Đối với đa số người, lá Death chắc chắn là lá bài có vẻ đáng sợ nhất, và họ sợ nó dự báo trước một cái chết về mặt vật lí. Trong bộ bài Waite, Death là lá bài kị sĩ bí ẩn trong hình hài bộ xương, cưỡi con ngựa trắng bước đi chậm rãi, và chẳng có vẻ gì là mang vũ khí. Gã mặc một bộ giáp tuyền đen và mang một lá cờ đen thêu hình bông hồng trắng. Nằm dưới chân gã là một nhà vua bị tử thương, một đứa trẻ, một thiếu nữ đang quỳ mọp. Người thiếu nữ nghiêng đầu sang một bên với một cử chỉ như là quy phục, còn đứa bé đang cố đưa tặng thần chết đáng sợ một bó hoa. Một giám mục với bàn tay siết chặt đứng cạnh người thiếu nữ, chờ đợi số phận của mình đến trong ánh mặt trời mọc giữa hai cây cột trụ xa tít đường chân trời.
Bộ xương không phải là biểu tượng của cái chết về mặt thể xác, mà là biểu tượng của sự chuyển hóa và cái chết của những lề thói cũ. Nó gợi ý rằng có những phần trong ta đã chết đi và chúng ta cần phải nhận biết điều đó để nhìn vào bức tranh cuộc sống mà ta đã gầy dựng nên.
Có thể chúng ta đã từng có một ý tưởng hay khái niệm về chuyện phải làm rõ vấn đề tới “tận xương tủy” của nó rồi.
Thường thì Thần Chết được cho là cưỡi ngựa đen, nhưng trong lá bài này gã lại cưỡi ngựa trắng – một biểu tượng của ánh sáng, sự sống, thiên khải tâm hồn và sự tẩy trần của ý chí. Nó miêu tả trạng thái nhận thức của tinh thần và gợi ý rằng trạng thái đó mạnh mẽ đến độ có thể phá vỡ được những cánh cửa của chướng ngại và gánh nặng mà trước đây ức chế phẩm cách của chúng ta, hoặc chúng là phần bóng tối tập bao trùm ta bị trì trệ trong cuộc sống.
Bộ giáp là biểu tượng của sự bảo vệ và lòng cam đảm, và chỉ ra rằng có lẽ ta cần bảo vệ chính mình cẩn thận khỏi những thứ khiến ta cảm thấy sợ hãi hay lo lắng
Lá cờ đen biểu trưng cho sự buồn bã và nỗi sầu muộn. Nó ám chỉ nhu cầu cần phải củng cố lại suy nghĩ và hành động của bản thân, có lẽ là bằng một hành động cụ thể.
Màu đen đại diện cho vật chất hóa, sự bi quan và những lời phán xét. Với đa số chúng ta, màu đen liên quan tới cái chết, sự tang tóc, u ám, trầm cảm, những bí mật, sự tối tăm mà cũng là sự an toàn thoải mái (khi ẩn náu trong màn đêm), ngoài ra nó cũng biểu tượng cho việc một vài phần trong chúng ta đang bị đau khổ hay kìm nén, có thể bởi sự bỏ qua của chính bản thân ta, và ta để cho những đau đớn tang tóc ấy kiểm soát cuộc sống của mình.
Người ta cho rằng bông hồng đầu tiên được mọc lên bởi Chloris, nữ thần hoa của Hi Lạp, từ cơ thể của một nàng nymph xinh đẹp. Theo giáo phái Sufi thần bí của đạo Hồi, hoa hồng là biểu tượng của niềm vui nhưng cũng là sự đau đớn bởi những cái gai của nó. Một bông hồng trắng được liên kết với sự tinh khôi của tinh thần, và là một biểu tượng của Đức Mẹ Đồng Trinh Mary. Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, cái đẹp và sự hoàn hảo, cũng như sự trinh nguyên và sự sinh sôi nảy nở. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gợi ý rằng chúng ta đang lo lắng quá đáng về những tình cảm mà ta đang nhận được có thể không thật lòng. Một bông hồng có gai là biểu tượng cho sự phản bội, và từng lớp cánh hoa có thể biểu tượng cho sự khai mở từng tầng lớp tâm hồn và cảm xúc của mỗi người.
Đứa trẻ gợi ý rằng chúng ta đã nhận ra những khó khăn trong cuộc sống này từ trong tiềm thức. Nó cũng gợi ý những hành động ăn năn ta đang cố làm với thái độ hối hận để bù đắp lại những sai lầm ta đã lờ mờ nhận ra qua tiềm thức. Nó cũng biểu trưng cho việc ta đang cố gắng tìm lại sự kết nối với phần trẻ thơ để tìm lại sự tự do mà ta đã từng có nhưng đánh mất. Đứa trẻ cũng là biểu trưng cho một khởi đầu mới, một giai đoạn mới, một giá trị quan, một thế giới quan, hay một sự thấu hiểu mới mẻ với những lực lượng đối lập mà trước giờ ta còn loay hoay không hiểu hết.
Những bông hoa tượng trưng cho sự hòa hợp, tình yêu và tình bạn. Hơn 100,000 năm trước, những người Neanderthal (người Nê-đéc-lan, một tộc người đã tuyệt chủng) đã có phong tục dâng cúng hoa cho người đã khuất. Hoa là một biểu tượng với tầm ý nghĩa rất lớn, nhưng trong lá bài, nó nói về vấn đề ta cần phải có những chuyển biến so với tình hình hiện tại.
Người thiếu nữ biểu trưng cho việc chúng ta sẽ phải trải qua những đổi thay, khiến ta cảm thấy không chắc chắn, dễ tổn tương, thiếu tự tin, không an toàn, thậm chí là sợ hãi vì không được dẫn đi đúng con đương cần đi. Người thiếu nữ nói với ta rằng hãy nhìn sâu vào tri thức nội tại để tìm thấy lời giải và sự hướng dẫn để đưa ta đi đúng đường, và người thiếu nữ này giúp ta nhận ra rằng chúng ta có thể trở nên sợ hãi và thiếu chắc chắn thế nào khi ta phải đối mặt với sự thay đổi. Cô cũng biểu trưng cho khao khát được chạy trốn khỏi những trách nhiệm từ cuộc sống.
Người giám mục có thể là biểu trưng cho thẩm quyền và sự phán xét về mặt đạo đức. Ông là biểu trưng cho đạo đức và những hành vi chuẩn mực trong cuộc sống. Người giám mục cũng đại diện cho một kẻ dẫn đường tinh thần, một cơ chế nội tại giúp chúng ta định hướng những luồng suy nghĩ của bản thân mình đi đúng hướng.
Mặt trời là biểu trưng cho sự thức tỉnh tâm linh, là sự ứng dụng trí tuệ một cách sáng tạo. Nó liên kết với năng lượng sáng tạo, sức khỏe và sức sống, ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể cũng như trí tuệ. Mặt trời cũng có liên hệ tới những hình tượng quyền lực, ví dụ như người cha, người luôn lặng thầm đánh giá chúng ta, hoặc là chỉ dẫn chúng ta việc gì nên và không nên làm.
Những cột trụ là biểu tượng của năng lượng bền vững đến từ đất mẹ, cũng như là nguồn cảm hứng gợi từ mạch ngầm sâu xa của đất. Chúng là sự bền vững và hỗ trợ ổn định, luôn đứng vững mặc dù thời gian hay không gian cách trở.
Có rất nhiều hình ảnh biểu trưng cho cái chết trong xã hội chúng ta, ví dụ như bộ xương, nghĩa địa, con quạ, địa ngục, tử thần, và vân vân, và hầu hết chúng ta đều sợ hãi với những biểu tượng này. Thực chất, lá bài này chẳng có liên quan tí nào tới cái chết về mặt thể xác mà là liên quan tới việc thay đổi sâu sắc từ bên trong. Nhìn chung, lá Death là biểu tượng của sự thay đổi lớn lao đang đến, và có vẻ rằng chúng ta cần tự thay đổi bản thân khỏi những tín điều cũ kĩ không còn phù hợp, và hãy dẫn thân vào nơi vô định. Đó có thể là một thử thách cần phải vượt qua, hay đơn giản chỉ là một sự điều chỉnh nhẹ nhàng cho cuộc sống của chính ta.
Lá Death gợi ý ta hãy bỏ bản ngã cũ của mình lại, đừng tiếp tục mang cái gánh nặng của quá khứ trên vai nữa, và hãy mởi lòng cho những điều mới mẻ đang mời gọi. Lá bài khuyên ta hãy rũ bỏ những thói quen, gánh nặng, giá trị, đam mê, niềm tin và lí tưởng cũ đi, và hãy khiến bản thân trở nên hòa hợp hơn với chính mình. Lá bài này biểu trưng cho những thứ đã đi hết vai trò của mình và những trật tự mới đang sắp tới. Nó gợi ra rằng ta đã đi hết một chương của cuộc sống và một chương mới đang sắp tới. Khởi đầu và kết thúc là những phần khác nhau của cuộc sống, va cách ta phản ứng lại tùy thuộc vào độ sẵn sàng buông bỏ cái cũ đề đón chào cái mới của chúng ta đến đâu. Trong hầu hết các trường hợp, lá Death chỉ ra những giai đoạn chuyển giao khó khăn, gây ra bởi những tác nhân như li dị, chia cách hay sự dư thừa. Đôi khi những khó khăn này xảy ra bởi sự tổn thất, và một quãng thời gian đau buồn là hoàn toàn cần thiết. Nếu ta cứ giữ khư khư trong một trạng thái, nó hoàn toàn chẳng có lợi gì cho ta, mà nó còn cản trở quá trình phát triển bản thân của ta trong tương lai. Tái sinh luôn yêu cầu sự đớn đau và kết thúc, và một sự biến cải mới mẻ sẽ xảy ra.
Trong thần thoại Hindu, người ta tin rằng trong tương lai, vị thần thứ mười Kalki sẽ hạ trần trên một con ngựa bay trắng muốt, hủy diệt toàn bộ sự sống trên thế giới và bắt đầu một thời đại vàng son mới.
Lá Death là lá số 13, nhiều người tin rằng nó liên quan tới việc thiếu vận may, thậm chí còn là hiện thân của quỷ dữ. Có vẻ như nguyên mẫu này bắt nguồn từ môn đồ số 13 trong Bữa Tối Cuối Cùng, hoặc là số lượng phù thủy trong một tổ chức, hay là số kì trăng trong một năm. Thực chất số 13 gợi ý đến một thời kì tự điều chỉnh. Mặt khác, con số này cũng có thể giảm thành bốn (1 + 3 = 4), là con số của sự chắc chắn, ổn định, an toàn, tổ chức, lí trí, công lí, và giúp ta hoàn thành được mọi mục tiêu, đưa cho chúng ta một sự bảo đảm ổn định. Số 4 gợi ý ta hãy tìm được sự cân bằng giữa cơ thể và tinh thần để đạt được sự thống nhất toàn thể với chính bản thân mình
(Lời người dịch: Thực chất chúng ta có thể hiểu số 13 được coi là điểm xấu bởi nó phá nát đi sự “hoàn hảo” của số 12. Mười hai là 12 cung hoàng đạo, là 12 tháng trong năm, 12 cổng thành Jerusalem, 12 giới luật của Christ …. 12 còn có thể chia hết cho 2, 3, 4, 6, có thể là tổng của rất nhiều cặp combo khác nhau. Là con số mà nhiều bội số và ước số nhất. Còn số 13 lại là 1 số nguyên tố, nó độc nhất, và nó phá hủy đi cái trật tự thần thánh mà số 12 thiết lập, do đó nó được coi như con số của điểm xui xẻo và quỷ dữ)
Hoàng đạo chi phối lá Death chính là Bọ Cạp. Đó là cung hiện thân của trực giác và cảm xúc, cai quản nhà của tình dục, cái chết, sự sống và sự hóa thân. Bọ Cạp cũng liên quan tới sự hồi phục, cũng là một dạng chết hay phá hủy để được làm mới và phát triển. Bất cứ ai được sinh vào cung này đều có thể trở nên vô cùng bí ẩn và sẽ luôn chỉ tìm kiếm sự thật khi họ có nhu cầu và lí do để làm việc đó. Bọ Cạp tập trung vào khả năng tùy biến cũng như là phân bổ những nguồn tài nguyên trí tuệ mà chúng ta có, nhờ đó chi phối thế giới mà ta đang sống. Nó cũng tập trung vào những nguồn lực của người khác và vai trò của họ trong đời sống của chúng ta, cùng với năng lượng mà chúng ta có để biến đổi nguồn tiềm năng ấy thông qua sự phục hồi (regeneration)
(Lời người dịch: Regeneration là phương pháp lợi dụng sự đau đớn và tổn thương rồi hồi phục lại để đạt được sự trưởng thành và biến cải. Có thể so sánh đơn giản như việc các nhà khoe học làm tổn thương các mô sẹo trong nuôi cấy thực vật vô tính để tế bào có thể phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Hay đơn giản như việc khi tập gym, các cơ không chịu đau đớn thì việc tập luyện không thể có hiệu quả)
Xem thêm 77 lá còn lại: https://bàitarot.vn/y-nghia-bieu-tuong-78-la-bai/
Nguồn: Ultimately Tarot by John Field
Dịch: Hấu
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.