Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe hơi. Nó giúp cho động cơ làm việc ở nhiệt độ bình thường và giúp giải nhiệt động cơ tốt nhất.
Do đó, sự cố của hệ thống làm mát sẽ khiến động cơ bị quá nóng hoặc thậm chí có thể dẫn đến sự cố đáng tiếc sẽ xảy ra trong các bộ phận của máy. Tuy nhiên, việc có thể chẩn đoán liệu hệ thống làm mát có vấn đề hay không không đơn giản.
Bạn nên chú ý hơn đến biểu hiện khi xe đang chạy và thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát. Sau đây là 03 phương pháp nhận biết:
Phương pháp 1: Xác định vấn đề
1. Quan sát nhiệt kế của dung dịch làm mát
Một khi hệ thống làm mát có vấn đề, dấu hiệu đầu tiên mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đó là đồng hồ nhiệt độ trên taplo.
– Nếu động cơ không quá nóng nhưng giá trị nhiệt độ cao hơn giá trị cho phép, ngay cả khi nhiệt độ nằm trong phạm vi cho phép, có khả năng xảy ra sự cố với hệ thống làm mát.
– Dừng động cơ ngay lập tức nếu vỏ đồng hồ nằm trong vùng màu đỏ, lần này động cơ cho biết có quá nóng.
– Khi đồng hồ ở vùng màu xanh và động cơ không đạt được nhiệt độ vận hành phù hợp, hệ thống làm mát cũng có thể gặp vấn đề.
2. Đèn báo lỗi động cơ bật sáng khi hệ thống làm mát gặp sự cố
Công cụ kiểm tra trên hệ thống ánh sáng của Nhật Bản là dấu hiệu tiếp theo bạn có thể tin tưởng để biết hệ thống làm mát có vấn đề hay không. Khi xe có lỗi động cơ, đèn này sẽ sáng. Sau đó, để bạn có thể xác định lỗi động cơ chính xác nhất có thể, bạn có thể sử dụng đầu đọc mã lỗi OBD-II.
Bạn chỉ cần chạm ngón tay với vũng nước và áp nó vào tờ giấy trắng, nếu nó là chất làm mát thì nó sẽ có màu cam, hồng hoặc xanh. Nếu nó có màu đen hoặc nâu, đó là dầu động cơ, trong khi vỏ không màu là nước từ hệ thống điều hòa.
3. Dấu hiệu rò rỉ chất làm mát
Khi dưới gầm xe của bạn sẽ xuất hiện một vũng nước thì đó là dấu hiệu rò rỉ dung dịch làm mát. Đây cũng là một trong những dấu hiệu rất phổ biến để nhận biết hệ thống làm mát của xe bạn đang gặp vấn đề. Trường hợp động cơ bạn bị quá nhiệt thì sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ này.
+ Phân Biệt 4 Loại Hộp Số Ô Tô Hiện Có Trên Thị Trường
Bạn chỉ cần lấy ngón tay chạm vào vũng nước và bôi nó lên tờ giấy trắng, nếu là dung dịch làm mát thì sẽ có màu cam, hồng hoặc xanh. Nếu là màu đen hoặc màu nâu thì đó là dầu động cơ, còn trường hợp trong suốt không màu thì đó là nước từ hệ thống điều hòa không khí.
4. Kiểm tra bể chứa nước làm mát
Hãy thử kiểm tra bình chứa chất làm mát nếu bạn cảm thấy chất làm mát đang có dấu hiệu rò rỉ. Phương pháp kiểm tra như sau:
– Để có thể kiểm tra bình chứa chất làm mát, hãy đợi cho đến khi động cơ xe của bạn nguội hoàn toàn, sau đó bật mui xe. Các dòng trong thùng chứa là mức dung dịch làm mát tối đa và tối thiểu.
– Nếu sau một vài ngày bạn đã kiểm tra mức chất làm mát trong bể chứa và thấy rằng nó thấp hơn một chút, điều này cho thấy rằng dung dịch bị cháy hoặc rò rỉ.
Phương pháp 2: Kiểm tra hệ thống làm mát bằng mắt thường
1. Không làm việc trong khi động cơ vẫn còn nóng
Trong trường hợp động cơ vẫn còn quá nóng, sẽ có rất nhiều nguy hiểm, vì vậy hãy đợi cho đến khi động cơ nguội đi rồi kiểm tra hệ thống làm mát xem có bị rò rỉ không.Kiểm tra hệ thống làm mát của xe bằng mắt
2. Mặc đồ bảo hộ khi làm việc
Găng tay và kính bảo hộ là hai phần thiết yếu của thiết bị bảo vệ trong khi bạn đang kiểm tra hệ thống làm mát. Để bảo vệ bàn tay của bạn khỏi các vấn đề như bỏng hoặc trầy xước, bạn nên sử dụng găng tay bảo hộ và kính bảo hộ giúp bảo vệ mắt bạn khỏi bị bắn từ hệ thống làm mát vào mắt.
3. Kiểm tra nắp két nước (nắp bộ tản nhiệt)
Nắp bộ tản nhiệt (nắp két nước) cũng là một trong những bộ phận thường gặp trong hệ thống làm mát hay bị hư hỏng.
Nắp bộ tản nhiệt cũng giống như hệ thống thoát khí của nồi áp suất, nó có tác dụng làm mát và giải phóng áp suất dư thừa thường được tích tụ trong hệ thống làm mát, nhưng không tránh khỏi trường hợp nó bị kẹt hoặc bị mòn theo thời gian.
Một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến sự rò rỉ của hệ thống làm mát là nắp bộ tản nhiệt bị đóng bụi bẩn, bị gỉ hoặc bị ăn mòn.
Các bạn có thể mua nắp bộ tản nhiệt ở hầu hết cả cửa hàng phụ tùng ô tô lớn nhỏ bởi vì chúng có giá thành khá rẻ. Và đặc biệt nên lưu ý một điều rằng tuyệt đối khi động cơ còn nóng không được mở nắp bộ tản nhiệt.
4. Nếu có thể hãy kiểm tra bơm nước
Nếu trường hợp máy bơm nước của bạn bị hư hỏng hoặc bị rò rỉ thì bạn nên kiểm tra dây đai, bởi vì máy bơm nước thường sẽ được dẫn động bằng dây đai.
Bạn sẽ phải thay thế dây đai nếu như nó bị hư hỏng. Hoặc bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng xe nếu bạn không biết rõ được vị trí của máy bơm nước.
5. Cố gắng tìm ra các lỗi hư hỏng trên các đường ống nước
Các trường hợp hư hỏng đường ống nước như: ống nước bị kẹt, ống nước bị bể,..cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống làm mát.
Đặc biệt, dung dịch làm mát sẽ bị thiếu hụt, bị mất khi ống nước có tình trạng nứt ra, chính điều này góp phần làm hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát giảm sút một cách rõ ràng hơn. Bạn nên thay cả dây đai và hệ thống dẫn nước nếu chúng có hiện tượng cọ sát vào với nhau.
Có thể bạn chưa biết ở các vị trí như nắp máy hay đầu ống nước thường xuất hiện hiện tượng ống nước bị nứt. Ngoài ra, một khi keo dán ống bị biến chất cũng là một trong những lý do khiến nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài.
Phương pháp 3: Nên kiểm tra các lỗi thường gặp của hệ thống làm mát
1. Trường hợp cần nên thay dung dịch làm mát
Khi xe của bạn vẫn đang trong tình trạng bình thường, không có dấu hiệu của việc bị rò rỉ dung dịch làm mát nhưng động cơ xe lại rất nóng thì có thể do sự biến chất của dung dịch làm mát gây ra.
+ Tìm Hiểu 3 Loại Ô Tô Điện Hiện Có Trên Thị Trường
Chính vì thế, Thanh Phong Auto khuyên các bạn khi xe của các bạn đã đi được từ 30.000 – 60.000km thì các bạn nên lập tức thay ngay dung dịch làm mát. Và các bước thay dung dịch làm mát như sau:
– Đầu tiên, ở dưới đáy của bộ tản nhiệt có bulông bạn nên mở nó ra trước, sau đó xả dung dịch làm mát cũ vào một thùng chứa nào đó.
– Tiếp theo, bạn cần đổ nước đầy vào hệ thống làm mát và nổ máy liên tục trong vài phút để xả hết nước bẩn và cặn ra ngoài.
– Cuối cùng, bạn cần làm lại như vậy thêm một vài lần để có thể xả được hết dung dịch cũ ra ngoài, lúc đó bạn mới đổ dung dịch làm mát mới vào hệ thống làm mát được.
2. Cố gắng để tìm kiếm được dấu hiệu của con nắp bị hư hỏng
Nếu trường hợp bên cạnh đường xả ống nước bị rò rỉ dung dịch làm mát từ nắp máy hay khi động cơ đang hoạt động bình thường lại xuất hiện khói trắng thì ron nắp máy có thể đang bị hư hỏng. Vì thế bạn cần tìm dấu hiệu hư hỏng đó.
Bạn nên đến gara ô tô để thổi ron nắp máy, vì công việc này đòi hỏi những kỹ thuật có tay nghề cao mới làm được và hơn nữa lại mất khá nhiều thời gian để có thể thực hiện công việc này.
+ Kinh Nghiệm Khi Sửa Chữa, Thay Thế Củ Đề Ô Tô
3. Kiểm tra van hằng nhiệt hoạt động như thế nào, có tốt không
Dựa trên nhiệt độ hoạt động của động cơ thì van hằng nhiệt sẽ được mở hoặc đóng. Khi dung dịch làm mát chảy liên tục không ngừng qua bộ tản nhiệt, đồng thời động cơ bị làm mát quá mức thì lúc này van hằng nhiệt đang bị kẹt ở vị trí mở. Và ngược lại thì van hằng nhiệt đang bị kẹt ở vị trí đóng.
Trường hợp nếu van hằng nhiệt bị rỉ thì nó sẽ không thể nào hoạt động bình thường được.
4. Nên xác định mã lỗi bằng máy đọc mã lỗi OBD II
Trường hợp khi đèn “check engine” đột nhiên bật sáng, bạn có thể xác định chính xác các vấn đề xảy ra nhờ sử dụng máy chẩn đoán OBD-II:
– Bạn nên cắm máy OBD-II ở phần cổng bên dưới bảng điều khiển phía lái xe, đồng thời chìa khóa và máy chẩn đoán bạn cần bật về nút “on”.
+ Xe Ăn Xăng – Nỗi Khổ Tâm Của Dân Đi Xe Ô Tô Cũ
– Lúc đó máy quét sẽ hiển thị cho bạn một mã lỗi hoặc cả mã lỗi để bạn tra cứu và một số mô tả tiếng anh của mã lỗi đó.
5. Kiểm tra áp suất của hệ thống làm mát
– Gắn và tháo nắp bộ tản nhiệt đã có sẵn trong bộ dụng cụ xe vào đúng vị trí.
– Muốn áp suất đồng hồ đo tăng lên một giá trị nhất định mà khi đó áp suất không tăng lên nữa bạn cần gắn ống kiểm tra vào nắp và nhồi bơm. Sau đó điều bạn cần làm là đợi một thời gian và quan sát lại áp suất trên đồng hồ xem như thế nào:
+ Trường hợp áp suất bình thường tức không tăng không giảm chứng tỏ hệ thống làm mát không bị rò rỉ dung dịch.
+ Còn lại nếu áp suất có dấu hiệu giảm đi thì chứng tỏ dung dịch làm mát đang bị rò rỉ và bạn cần đem đến gara oto để được sửa chữa kịp thời.
Trên đây là 3 phương pháp kiểm tra hệ thống làm mát hữu hiệu nhất, đơn giản nhất mà Thanh Phong Auto muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng rằng nó với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm tra hệ thống làm mát của mình nhé. Trường hợp không thể tự kiểm tra thì bạn có thể mang xe đến với Thanh Phong Auto, chúng tôi sẽ giúp các bạn kiểm tra, khắc phục sự cố chính xác, hiệu quả.
Nguồn: https://thanhphongauto.com/3-kinh-nghiem-don-gian-de-kiem-tra-he-thong-lam-mat/
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.