý hướng dẫn | Công lý và trật tự (vai trò hòa giải giữa những sự mong đợi đầy lý tưởng và tính khả thi thực tế) |
Ánh sáng | Cân bằng, công bằng, sự nhận thức sâu sắc, tính khách quan tối đa có thể, những quyết định dựa trên lý trí |
Bóng tối | Tự cho bản thân là đúng, đạo đức giả |
Phẩm chất | Sự công bằng, luật lệ, cấu trúc |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Đây là bức tranh về sự hài hòa hấp dẫn và được cường điệu nhất, được mở từ trung tâm và rộng dần ra không gian xung quanh, bổ trợ cho hình ảnh của Fool và tương ứng với High Priestess. Fool, kẻ lẩn tránh những mâu thuẫn của thực tế và trốn mình vào thế giới tiềm thức sâu thẳm, được thể hiện như là sự trái ngược của lá bài số VIII. Lá bài này thể hiện cho sự bù đắp được kiểm soát hoàn toàn giúp duy trì sự hài hòa thông qua khả năng tập trung. Chúng ta nhận thấy một người phụ nữ trẻ mang mặt nạ đang đứng bằng đầu ngón chân của mình. Cô ấy được trang hoàng bằng những chiếc lông đà điểu của Maat – nữ thần công lý của Ai Cập – và cây gậy phép cô dùng để cân bằng cơ thể mình chính là một thanh gươm phép thuật, được cô đặt giữa hai đùi và hướng về mặt đất. Khi làm thế, đôi mắt cô bị che phủ bởi một chiếc mặt nạ. Điều này có nghĩa là cô không thể nhìn thấy thế giới bên ngoài, nhưng tự cô lại vẽ cho mình một bức tranh về thế giới bên trong. Sự cân chỉnh nội tại của thế giới được thể hiện qua hình ảnh hai đĩa cân khổng lồ, mà tại đó “Alpha” và “Omega” đạt được sự cân bằng hoàn hảo. Vì hai đĩa cân này được buộc chặt vào chiếc vương miện của trí tuệ ẩn sâu, nên chúng ta có thể nhận thấy cả nhân vật này được giữ vững bởi sự cân bằng nội tại như thế nào.
Sự hài hòa của thế giới
Nhân vật đứng trong cái khung hình thoi phản ánh hình ảnh của Lambdoma, sự sắp xếp cơ bản đó cũng gợi nhắc về thuyết Pitago hay còn gọi là Abax. Hình mẫu này có thể bắt nguồn từ thế giới của những con số cũng như thế giới của các nốt nhạc. Nó chính là biểu tượng cho sự hài hòa của thế giới và là chiếc chìa khóa để thấu hiểu những hình ảnh của linh hồn và những thần thoại tiềm ẩn trong chúng. Đường đối xứng (chạy dọc thanh kiếm) thể hiện cho cây gậy rắn, hay còn gọi là y hiệu, cũng như đại diện cho cột sống của con người và trục chí, “cột sống” của đường hoàng đạo và của vũ trụ con người.
Phân Tích và Mô Tả
1. Hình dạng (Justitia)
1.1. Sự cân chỉnh (Adjustment)
Hình ảnh về một nhân vật tự cân bằng bản thân là sự pha trộn của ba lá bài. Ở đây chúng ta có thể nhìn thấy tâm trí thuần khiết của Fool hòa mình vào khung hình của người cai trị, giúp giải thích cho sự sắp xếp đối xứng của lá bài. Tuy nhiên, vì lá bài không thể chỉ được giải thích bằng quan điểm công lý xã hội của người cai trị – nó tương ứng với quy tắc nữ tính được hòa hợp với sự nam tính – nó đại diện cho sự cân bằng của sự vật. Nó là những cảm xúc sáng tạo bên trong trỗi dậy từ vực sâu, miêu tả sự biểu đạt nhẹ nhàng của trí tuệ nữ tính đầy bí ẩn được thể hiện ở biểu tượng nguyên sơ qua hình ảnh của High Priestess.
1.2. Vương miện (chiều dọc)
Đĩa cân được treo từ vương miện của cô trên những sợi xích, được Crowley gọi là sợi xích Căn Nguyên. Ở giữa là chiếc vương miện được đội trên đầu của nữ thần, Crowley cho rằng “cô rất nhạy cảm, đến nỗi một hơi thở của suy nghĩ dù là nhẹ nhất cũng có thể xáo trộn nó”. Và ông nêu lên quan điểm rằng mọi hành động, dù là kín đáo nhất, đều gợi lên một tiếng vang mà các quy tắc thần thánh phải chịu trách nhiệm về nó, liên tục nhận thức được việc phải giữ gìn sự cân bằng được cân chỉnh hoàn hảo nhất. Nếu không phải trong trường hợp này – như một nhà nghiên cứu hỗn loạn đã xác nhận – thì nhịp đập cánh của chú bướm trong Peking sẽ gây ra những trận bão tố trên bờ biển tây nước Mỹ.
1.3. Đĩa cân (chiều ngang)
Cán cân là biểu tượng của việc cân bằng những sức mạnh nội tại và ngoại tại. Khi lá bài này miêu tả những cảm xúc nội tại đang muốn tìm kiếm sự rõ ràng về nội tâm những biểu cảm ngoại tại của nó, khi đó hai đĩa cân tượng trưng cho chiều ngang của không gian và thời gian hay sự khởi đầu và kết thúc; ở đó, trục thời gian nằm trên trục mà quả cầu “chuyển động”.
1.4. Mặt nạ (nằm trên đôi mắt)
Chiếc mặt nạ của Justitia nhấn mạnh rằng cô thực thi công lý mà không hề nhìn vào vị thế, vẻ ngoài hay bất kỳ yếu tố hữu hình nào khác. Cô làm việc này ở một mức độ cao cấp hơn thông qua sự chú ý trực tiếp bên trong và phản ứng theo bản năng trước mỗi sự thôi thúc, do đó cô giữ vững được trật tự hài hòa.
2. Trung Tâm và Hậu cảnh
2.1. Hình thoi
Khi chúng ta xem người phụ nữ mang mặt nạ đang thể hiện bản thân mình trong đường chéo của hình thoi chính là biểu tượng của sự hài hòa của vũ trụ, thì chúng ta có thể xem cô như là thái cực tĩnh ở tâm (mũi kiếm) giúp “cân bằng” chính nó qua sự thăng bằng của bản thân nó. Mọi vật chất đều là năng lượng. Nếu xem xét ánh sáng này, lá VIII là một biểu tượng cho sự tương tác tuyệt vời giữa những mặt đối lập, xoay quanh bản thân chúng và do đó tạo ra không gian và thời gian.
2.2. Mũi gươm
Chúng ta có thể nhìn thấy một thanh gươm ở đây, biểu tượng cho hành động và sức mạnh, với mũi gươm găm xuống mặt đất (Ở những lá bài Tarot cũ, mũi gươm hướng thẳng lên trời, mang đặc tính của lý trí nam tính, có xu hướng chia tách mọi thứ, trong khi những cảm xúc nữ tính lại nỗ lực kết nối các thái cực với nhau). Điều này chỉ ra sự phản cân bằng trong yếu tố nữ tính (“linga” của thanh kiếm được trồng xuống “yoni” của mặt đất), và nó không chỉ lĩnh hội được sự thăng bằng hài hòa trong những hành động thông thái, mà thông qua đó còn khám phá ra những tầng sâu nhất của tiềm thức.
2.3. Bốn và tám hình tròn (ngai vàng)
Ở phông nền phía sau chúng ta có thể thấy ngai vàng được tạo nên từ những khối cầu và các hình chóp (có bốn cái, biểu thị cho Luật Lệ và Giới Hạn). Chúng giữ được sự bình đẳng mà cô vốn đang thể hiện, thông qua một cõi phi cá nhân, trong một khuôn khổ nơi mà mọi hoạt động được diễn ra. Do đó Crowley muốn tiết lộ một bản chất Nhân Sư tồn tại bên trong lá bài, ở đó, các cấu trúc chỉ đạt được sự tồn tại bằng cách hỗ trợ một khuôn khổ mà chúng dựa vào. Bên ngoài nó, ở góc của lá bài, là những quả cầu được cân bằng của ánh sáng và bóng tối, và những tia sáng được cân bằng liên tục từ những quả cầu đó tạo thành một bức màn, sự ảnh hưởng lẫn nhau của các nguồn lực đó được cô tổng hợp lại và cân chỉnh.
Diễn Giải
Về bối cảnh (nữ thần công lý)
Trong thần thoại Ai Cập, Maat là nữ thần Công Lý, cô thường được đại diện bởi lông vũ đà điểu. Đại sảnh của địa ngục được đặt theo tên cô, trái tim người chết được mang ra cân đo với sợi lông vũ của cô. Nếu trái tim nặng hơn, người đó đang phạm phải điều sai trái. Trái tim đó đã bị tàn phá bởi quỷ dữ. Nếu nó nhẹ hơn hoặc nặng bằng sợi lông vũ, người chết sẽ được cứu rỗi và cho phép đến gặp Osiris, người cai quản Vương Quốc phía Tây. Đây là vương quốc của người chết. Trong thần thoại Hy Lạp, Maat đã phân mình ra thành Nemesis và Themis. Trong hai người thì Nemesis (Waite gọi cô là Dike trong phiên bản của mình) hiện thân cho công lý thần thánh còn Themis sẽ ngay lập tức thực thi sự trừng phạt ngay khi công lý bị xâm phạm. Tuy nhiên, ở cuối thời kỳ đồ vàng, tình hình trở nên ngày càng tệ hơn và họ không thể tiếp tục giữ vững công việc của mình. Do đó họ rời bỏ trái đất và biến thành chòm sao Xử Nữ trên bầu trời. Từ đó, công lý thần thánh không còn tồn tại trên trái đất nữa.
Về tổng quan
Lá bài này ẩn chứa những chủ đề khác nhau. Nó đại diện cho tri giác khách quan và rõ ràng, cho ý thức, cho việc đưa ra phán xét một cách quả quyết, cho sự bất tử, cân bằng và công bằng. Nó cũng cho thấy rằng chúng ta sẽ được nhận những gì xứng đáng với mình. Ở mức độ thường nhật, nó cho chúng ta biết rằng chúng ta đang đối diện với các kết quả từ chính những hành động của chúng ta, cả tốt và xấu. Ở mức độ cao hơn, nó có nghĩa rằng đây là giây phút mà chúng ta nên quay lưng khỏi những hành động bên ngoài và trở nên rõ ràng hơn với những động lực bên trong chúng ta, điều này được biểu hiện bởi thanh kiếm hướng xuống. Nếu chúng ta xem “Fool” (Alpha) là hiện thân thuần khiết và “Universe” (Omega) là bức tranh toàn cảnh sau cùng, thì “Adjustment” cho chúng ta thấy sự thấu hiểu sâu xa của định mệnh chúng ta. Và điều kiện tiên quyết để đạt được sự thấu hiểu này chính là tri giác.
Về ý thức
Với điều kiện chúng ta còn tin rằng chúng ta hoàn toàn độc lập khỏi các phân tử và nguyên tử cấu thành vật chất và không thấy rằng chính cơ thể bất diệt của chúng ta, và thông qua nó chúng ta có thể quan sát vật chất (tự thay đổi bản thân nó theo triển vọng mà chúng ta dùng để đánh giá nó), thì chúng ta sẽ không thể chịu trách nhiệm cho số phận của mình và thiếu đi sự thấu hiểu những thứ đang che dấu như một sự cân bằng dựa trên nghiệp nằm đằng sau dòng chảy vĩnh hằng. Khi đó mọi sự đánh giá sẽ phụ thuộc vào những trải nghiệm cá nhân của chúng ta, vì thế, trong quá trình thấu hiểu điều gì đó, chúng ta không bao giờ lĩnh hội chính bản thân điều đó mà luôn nắm bắt chúng một cách có chọn lọc theo sự chủ quan của mình. Trái lại, khi chúng ta sẵn sàng đón nhận một cách công tâm mọi giá trị, chính bản thân chúng ta lẫn những người chúng ta không thích lắng nghe họ, chỉ khi đó chúng ta sẽ được trải nghiệm thứ gì đó bằng chính bản chất của nó.
Về nghề nghiệp
Ở lĩnh vực nghề nghiệp thì lá “Adjustment” mang ý rằng chúng ta đang trở nên rõ ràng hơn với các nhiệm vụ và mục tiêu của mình. Bên ngoài sự nghiêm túc này, kể cả với những ý niệm tự phê bình bản thân, chúng ta sẽ có được một quan điểm rõ ràng về việc chúng ta nên phát triển bản thân thế nào. Đây có thể là một vấn đề gặp phải trong việc tìm kiếm một sự cân bằng thích đáng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, hoặc có được những mục tiêu rõ ràng trong các hoạt động của chúng ta và những nguồn lực mà chúng ta nên áp dụng vào tiến trình của mình. Dù trong trường hợp nào thì lá bài này cũng mang nghĩa rằng chúng ta chắc chắn sẽ gặt hái những gì mình đã gieo.
Về những mối quan hệ
Trong khía cạnh tình yêu và đồng sự, lá bài này chủ yếu nhấn mạnh quy tắc công bằng và cân bằng. Nó đại diện cho lý tưởng của một mối quan hệ dựa trên sự bình đẳng và qui tắc công bằng. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải chỉ về sự nghỉ ngơi và điềm tĩnh, mà còn nói về những mặt cứng nhắc. Thay vì những cảm xúc sâu lắng, lá bài này lại nhấn mạnh hơn vào sự cân bằng của những nguyên tắc trong mối quan hệ. Thậm chí điều này cho thấy một hình mẫu hoàn hảo quá mức cho mối quan hệ đang bị kiểm soát bởi lý trí, trong đó một người quá yêu thương nuông chiều người còn lại.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Quan tòa: sự hài hòa của thế giới.
Chữ cái
Lamed = L (“cánh tay vươn dài”, “roi ngựa”), số học 30. Ký tự biểu tượng cho chiếc roi hoặc dây cương, với chúng, các cá thể sẽ tụ lại thành một nhóm. Điều này sẽ dẫn đến sự cố gắng mang những động lực đến cho các hành động cá nhân sao cho phù hợp với những mục tiêu của tập thể.
Con số
8 = con số của công lý và cân bằng, vì nó có thể tiếp tục chia cho những con số giống nhau (hai lần 4, hai lần 2, hai lần 1).
Tree of life
Mối liên kết giữa Geburah và Tiphareth. Geburah (chuyển động) cho thấy khoảng thời gian mà sự sống “chuyển động”, và Tiphareth tượng trưng cho sự cân bằng giữa sự phát triển (Chesed) và sự hủy diệt (Geburah). Đồng thời, đó là sự phản chiếu của những quả cầu thần thánh ở bậc cao hơn (Kether) mà Goethe đã nói như sau: “Chỉ có luật lệ mới có thể cho chúng ta tự do”.
Kinh dịch
21 Shih Ho – “Cắn Xuyên Qua (Sự Đổi Mới)”.
Runes
Algiz (“sự bảo vệ”) tượng trưng cho mối liên kết giữa thiên đường và mặt đất, do đó đại diện cho lời răn dạy của thánh thần hoặc “luật lệ”.
Chiêm tinh học
Thiên Bình. Thiên Bình đại diện cho sự bình đẳng của vạn vật. Kim Tinh chủ quản và Thổ Tinh nằm ở cung Mộc.
Các vị thần
Pallas Athena, Rhea Dictynna (người ban hành luật), Libera (quý cô chiêm tinh cai quản cán cân). Maat (nữ thần công lý), hoặc Greek Horeas Dike (công lý) và Eunomia (sự hợp pháp).
Thần thoại
Tuyên của Mười Điều Răn.
Những địa điểm linh thiêng
Đền Pantheon, ngôi đền của Pháp.
Ngày lễ thánh
Điểm phân (ngày và đêm dài bằng nhau).
Nghi lễ
Lễ phán quyết.
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“Holy Martin” vẽ bởi El Creco. Mô típ này dựa trên truyền thuyết chia áo choàng: “liên kết cảm xúc thông qua sự cân bằng vật chất”.
Văn chương
Decalog (“Ten Commandments”) hoặc “Magna Carta” của Chester.
Âm nhạc
“The Art of the Fugue”. Điểm đối nghịch trong bản fuga của Bach.
Mùi hương
“Eau de Cologne”
Đá quí
Đá sapphire xanh.
Chiêm tinh học
Kim Tinh trong cung Thiên Bình mang theo sự công bằng và cân bằng với góc “kết tinh hóa” với Thổ Tinh. Mối liên kết này tượng trưng cho cấu trúc đặt chồng lên sự hài hòa của Kim Tinh, và nó cũng minh họa cho lời truyền đạt của Crowley: “Tình yêu là luật lệ, hãy yêu bằng ý chí!”
Trích dẫn
“Tôi yêu một người xấu xa biết rõ mình xấu xa hơn là một người ngay thẳng biết mình ngay thẳng. Tuy nhiên, câu nói sau sẽ dành cho những ai xấu xa nhưng lại cho mình ngay thẳng: “Họ thậm chí còn không quay đi khi đứng trước ngưỡng cửa địa ngục”. Vì họ đang tưởng tượng rằng mình được dẫn đến địa ngục để cứu rỗi linh hồn họ ở đó.” – Truyện kể của Chassidim.
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.