II – The high Priestess

Trong bộ bài Waite, the High Priestess được miêu tả đang ngồi trên ngai vàng giữa hai cây cột trong điện thờ Solomon. Có một vầng trăng khuyết dưới chân nàng, và nàng mang muốn vương miện bằng bạc tượng trưng cho 3 giai đoạn của mặt trăng: Trăng tròn, trăng khuyết và trăng tàn. Trên ngực nàng là một chữ thập lớn, và trên đùi nàng là một cuộn kinh Torah (Ngũ Thư). Nàng mặc một áo choàng dài màu xanh lục và trắng, vạt áo choàng che một phần cuốn giấy, và màn che đằng hai hai cột trụ được trang trí bởi hình cây cọ thêu và quả lựu.

02-Major-Priestess
The High Priestess – Rider Waite Smith Tarot

Hai cột trụ gợi ý đến việc xây dựng sự ổn định và sự hỗ trợ. Dù sao thì những cột trụ này đã mang một ý nghĩa biểu tượng huyền bí. Nó biểu trưng cho sự phân cực, hoặc những mặt đối nghịch nhau, ví dụ như đen và trắng, vật chất và tinh thần, tích cực và tiêu cực, sáng tạo và hủy diệt, sự sống và cái chết, và nhiều ví dụ khác nữa.

Hai cột trụ được lấy nguyên mẫu từ hai cây cột đặt trước đền thờ Solomon tại Jerusalem. Cột bên trái được khắc từ đá màu đen, tương trưng cho mặt trăng, sự suy tàn, cho một năm tới tàn tạ và sự nguyền rủa. Nó được đặt tên là Boaz, có ý nghĩa là “Nó sẽ tồn tại”. Cột bên phải làm bằng cẩm thạch trắng, nó tượng trưng cho mặt trời, cho một năm tới được bạn phước và nó mang tên Jachin, có nghĩa là “sức mạnh”.

Hình ảnh trăng lưỡi liềm chếch lên trời cao là một tượng trưng cho nữ thần Ai Cập Isis và với Thiên Chúa Giáo là Đức Mẹ Đồng Trinh Mary, khi mà họ đôi khi cũng được biêu tả cùng với mội biểu tượng trăng lưỡi liềm chếch lên, giống như lá bài the High Priestess, tượng trưng cho sự bí ẩn, trực giác và quyền năng của tiềm thức. Vị nữ thần săn bắn đồng trinh Artemis cũng thường được miêu tả với một hình trăng khuyết được cầm trong tay hoặc là được đội trên đầu như vương miện.

Trăng thượng huyền được hiểu với ý nghĩa là năng lượng đang dâng tràn, khả năng mang thai cao, và thượng được cho là thời điểm tốt cho việc bắt đầu các dự án mới. Trăng tròn tức là nó đang ở thời điểm mạnh mẽ nhất, nó tượng trương cho năng lượng của tính nữ đã đạt đến đỉnh điểm, và được gắn với biểu tượng vòng tròn, ám chỉ sự toàn thể. Trăng hạ huyền thì lại là thời gian để cắt bỏ, nghỉ ngơi và để những thứ khác ra đi.

Chữ thập dã trở thành biểu tượng chính của Ki Tô giáo. Từ khi Chrish nói rằng “Vương quốc của ta không phải ở nơi trần thế”, những người theo Ki Tô từ khởi thủy đã cố gắng phân tách hai địa hạt vật chất và tinh thần. Thế giới tinh thần đã trở thành nguồn lực chính trong thế giới quan của Ki Tô giáo, trong khi đó sự sống trên mặt đất, thế giới và cơ thể hữu hình này được coi như chỉ là một giai đoạn cần phải vượt qua thay vì cố gắng liên kết cả hai nguồn năng lượng trong một thể thống nhất với tự nhiên. Chữ thập còn là một biểu tượng của số bốn, tượn trưng cho sự toàn thể, sự hoàn hảo, sự hài hòa, ổn định, trật tự và vững chắc. Đoi khi bốn cánh của thập giá còn được hiểu như tượng trưng cho bốn pha của mặt trăng, bốn nguyên tố, bốn loại gió gió và bốn mùa.

Cuộn giấy là biểu tượng của sự học hỏi và luật, tượng trưng cho những tri thức hay thông tin được gửi đến cho ta để ta cải thiện cuộc sống của mình. Nó còn biểu trưng cho những tri thức ẩn giấu cũng như là sự chảy trôi của thời gian.

Kinh Torah năm quyển đầu tiên trong Kinh Thánh của người Do Thái, và được cho rằng bao gồm những lời răn của Thiên Chúa cho Moses tại núi Sinai. Hơn cả một nguồn câu chuyện và những lời răn, nó còn được cho rằng là một vùng không gian nằm nội trong thế giới vật chất, một điểm mà từ đó chúng ta có thể chạm tới cảnh giới cao hơn của thế giới tinh thần.

Áo choàng tượng trưng cho địa vị và quyền lực. Áo choàng trắng tinh khiết tượng chưng cho sự ngây thơ, tinh thần thuần khiết, trí tuệ và sự thánh thiện. Nó cho ta sự ấm áp, tình yêu, sự bảo vệ cả về cơ thể và cảm xúc, hay là sự bảo vệ đức tin. Áo choàng màu lam tượng trưng cho hòa bình và sự thanh tẩy, và là màu của đức mẹ đồng trinh Mary. Nó còn tượng trưng cho sự thiền định, giấc mơ, suy niệm, sự tiên liệu và khao khát.

Cây cọ tượng trưng cho sự nghỉ ngơi và thư giãn. Cư dân vùng Lưỡng Hà tin rằng trục thế giới này đi qua một cây cọ.

Quả lựu tượng trưng cho sức sinh đẻ, sự mang thai, và còn cho cái chết. Trong văn hóa Hi Lạp, một quả lựu bị dập nát trên mặt đất trước một tiệc cưới hay trong ngày năm mới chính là biểu tượng của sự sinh sôi và trù phú. Trong niềm tin của người Do Thái, quả lựu là thức quả đã dẫn đến sự sa ngã của Adam và Eve. Do đó, nó nhấn mạnh tới sự cám dỗ tình dục, nhưng cũng đồng thời là sự đoàn kết, và nó liên hệ với sức sinh sản, tình yêu và hôn nhân.

Về tổng quan, The High Priestess là một lá bài có sự kết nối mạnh mẽ tới mặt trăng, tượng trưng cho tính nữ và sự thấu hiểu. Nó gợi ý cho chúng ta rằng hãy điều chỉnh trực giác của chính mình để đạt được nguồn năng lượng sẽ giúp chúng ta tiếp cận tới những tri thức cổ xưa, giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi của chính mình. Lá bài này khuyên chúng ta hãy nuôi dưỡng trí tuệ tâm linh và sự hiểu biết cũng như là phát triển năng lực ngoại cảm của chính mình. Nó thúc giục ta hãy tìm kiếm những tầng cao hơn của tri giác, tìm kiếm sâu trong sự giác của mình, có thể thông qua thiền định, để tiếp thu được những tri thức từ những khía cạnh tâm linh của chính mình. Điều này có thể giúp ta đạt đến một hệ thống niềm tin giúp ta nhìn ra sự sắp đến của tương lai, có thể ta không thể dịch nó thành ngôn từ, nhưng ta biết được điều gì sắp tới và hiểu được những gì được gửi gắm cho chúng ta thông qua trí tuệ bên trong mình.

The High Priestess còn liên quan đến số hai, tượng trưng cho sự nhị nguyên, sự cân bằng và phân cực của các lực lượng đối lập, như là Âm và Dương, đàn ông và đàn bà, ánh sáng và bóng tối, tinh thần và vật chất, vân vân. Nó là con số đầu tiên của tính nữ, tượng trung cho sự nuôi dưỡng cái hạt giống được gieo trồng bởi số một, tương đương với sự mang thai. Nó thụ động, trực quan, dễ tiếp thu và tràn đầy cảm xúc, và nó tượng trưng cho mong muốn hòa hợp và cân bằng.

Về chiêm tinh học, the High Prietess được cai trị bởi Mặt Trăng, và tượng trưng cho người mẹ, cảm giác, bản năng, tâm trạng bất thường, mặt nữ tính của bản ngã, và sự mắn đẻ. Nó còn liên quan tới cảm xúc nội tâm, sự phản ứng và những hành vi thuộc về thói quen. Mặt trăng tượng trưng cho người mẹ hoặc là những hành vi của tình mẫu tử trong cuộc đời chúng ta, cũng như tượng trưng cho gia đình, sự bảo vệ và chăm sóc  dành cho những ai đang cần chúng ta. Mặt thăng liên kết với trí tưởng tượng, trực giác, năng lực tâm linh và những giấc mơ, nó còn đặc biệt liên quan đến tính nữ, khả năng sinh sản và sự sinh nở. Cho dù mặt trăng không trực tiếp phát ra ánh sáng của riêng mình, nó có sự phản chiếu tuyệt vời và thể hiện những phẩm chất của sự tri nhận, điều đó rất quan trọng với những trải nghiệm trực giác và cảm giác của chúng ta. Nó còn phản chiếu cách mà cảm xúc và trực giác của chúng ta phản ứng với những tình huống cũng như thái độ của chúng ta với những vấn đề trong cuộc sống. Tóm lại, nó liên quan tới cách chúng ta nắm bắt mọi thứ bằng trực giác, và cách mà chúng ta suy nghĩ hay là cảm nhận với mọi thứ trong cuộc sống.

Xem thêm 77 lá còn lại: https://bàitarot.vn/y-nghia-bieu-tuong-78-la-bai/

Nguồn: Ultimately Tarot by John Field

Dịch: Hấu

LEAVE A REPLY