I. THE MAGUS
Bản năng | Sự quả quyết |
Mục đích | Tự thực hiện |
Nguyên lý hướng dẫn | “Tôi muốn!” |
Ánh sáng | Năng động, sức mạnh của ý chí, năng lượng đầy sức sống |
Bóng tối | Hung hăng, vị kỷ, sử dụng năng lượng sai |
Phẩm chất | Nghị lực, sự thúc đẩy, năng lượng |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Trọng tâm của lá bài này là một nhân vật trẻ trung, thoải mái với sự khéo léo tuyệt vời đứng (trên đầu ngón chân) trên ngọn núi của tiềm thức và đang tung hứng các biểu tượng khác nhau trôi bềnh bồng xung quanh. Hai mắt cá chân của chàng được bao quanh bằng một đôi cánh khổng lồ (biểu tượng của Thủy Tinh), giữ thăng bằng cho chàng trai trẻ trong một tư thế cường điệu và say mê. Một con khỉ giả nhân đang trèo lên từ vùng đất phía dưới. Một mạng lưới những tia vàng tràn khắp lá bài và biến mất vào nền cảnh. Chỉ ở đằng sau nhân vật mới có một không gian hình tam giác được mở ra, hé lộ một sự tưởng tượng vượt khỏi tư duy dựa trên lý trí. Trên đầu chàng trai là hình hai con rắn quấn vào nhau như một chiếc khăn xếp, phát triển thành một biểu tượng có cánh (Con Mắt của Horus), ở giữa là một con bồ câu được tôn lên (biểu tượng của Linh hồn thiêng liêng).
Phân Tích và Mô Tả
1. Chủ đề (Magus Mercurius)
1.1. Magus
Khi The Fool, hiện thân cho hạt giống của sự xuất hiện, vẫn còn đang trôi đâu đó trong những đám mây, The Magus đại diện cho một thứ đã thành hình, hoặc trên phương diện tâm lý, đó là bản ngã. Đó là lý do tại sao Thủy Tinh ở đây hài lòng với chính mình trong vai trò là một vị thần nhỏ, thấu hiểu về sự sáng tạo căn nguyên, đồng thời khuấy động những quả cầu xung quanh với gương mặt rạng ngời và tinh nghịch. Với một cử chỉ tao nhã, chàng gợi lên những hình ảnh về thế giới lạ lùng của chàng, trong đó những năng lượng đã đông kết lại thành các vật thể và sự vĩnh hằng biểu lộ chính nó trong thời gian và không gian.
1.2. Tư thế/ sự thăng bằng
Nếu The Fool treo lơ lửng trong hư vô, thì Magus khéo léo giữ thăng bằng trên đỉnh tiềm thức, với cung cách đó chàng đang hình thành nên ý chí cá nhân. Tư thế của chàng giống như một con cò đang đứng bất động trên một chân và do đó nó trở thành biểu tượng của sự tập trung cao nhất và là loài vật mang tính biểu tượng của Thoth, thần Trí Tuệ của Ai Cập. Người Hy Lạp gọi ngài là Hermes và khắc họa ngài với đôi giày có cánh, như chúng ta lại thấy ở đây với hình ảnh The Magus; Họ biểu trưng cho bước đi đầu tiên của bản ngã để mang linh hồn đã được đan dệt theo Nghiệp, từ dưới đáy sâu của sự vĩnh hằng vào vòng tuần hoàn mới trên trần gian với kết thúc là hy vọng về sự chuộc lỗi vĩnh viễn. Tiềm thức mà chàng đang đứng trên đó có sự tương đương với phần trên. Điều này có thể nhìn thấy qua các dải sọc màu xanh- vàng lặp lại bên trên đầu. Trong đó chúng ta có thể nhận ra cây quyền trượng kép xuất hiện từ đáy sâu (từ lá bài XV: so sánh “Cây quyền trượng Uracus”, tr. 91), và nó cũng cho thấy The Magus là sự kết nối có ý thức giữa vực sâu và đỉnh cao.
1.3. Đĩa mặt trời có cánh
Trên đầu gậy chúng ta thấy Ur-uatschi, đĩa mặt trời có cánh của người Ai Cập, sở hữu cả hai con rắn Uracus. Con bên phải đại diện cho nữ thần bóc lột Nekhebet của người Ai Cập cấp cao hơn; con bên trái là em sinh đôi Buto của nó, nữ thần bảo hộ của Ai Cập cấp thấp hơn. Trong hình thức phổ biến nhất, biểu tượng này thường nhìn thấy trên lá bài The Devil, nơi đại diện cho phần âm phủ tối tăm của năng lực sáng tạo của “Magus Mercurius.” Truyền thuyết kể rằng thần Mặt Trời Horus của Ai Cập chiếm lấy hình dạng đĩa mặt trời có cánh để chiến thắng Seth, Thần Ác. Vì thế mà Thoth, thần trí tuệ đã ra lệnh rằng tất cả mọi đền thờ cần phải trưng bày dấu hiệu này như một cách bảo vệ khỏi cái ác. Hai con rắn Uracus là những quyền lực bảo vệ mặt trời, cũng được coi là bùa hộ mạng đặt trên trán nhiều vị Pharoah.
1.4. Cây quyền trượng đầu rắn
Những con rắn Uracus bảo vệ đĩa mặt trời ở đây trở thành một cặp rắn tạo nên biểu tượng caduceus (dấu hiệu hai con rắn quấn nhau trong y khoa) (Cây quyền trượng Hermes): con rắn (đực) của sự sống và con rắn (cái) của cái chết. Câu chuyện về con người bị đày chỉ kể về con rắn tối tăm của cái chết, trái lại các học trò y khoa của Asclepius giành con rắn của sự sống làm biểu tượng cho giới của họ. Tuy nhiên ở đây chúng hợp nhất với nhau và tạo thành một đường lemniscate thẳng đứng (biểu tượng vô cực) ở phần trung tâm, diễn đạt sự trao đổi vô tận giữa thế giới này và thế giới bên kia.
2. Hậu cảnh (cái hữu hình)
2.1. Những tia hình học
Những tia bằng vàng tượng trưng cho mạng lưới tư duy hoặc tính đối ngẫu của chúng ta. Trong những khái niệm hay những tư tưởng lưỡng phân, bản ngã của chúng ta cố gắng hiểu được sự vô tận (quả cầu xanh). Trật tự hình học của các tia này đại diện cho một kết cấu mà thông qua đó bản ngã có gắng định nghĩa sự vĩnh hằng.
2.2. Không gian hình tam giác
Nằm trong môi trường xung quanh lá bài này là sự hiện thân của bản ngã, sự khẳng định của bản ngã và tia khởi đầu của sự hình thành ý thức. Bản ngã đi xuyên qua cái lỗ thủng trong thời gian và không gian (không gian hình tam giác đằng sau nhân vật), và giờ đang bắt đầu tạo nên một hình ảnh của chính nó.
2.3. Hình quạt
Nếu The Fool, trong sự điên rồ của mình, có thể nhìn xuyên qua sự mờ mịt của sự vật, thì Magus lại sở hữu một ý chí làm dày thêm màn sương của sự vĩnh hằng qua những hành động của mình. Điều này thể hiện trong lá bài qua hình quạt màu xanh da trời xung quanh đầu (bên trên hình tam giác màu tím nhạt). Chúng ta tạo nên hiện thực qua những hành động của mình, cùng lúc đó kết quả của những hành động của chúng ta tạo nên nhân dạng của mỗi cá nhân chúng ta.
3. Tiền cảnh (các biểu tượng)
Dự định tạo nên thế giới của Magus dựa trên ý chí của chàng sẽ cho phép chàng thâm nhập vào những quả cầu được biểu thị trên những biểu tượng xung quanh chàng. Cử chỉ phép thuật trong việc tung hứng những quả cầu cho thấy một niềm tin nội tâm không thể phá vỡ.
3.1. Đồng xu, lửa, chiếc ly, thanh gươm
Những quả cầu căn bản (nền màu xanh)
Chúng là những biểu tượng màu Tarot nằm trên bàn của thầy phù thủy trong bộ bài Tarot cổ xưa. Chúng tương ứng với những hành vi (những chiếc đĩa), ý chí (những chiếc đũa), cảm xúc (những chiếc ly), và tư duy (những thanh gươm). Trên một phương diện khác, chúng tiêu biểu cho bốn vũ khí cơ bản của thầy phù thủy tương đương với bốn nguyên tố (lửa, nước, khí và đất). Thời gian và không gian cho phép thầy phù thủy Hermetic tích hợp mọi quang phổ tam giác trong các biểu tượng này: quyền lực của ý chí và sự hiểu biết, trái tim và thể xác.
3.2. Mũi tên, giấy da
Mức độ ý chí (hình nền màu xanh da trời).
Mũi tên (bên trên bàn tay phải) tượng trưng cho ước muốn về nhận thức hoặc nghị lực nhằm đến chân trời mới. Đối với người sharman, mũi tên bắn lên không trung mang ý nghĩa khẩn cầu: nó là một thông điệp và một lời mời thần linh xuống dự nghi lễ. Ngược lại, giấy da chứa đựng kiến thức đã thành hình, đã trải nghiệm và ghi chép lại.
3.3. Cây quyền trượng, quả trứng có cánh
Mức độ tồn tại và xuất hiện (hình nền màu tím nhạt)
Trên những đầu ngón tay bàn tay phải, chàng nghịch ngợm cầm một cây quyền trượng Uas, một biểu tượng Ai Cập cổ cho quyền uy và sức mạnh. Trong khi đó một quả trứng có cánh trôi bềnh bồng bên trên bàn tay trái của chàng, đó là một biểu tượng màu nhiệm của sức mạnh tinh thần của bầu trời trong sáng, nguyên tố thứ năm, phẩm chất tinh túy.
3.4. Khỉ giả nhân
Mức độ bóng tối (bị che khuất một phần bời quả cầu Thủy Tinh).
Con khỉ giả nhân, con vật biểu trưng của Thoth, vị thần trí tuệ Ai cập, xông xáo vươn lên trong cái bóng của ý thức đối nghịch với quả cầu ánh sáng. Nó tương ứng với cá tính bản năng của Magus đang giận dữ lôi kéo sự chú ý về phía mình để không bị phớt lờ vì thiên vị quan điểm trí thức riêng biệt.
Diễn Giải
Về bối cảnh (kẻ đánh lừa)
The Magus có quan hệ với Mercurius của các nhà giả kim và với Hermes của Hy Lạp, người hướng dẫn của linh hồn và chủ nhân của mọi con đường giao nhau, bản chất tối tăm của ngài được cân bằng bởi lá bài The Devil:
Thủy Tinh luôn tác động mạnh nhất lên nơi mỏng nhất, yếu nhất, “vô thức” nhất trong hệ ý thức của chúng ta – trên cái ngưỡng bước qua hiện thực “khác” này, như khả năng nó có thể xảy ra. Và ở đó nó thiết lập sự tiếp xúc với mặt vô thức của tinh thần, nó có thể giải phóng hệ thống ý thức khỏi sự bùng phát một chiều của nó, để thư giãn và mở rộng ra, nhưng cũng để cảnh báo nguy cơ tan rã khi nó quá bấp bênh. Cũng bằng những dấu hiệu đó, ở bất kỳ nơi đâu có những tình huống chứa đựng ngưỡng biến chuyển và những hệ thống chạm đến giới hạn của nó, thì hình mẫu Hermes – Mercurius được hội tụ, vì lúc ấy anh ta gieo sự nhầm lẫn, mất phương hướng, bất an và e sợ, và đồng thời cũng cho những tiếng cười. Trong những thời kỳ có sự biến động xã hội, chẳng hạn như, có những biểu hiện gia tăng về những kẻ lừa gạt: những gã ngốc, những kẻ điên rồ, những chú hề, những diễn viên hài, các nghệ sĩ sân khấu múa hát giúp vui và các nhà văn trào phúng đánh thức mối quan tâm đang gia tăng, những phong cách sống thay thế được tìm ra và thử nghiệm, những mâu thuẫn hiển nhiên đứng cạnh nhau, mọi thứ đều trở thành có thể, tóm lại: Thế giới vỡ ra và trở nên điên loạn. Và bên trên tất cả là kẻ lừa gạt đang nhảy muaa trên sợi dây của anh ta và cực kỳ thích thú với tất cả sự hỗn loạn mà anh ta đã gây ra, đồng thời đó cũng là động lực dồi dào cho sự sống mới. (Lutz Mueller).
Về tổng quan
The Magus có nghĩa là hoạt động, tự thực hiện, phấn đấu cho quyền lực, và chàng cho thấy một sức sống phi thường. Ý chí quyết tâm hình thành và thay đổi sự vật được diễn đạt trong lá bài này. Trong khi The Fool vẫn mù mịt và chỉ cảm giác được rằng có gì đó đã được phát hiện, thì The Magus thực hiện bước đi quyết định đầu tiên. Chàng biết điều chàng muốn, và điều này cho phép chàng đạt được mọi mục tiêu. Ở mặt tối, ở đây có sự nỗ lực ngớ ngẩn, thông qua quyền lực của suy nghĩ tích cực để huy động tiềm thức phục vụ cho tinh thần, và tự nhiên không có gì tốt hơn để làm ngoài việc thỏa mãn tức thời mọi nhu cầu tự yêu mình một cách ngốc nghếch.
Về ý thức
The Magus đạt được điều chàng muốn vì chàng biết tập trung những năng lượng của mình. ý muốn rõ ràng lần này đem đến nhiều thành công bởi vì chúng ta hành động chứ không đối phó, và không chỉ là vấp váp từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác. Đó là lúc mà chúng ta thúc đẩy cho sự tò mò và ý chí rõ ràng tới trước, bước vào những vùng chưa biết, và nhờ vậy chúng ta nhập phần lãnh thổ mới vào vùng của chúng ta. Điều này có thể ngụ ý về các lĩnh vực quan tâm mới cũng như những phạm vi mới của cuộc sống. Trong mọi trường hợp, trải nghiệm này dẫn chúng ta đến việc mở rộng ý thức của mình và làm đậm đà thêm cảm giác của chúng ta về cuộc sống.
Về nghề nghiệp
Về mặt nghề nghiệp, lá bài này cho thấy chúng ta bắt đầu khởi động, trở nên có ý thức về những quyền lực có sức thuyết phục của chúng ta và sử dụng chúng một cách có chủ đích. Và như vây điều này cho phép chúng ta vượt qua những phép thử, làm chủ những thách thức, và tác động vào diễn tiến của các sự kiện với một hiệu quả cao. Theo hướng đi của năng lượng này, chúng ta có thể thành công về kinh tế, đạt được sự thăng tiến và hoàn thành những dự án chuyên môn. Hành động thành công có nghĩa là sử dụng ý chí bên ngoài để đem sức mạnh bên trong đưa vào những vùng mà có thể phát triển theo hướng có lợi.
Về những mối quan hệ
Trong quan hệ cá nhân, lá bài này ngụ ý về một giai đoạn với sự mê hoặc mạnh mẽ và sức cuốn hút mãnh liệt. Đồng thời nó không phải là sự mong mỏi ghê gớm dẫn đến mục tiêu, mà đúng hơn đó là lòng tin dễ dàng, gần như hiển nhiên, vào sức mạnh và khả năng của chính mình, mà chỉ có thể được đưa ra trong sự hài hòa giữa ý chí ý thức và ý chí vô thức. Có một sức mạnh to lớn được gợi ý trong bối cảnh này: The Magus chấp nhận mình như là chính mình và lôi cuốn tình yêu của mọi người xung quanh bởi sự trung thực và cởi mở của chàng.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Sự sinh sôi nam tính hay người cha thiên đường.
Chữ viết
Beth = B (“nhà”, “ngôn ngữ”): giá trị số 2. Điều kỳ lạ ở đây tập trung vào ngôn ngữ nói hoặc viết.
Con số
1 = sự thống nhất được khám phá, loài người đứng thẳng, sự thôi thúc, dương, năng lượng nam tính.
Tree of life
Từ Kether đến Binah. “Thủy Tinh là con đườngtừ Kether dẫn đến Binah, sự Thấu Hiểu, và như vậy Ngài là sứ giả của các vị thần, đại chính xác của Linga (biểu tượng dương vật), Ngôn Từ của tạo hóa, người mà lời nói của Ngài chính là sự im lặng.”
Kinh dịch
I Ch’ien – “Sự Sáng tao.”
Runes
Fehu (“cattle”) là runes đầu tiên, nó đại diện cho sự hình thành riêng biệt của hư không (sự giải phóng nam tính của việc sáng tạo thế giới), và như vậy đó là sự sáng tạo của một ý tưởng trên ngưỡng của việc hiện thực hóa.
Hành tinh
Thủy Tinh (biểu tượng của ý chí, trí tuệ và ngôn từ, thông qua đó thế giới được tạo nên). Crowley viết: Tuy nhiên, Thủy Tinh đại diện cho hành động trong mọi hình thức và giai đoạn. Ngài là cơ sở dạng lỏng của mọi sự chuyển giao hoạt động; và, trên thuyết động lực Vũ Trụ, như vậy chính ngài là căn bản. Vì thế ngài là sự sáng tạo không ngừng.
Các vị thần
Hermes Trismegistors, Thoth (Thủy Tinh của Ai Cập), và Hanuman, Thần Khỉ (Thủy Tinh trong đạo Hindu)
Thần thoại
Tạo hóa (loài người xuất hiện), Adam (sau khi bị đày), Merlin hoặc Daedalus (đấng sáng tạo tài tình, bậc thầy xây dựng, thợ thủ công điêu luyện của thế giới cổ đại)
Những địa điểm linh thiêng
Hermupolis Magna (Địa điểm tàn tích của Ai Cập cổ đại gần Al Aschmunain); Ngôi đền Amenophis ở Luxor (“Ngôi đền của loài người”)
Ngày lễ thánh
Khởi đầu của một năm.
Nghi lễ
Lễ khai tâm (lệ phong thánh, lễ rửa tội)..
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“Sự sáng tạo” (“Ông già của những ngày ấy”) và “Elohim tạo ra Adam” của William Blake.
Văn chương
“Corpus Hermetic” (kinh thánh của thuật giả kim của Hermes Trsmegistos) hay “Truyện về sự sáng tạo”. Crowley viết rằng lá bài này đại diện cho Trí Tuệ, Ý Chí, Ngôn Từ, những Biểu Trưng mà nhờ đó thế giới được tạo ra , và như vậy nó ngụ ý về khởi đầu của sách Phúc Âm theo thánh John.
Âm nhạc
“Và Chúa nói: Hãy để Ánh sáng được sáng lên!” từ “Sự Sáng Tạo” của Joseph Haydn.
Mùi hương
Cây thanh mai, gừng, hoa của cây thục đậu khấu.
Đá quí
Kim cương hoặc pyrite vàng (quặng sắt sulfide).
Chiêm tinh học
Mặt trời/ Thủy Tinh ở cung Bạch Dương. Mặt trời với ý nghĩa sức mạnh và sự thu hút. Thủy Tinh liên quan đến sự lanh lợi và khéo léo.
Trích dẫn
“Ngươi phải tự làm mọi việc một mình.” – Nguyên tắc của thuật giả kim.
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.