Những thứ dưới đây không phải là toàn bộ từ điển biểu tượng mà chỉ là một cái nhìn tổng quát về những nhóm chủ đề chính, bởi vì ý nghỉa của chúng sẽ liên quan đến toàn bộ thành viên trong nhóm. Ở đây chúng ta tập trung vào những nội dung chung và sự khác nhau trong một chủ đề.
Những nhóm biểu tượng đó là:
- Cây cỏ:
Cây Cối, Hoa, Quả, Thảo mộc
Sinh vật hữu cơ và bản tính của con người được xem là ba trạng thái của linh hồn từ thời Trung cổ: sinh dưỡng, cảm giác và lý trí. Con người và động vật cùng nhau chia sẻ linh hồn sinh dưỡng với thực vật, những thứ bao gồm năng lượng cuộc sống cơ bản nhất và khả năng phát triển cũng như tự tái sinh. Thực vật thể hiện chu kỳ sống theo mùa: hạt giống, nảy mầm, phát triển, cho quả, phân huỷ và lại trở về hạt giống. Hạt giống là những cơ hội được nuôi dưỡng. Sự tăng trưởng xanh tốt thể hiện sinh lực và sự giàu có về thể chất (xem phần Màu sắc). Hoa và Quả là sự nở rộ của tiềm năng, là thành quả lao động của một người. Giống như thức ăn và thuốc men, thực vật cũng giàu dinh dưỡng và thúc đẩy sự khoẻ mạnh nhưng cũng có thể mang đến cái chết. Hương thơm của cây cỏ là thành tố thanh tao nhất của chúng, tác động lên tình cảm của con người. Bởi vì hương thơm sẽ thăng lên thiên đường nên nếu chúng ngọt ngào, thì sẽ làm hài lòng các vị thần và đo đó chúng là sứ giả đưa tin của những người cầu nguyện và những lời khẩn cầu.
Thực vật nổi bật trong nhiều truyền thuyết và ý nghĩa của chúng có thể được tìm thấy thông qua những câu chuyện. Hoa hồng và hoa Ly tượng trưng cho khát vọng của tâm hồn (đỏ) và sự thuần khiết (trắng). trong khi đó hoa Sen nổi lên từ bùn lầy để chào đón sự sáng soi của mặt trời. Cây tượng trưng cho cột sống của con người và nối liền mặt đất với thiên đường với một sức mạnh dẻo dai; Thường xuân là sự sống bất diệt và tượng trưng cho sự thành công dài lâu hay danh vọng khi được tạo thành vòng hoa. Táo là sự quyến rũ, quả Lựu nhiều hạt tượng trưng cho sự màu mỡ và nhiều loại quả kết hợp lại sẽ biểu trưng cho sự thịnh vượng, được mùa, và dư giả. Trong những nghi thức huyền bí của Eleusis xa xưa, một nhành lúa mạch tượng trưng cho sự tái sinh. Khu vườn có thể là dạ con, thịnh vượng, sự bảo bệ, sắc đẹp hay sự nuôi dưỡng.
- Động vật
Sư tử, Lạc đà, Mèo, Chó, Ngựa, Sói, Chim, Cá, Rắn, Động vật giáp xác
Động vật được xem là có cùng hai trong ba trạng thái của linh hồn từ thời Trung cổ: sinh dưỡng và cảm giác (hay tri giác). Sự tri giác của linh hồn được lĩnh hội thông qua năm giác quan kết hợp cảm giác và cảm xúc. Trong Tarot, động vật thường tượng trưng cho xúc giác bậc cao, trực giác và bản năng, sự nỗ lực và tham vọng, và những khả năng cụ thể hoặc tính chất của loài vật được khắc hoạ. Bạn có thể cần những thứ đó để hoàn thành một công việc mà không thể đảm đương chỉ bằng lý trí. Động vật có thể là những loài hoang dã hay những vật nuôi trong nhà, thiếu sự kiềm chế hay thuần dưỡng, huyền thoại (như nhân sư hay rồng – xem Những sinh vật và lực lượng siêu nhiên) hay thông thường (như chó).
Chim chóc là những linh hồn tự do và người đưa tin từ cõi thiên đường; chúng thấy những điều xa xôi và hát khúc ca chân thành (thậm chí khi chúng mang đến điềm báo bệnh tật). Chiếc lông vũ liên quan đế Ma’at, vị thần Công lý của Ai Cập cổ; ngoài ra, nó còn trượng trưng cho vinh quang và sự nhẹ nhàng của tâm hồn. Rắn và bò sát được xem là sự xảo trá nhưng cũng đôi khi tượng trưng cho trí tuệ sâu thẳm của tiềm thức. Một con sư tử có thể nuốt sống bạn trong cơn giận dữ hay thèm khát của nó nhưng cũng tượng trưng cho sự kiêu hùng của mặt trời, lòng dũng cảm và vương giả. Con lạc đà, trữ đầy nước của các ốc đảo có thể mang bạn dọc qua những vùng đất khô cằn. Sói có sự phàm ăn và xảo quyệt ghê gớm. Chó là kẻ đồng hành trung thành và cảnh báo bạn trước những nguy hiểm, nhưng cũng có khi ngoạm hay săn đuổi bạn. Mèo tượng trưng cho trực giác sắc xảo và cái tôi đầy bí ẩn. Chúng đa cảm, linh hoạt, hiếu động, nhưng độc lập. Ngựa là sinh lực (mã lực) có thể chuyên chở, mở rộng và nâng bạn lên. Cá là sự phong phú, những tiềm thức như làn nước, và những ước mơ được ban phát. Động vật giáp xác (cua, tôm hùm, tôm) là những sinh vật đáy nước, ăn xác và những vật chất mục nát, trong một quá trình làm sạch nước. Chúng khắc hoạ sự tiêu hoá rác thải sinh lý trong tiềm thức và quá trình chuyển hoá của sự thanh lọc và phát triển tiến hoá.
- Con người
Đàn ông, Phụ nữ, Trẻ con, Hoàng tộc, Giáo sĩ, Nhà buôn, Nông dân, Thợ thủ công, Binh sĩ, Người ăn xin, Người tàn tật
Con người luôn thể hiện những phần khác nhau của cái tôi và những thứ bạn đang làm (xem phần Hoạt động). Họ có thể nói đến bất kì ai trong cuộc sống của bạn, hay vai trò nắm giữ bởi nhiều người khác nhau, đại loại như là sếp hay là “kẻ ngèo túng”, hay hoạt động của những người đó. Họ có thể hành xử như một người giáo viên hoặc người chỉ dẫn bạn về những tiềm năng chưa được thể hiện. Độ tuổi của người đó chỉ những trạng thái của cuộc đời hay mức độ trưởng thành và phát triển. Một đứa bé tượng trưng cho sự ngây thơ và những khởi đầu mới cũng như chưa trưởng thành và vô trách nhiệm – một học sinh hay nghiên cứu sinh. Cũng có thể đó là cái tôi ngây ngô hay đứa trẻ bên trong của bạn. Người đàn ông và phụ nữ là những lá bài tượng trưng cho nam tính và nữ tính truyền thống và không nhất thiết phải chính xác là giới tính sinh học của người đó. Một vài cá tính có thể bị kìm ném và theo như tâm lý học Jung thì chúng tượng trưng cho cái gọi là anima (tính nữ bên trong) và animus (tính nam bên trong) và những góc khuất (không thể tri nhận bằng ý thức). Người già có thể chỉ những truyền thống lỗi thời, nhưng thường là thể hiện trí tuệ, sự chỉ dẫn và giải thoát khỏi những lo lắng của thế gian. Hoàng tộc tượng trưng cho quyền lực, chủ quyền, lãnh đạo, trách nhiệm, quyền làm chủ, và lẽ phải thần thánh, cũng có thể là độc tài. Những hình ảnh về tôn giáo chỉ trí tuệ, lương tâm, và chỉ dẫn tâm linh nhưng đôi khi cũng là giáo điều. Thương nhân là sự thịnh vượng, buôn bán, sự lưu thông hàng hoá và tài nguyên. Thợ thủ công sử dụng những tài nguyên đó, họ tượng trưng cho sự học nghề hay tinh tông, kỹ năng và sự sản xuất. Người nông dân phục vụ những người khác và làm việc trên ruộng đất. Một chiến binh thường thuộc tầng lớp quý tộc hay vương giả, dùng những lực kích động, tấn công và phòng thủ. Người ăn xin và kẻ tàn tật chỉ những tổn thương về cảm xúc, lý trí và thể xác; cũng là nỗi đau, nghèo túng, mất cân bằng, hay sự sao nhãng và ghét bỏ.
- Bộ phận cơ thể
Đầu, Tim, Tóc, Râu, Tay, Chân, Xương
Những bộ phận cơ thể tượng trưng cho nơi mà mọi thứ đang xảy ra. Đầu là nhận thức và logic đang dẫn đường. Trái tim thì nhạy cảm hơn và thiên về cảm xúc; nó đại diện cho tình yêu và đôi khi là ý thức của Chúa. Máu là sinh lực. Khuôn mặt là những gì bạn đang đối diện; khi bị che khuất, nó ảm chỉ những bí ẩn, sự chỉ dẫn tâm linh, hay xấu hổ. Tóc chỉ quyền lực, sự lĩnh hội, hay những ảnh hưởng tâm linh, cũng như là khiếu thẩm mỹ. Hàm râu khắc hoạ tính đàn ông, sự vinh dự, phẩm cách. Tóc hay râu trắng có thể là trí tuệ và tuổi tác. Chân cho thấy nơi mà bạn đang đi (xem phần Phương hướng) và đôi khi là cách hay kiểu hành động của bạn. Cánh tay nhận lấy hay đẩy đi. Bàn tay cằm, giữ, cho, nhận hay chỉ trỏ trong khi những thứ khác trong bàn tay chỉ tính cách và khả năng của một người. Hãy chú ý rằng bàn tay hay chân ở bên phải (chủ động, dương, tương lai) hay bên trái (lĩnh hội, âm, quá khứ). Một bộ xương tượng trưng cho người chết và cái chết. Những xác thịt trần trụi là thứ tồn tại lâu dài trên mặt đất này: sự trợ giúp cơ bản của bạn và cấu trúc mà mọi thứ khác nương tựa vào. Nó cũng tượng trưng cho bộ xương trần của một tình huống hay một điều gì đó đã trở nên cứng rắn và vôi hoá.
- Những sinh vật và lực lượng siêu nhiên
Thiên thần, Thần, Nữ thần, Quỷ dữ, Những sinh vật Thần thoại, Anh hùng, Hào quang
Những sinh vật siêu nhiên, nếu là “tốt”, thì chúng tượng trưng cho cái tôi tối cao của bạn, những cảm hứng thần thánh, hay siêu thức. Trong những dạng thức khác, chúng có thể là những xung lực ngoài tầm kiểm soát hay nguồn kiến thức đột ngột ập vào nhận thức. Thiên thần, thường được xem là bề tôi của Chúa, thiên linh, và những sinh vật thông minh đóng vai trò trung gian giữa mặt đất và thiên dàng. Họ là những kẻ chỉ dẫn, bảo vệ, sứ giả, và dẫn dắt. Bộ Rider-Waite-Smith tập trung vào ba tổng thiên thần: Raphael, “người chữa lành của Chúa”, trên lá Lovers; Michael, “người giống Thiên Chúa” và tổng lãnh của đạo quân thiên giới. trên lá Temperance; và Gabriel. “Sức mạnh của Chúa”, người thông báo sự ra đời của John và Jesus, trên lá Judgment. Nam thần và Nữ thần, những lực lượng tâm linh và siêu nhiên tương trưng cho tính người và tính thú, thường không xuất hiện trên những bộ bài trước năm 1910, ngoại trừ Vinh quang của Chúa trên lá The World và thần Cupid trên lá Lovers, và dĩ nhiên là lá Devil. Hercules và con sư tử Samson với một cột trụ là những hình ảnh thay thế cho lá Strenght tiêu chuẩn, mà theo nghĩa ngụ ngôn được thể hiện rõ trong tên lá bài.
Hào quang tượng trưng cho sự khai sáng hay thần thánh. Một hào quang lục giác (thường thấy trong các bộ bài cổ) đánh dấu những chi tiết như phúng dụ hoặc đức hạnh. Kerubs hay Tetramorphs là những cái tên thay thế cho bốn hình ảnh thường xuất hiện trên lá The Wheel of Fortune hay The World. Chúng tượng trưng cho bốn phúc âm, tín điều, gió, và cung cố định trong Hoàng đạo, và những con thú của Khải huyền, hay bốn khía cạnh khác nhau của một vấn đề hay một cá nhân. Hình ảnh Typhon của Ai Cập (con rắn – đang rơi xuống) và, Hermanubis (chó rừng – đang leo lên), cùng với Sphinx (cân bằng) xuất hiện trên những phiên bản tiền thế kỷ 20 của lá The Wheel of Fortune để chỉ ba dạng năng lượng và uy lực của những dạng khác nhau khi mà một con người tiến hoá và thay đổi. Rồng, đôi khi dữ tợn, đôi khi hiền lương, tượng trưng cho sự hung tợn, năng lượng cảnh giác của sinh lực. Quỷ dữ là một hình ảnh thường thấy của Thiên chúa giáo trong thời Trung cổ và Phục Hưng ở châu Âu, tượng trưng cho sự cám dỗ và những tật xấu thấp hèn của con người: xấu xa, ngu dối, tội lỗi, ganh ghét, nô lệ. Đôi khi chúng chỉ đơn giản nói lên rằng bạn bị mắc kẹt trong tư duy vật chất hay những ham muốn trần tục, hay hành động “tàn độc”. Một số bộ bài hiện đại đã sửa đổi nội dung của chúng thành Pan, một linh hồn tự nhiên, hay cái mà Jung gọi là Cái bóng – một khía cạnh của nhân cách bị chối bỏ hay kìm nén bởi nhận thức và đôi khi áp đặt lên người khác.
- Quần áo
Áo khoác, Áo quần, Tất, Mũ, Bịt mắt, Áo giáp, Trang sức, Khoả thân
Quần áo nói chung tượng trưng cho tính cách bên ngoài và cạm bẫy thế gian: những thứ che chắn cơ thể và ẩn giấu tâm hồn. Nó tượng trưng cho vẻ bề ngoài, vai trò, địa vị. và cách mà người khác đánh giá bạn. Đồ lót chỉ những trạng thái tiềm ẩn của bạn. Tấm áo choàng nói lên sự im lặng, chân thành, thu mình và đôi khi là thể hiện sự tự hào. Đai lưng hay nịt khoá là giới hạn bạn trong một trạng thái không gian hay thời gian. Một cái kính chắn gió hay bịt mắt chỉ một số trạng thái mù, lừa dối hay không muốn nhìn thấy. Trong quyển Encyclopedia of Freemasontry, Waite đã nói rằng, “Anh ta bị bịt mắt bên ngoài bởi vì tâm hồn anh đã mù loà rồi… vì thế mắt anh ta chẳng thể nhìn thấy ánh sáng của những tri thức bí mật.” Một chiếc mũ gợi lên những thứ tưởng tượng, một loại trí tuệ, hay chỉ đơn giản là những thứ trong tâm trí bạn. Nó cũng có thể tiếp nhận những ảnh hưởng tâm linh. Vương miện tròn chỉ sự trọn vẹn và nói đến đỉnh điểm của những thành tựu, ưu thế, và những suy nghĩ trên cao hay hoàng gia. Áo giáp bảo vệ bạn khỏi những vũ khí trong chiến trận; nó chỉ năng lượng hiếu chiến, kỉ luật, huấn luyện quân đội, nhưng cũng là sự hạn chế. Trang sức nói lên vẻ đẹp và sự quý giá. Mang giày giúp bạn được bảo vệ và che chắn khỏi bụi bẩn, trong khi đi chân trần là dấu hiệu của sự khiêm tốn và tự nguyện quy phục. Khoả thân, tình trạng hoàn toàn không mảnh vải che thân, là một dấu hiệu quan trọng. Không có thứ gì bị che giấu hay giữ lại; người ấy hoàn toàn phơi bày và hiển hiện, cởi mở và dễ bị tổn thương. Nó có thể chỉ tính liêm chính và vẹn toàn, nhưng đôi khi là sự xấu hổ.
- Nhà cửa và Công trình
Tường, Nhà, Thành phố, Toà tháp, Nhà thờ, Lâu đài
Nhà cửa là những nơi trú ẩn thực tế; chúng bảo vệ bạn khoải những nguyên tố và những thứ khác đe doạ mạng sống. Chúng có thể tượng trưng cho cơ thể hay tính cách, như toà tháp đại diện cho sự kiêu hãnh, cũng có thể là thái độ và giả định mà một người sống dựa vào. Chúng có thể che chứa gia đình, văn hoá, xã hội, và của cải. Nhà cửa chỉ trật tự, cấu trúc và dân cư, cũng như dạ con của người mẹ. Chúng cũng có thể giam cầm và hạn chế những trải nghiệm của bạn. Ngoài ra chúng còn nói đến cái bên ngoài đối với cái bên trong, sự chấp nhận so với từ chối, an toàn với sự tổn thương và tự do. Vẻ ngoài của chúng nói thể hiện địa vị. Bức tường xác lập, phân tách và bảo vệ. Nhà là nơi của trái tim, mang đến sự bảo vệ và hạnh phúc. Ở giữa một nhóm họp hay chơ là trái tim của nó, toà thị chính hay thành thị tượng trưng cho nền văn minhvà cộng đồng. Toà tháp, như một cái cây, có thể biểu trưng cho trục của thế giới và nội dung của sự phát triển theo chiều cao, nhưng cũng có thể nói lên sự cô lập. Nhà thờ là chốn tâm linh – có thể là nơi mang đến nỗi sợ và lòng thành kính, cũng có khi là những giáo điều cứng nhắc. Bên cạnh toà tháp thì nó là biểu tượng của trí tuệ tâm linh và sự hiểu biết. Lâu đài nói đến chủ quyền, quyền lực và thẩm quyền.
- Đồ vật
Nội thất, Công cụ, Sản phẩm, Phù hiệu, Bảng, Ghế, Ngai vàng, Trụ cột, Rèm, Đồ trang trí, Sách, Quyền trượng, Cân, Quả cầu, Mỏ neo, Tên, Túi, Cờ
Đó là những thứ xung quanh bạn, đánh dấu danh tính, những khía cạnh của bản thân, niềm tin và thái độ. Chúng có thể nói lên khả năng hay tính chất của một nơi hoặc một người; và bạn có thể nói rằng mình “sở hữu” khả năng đó. Con người tạo ra và sử dụng những thứ đó nhằm mục đích tiện lợi và hữu ích. Chúng là những vật dụng hàng ngày, những công cụ của thành tựu, những thứ để tận hưởng. Là một sản phẩm, chúng có thể là kết quả hoặc hậu quả của một thành động. Cái bàn tượng trưng cho bữa ăn chung, nơi làm việc, hay khu vực của sự nỗ lực. Ghế hay Ngai vàng là trung tâm của quyền lực, vị thế, sự ưu việt hoặc nơi nghỉ ngơi. Chúng là điểm tựa và trợ giúp bạn. Cột hay Trụ nói về đường đi hay cánh cổng (xem Modes of Transit). Là điểm tựa thẳng đứng, chúng tượng trưng cho sức mạnh và nâng cao niềm tin, cũng giống như cây cối hay trục trái đất. Hai trụ cột đại diện cho tất cả các dạng của nhị nguyên, trong khi bốn tượng trưng cho nguyên tố và phương hướng. Một cây cột gãy đổ có thể nói đến một anh hùng sa cơ, cũng như sự lật đổ, tử vong, huỷ hoại và suy tàn. Một tấn màn hay chăn che đậy thứ gì đó, đặc biệt là kiến thức hay quyền năng, ánh sáng, sự thật có thể chiếu soi bạn. nó bảo vệ những linh hồn ngây thơ và thuần khiết. Như một tấm mặt nạ, nó cho phép hoá thân và kết nối với những thứ không thể diễn tả được xảy ra phía sau. Tranh và Vật trang trí nói đến sự tự thể hiện sáng tạo, xa xỉ và khát vọng. Sách ghi dấu và lưu truyền kiến thức, thông tin, dự định hay ẩn giấu những bí mật. Chúng tượng trưng cho ký ức, pháp điển hoá và sự khải thị. Ngày nay chúng còn có thể đại diện cho các dạng thông tin giao tiếp hay phương tiện đại chúng. Bất cứ loại dụng cụ nào cũng thể hiện mục đích được tạo ra của chúng, tượng trưng, hay có hình dáng giống như, hoặc những thứ có liên hệ thông qua phép chơi chữ hay đối ứng. (xem Bước 6 để nắm những ý nghĩa biểu tượng Gậy (Wand), Cốc (Cup), Kiếm (Sword), Tiền (Pentacle). Mỏ neo thường chỉ những hy vọng có căn cứ, có thể bảo vệ bạn trong một nơi neo đậu an toàn. Nhổ neo để giông buồm ra khơi. Điều đó có thể hiểu theo nghĩa đen như là rời xa nhà hay theo kiểu nhất thời là khoảnh khắc của sự khai sáng. Một quả cầu là sự kiểm soát những vấn đề trần thế (thời gian). Cân đại diện cho công lý và lẽ phải, xác định cân lượng của điểm mạnh và điểm yếu, sự cân bằng của lòng thương xót và công lý, hoặc là nhu cầu của một cá nhân này với những cá nhân khác. Nó còn có thể nói lên cân lượng giữa những vấn đề được thể hiện trong hai lá bài hay biểu tượng khác trong trải bài. (Tương tự như vậy, hai chiếc cốc trong lá Temperance chỉ sự kết hợp của những nguyên tố trong hay lá bài.) Một mũi tên chỉ sự khát vọng, định hướng, tập trung, dự định và vết thương. Đôi khi nó còn liên quan đến sấm sét (xem Sky). Một cái túi là hành lý của bạn – những thứ bạn mang theo, bao gồm những ký ức, sự điên rồ, xấu xa, nghiệp chướng và những công cụ. Có người xem chiếc túi của lá The Fool chứa một cái dù để cô ta có thể lượn tiếp đất nhẹ nhàng khi nhảy khỏi vách đá. Lá cờ hay biểu ngữ thường dùng để báo hiệu sự nhận biết hay một thông tin khác. Nó đánh dấu sự trung thành và có thể xáo trộn cảm xúc. Thêm vào đó, nó còn có thể báo trước một điều gì đó đang đến hay đánh dấu thời khắc ăn mừng.
- Phương thức vận chuyển
Đường mòn, Đường lớn, Cầu, Cửa, Cổng, Cửa sổ, Chìa khoá, Thuyền, Xe ngựa, Bánh xe, Cánh
Đây là chủ đề lớn, tập trung vào những mô tuýp nguyên mẫu của cuộc hành trình hay sứ mệnh và chủ đề của sự tìm kiếm, mong chờ, khao khát mà bạn sẽ gặp trong Bước 19. Những biểu tượng này sẽ mang bạn từ nơi này đến nơi khác, đưa bạn đến với mục tiêu của mình và cuối cùng là sự thấu hiểu bản thân cũng như thoả mãn tâm hồn. mặc dù chúng cũng có thể chỉ sự tuần hoàn. Vì vậy, nhóm biểu tượng này chỉ sự phiêu lưu, khám phá và tìm tòi, nhưng cũng có thể là từ bỏ và bỏ rơi. Chúng nói lên sự tự do, hy vọng hay sự cô độc. Cũng có thể có những rào cản hoặc đường thông qua hay đi vòng quanh chúng. Bạn cần được dẫn dắt nếu không muốn lạc đường. Một con đường hay con lộ chỉ phương hướng trong đời một người. Nó có thể thẳng và hẹp, như sự công bình; nhưng cũng có thể ngoằn nghèo quanh co như sự nhầm lẫn và khó khăn. Nói về những con đường, Stepehn Batchelor đã biết trong quyển Living with the Devil rằng, “Nếu không có quỷ dữ cản đường, chúng ta không thể tạo nên một lối đi. Bởi vì một lối đi được khai mở bằng cách vượt qua những cản trở ngăn bước tự do trên con đường đó.” Trở ngại trở thành chất xúc tác của mọi sự hiểu biết. Giao lộ chỉ sự lựa chọn và quyết định. Phương tiện mang bạn (hay linh hồn bạn) theo hướng dẫn và được đẩy bởi một số dạng năng lượng; chúng có thể tượng trưng cho cơ thể bạn hay thế giới. Bánh xe là khả năng di chuyển và phương tiện chỉ đạo và định hướng. Chúng có thể đại diện cho các mùa thay đổi, sự bất thường, hay sự lên xuống của vận mệnh. Đôi cánh là sự đi lên và nâng đỡ. Mở một cánh cửa, cổng hay cửa sổ là sự hai mặt, chỉ sự đi vào/đi ra, đến/đi, hợp/tan, mang đến/tách ra, mở/đóng. Cửa sổ mang không khí vào ánh sáng vào phòng, cho bạn nhìn thấy, và ám chỉ sự khai sáng hay thức tỉnh, trong khi cửa cái cho phép bạn đi qua và bảo vệ những thứ bên trong. Một chiếc cầu bắc qua một con sông, một dòng chảy cảm xúc, trong khi thuyền mang bạn đi trên chúng. Trong một số trường hợp, những biểu tượng Tarot trên cho phép tiếp cận một thế giới khác hay bước giữa ranh giới giữa sự sống và cái chết. Chìa khoá cung cấp phương tiện để tiếp cận hay ngăn chặn việc đó, trao quyền cho bất cứ ai nắm giữ nó.
- Hoạt động và Cử chỉ
Quỳ gối, Chạy, Ngồi, Nhón chân, Nhảy múa, Cho đi, Cầm nắm, Nhảy. Rót, Xây dựng
Ý nghĩa của những hoạt động được tăng cường bởi các nguyên tố khác trong hình ảnh. Cường độ, mục đích, và cảm xúc, như giả định của người xem, đóng vai trò lớn. Các bộ phận của cơ thể, các vật thể, hai bên (trái, phải, trên, dưới) và hướng di chuyển là đặc biệt quan trọng (xem các loại biểu tượng khác). Chẳng hạn như Rót, bao gồm một vật chứa, một dòng chảy, thường là một thứ chất lỏng. Trong đó, bạn có thể đưa thứ gì đó lên, cung cấp dưỡng chất, giải thoát (nước mắt), phục vụ, hay pha trộn. Chạy và Đi bộ chỉ sự di chuyển về phía/hay ra xa thứ gì đó, và có thể chỉ một quá trình. Ngồi thẳng thường cho thấy sự vững vàng và an toàn. Thơ thẩn hay nằm xuống chỉ sự nghỉ ngơi, bệnh tật, thiếu sức sống. Quỳ gối là một dấu hiệu của sự khiêm tốn, kính trọng hoặc thua cuộc. Nhón chân thể hiện sự lén lút hoặc nhẹ nhàng và cao độ. Nhảy múa thường chỉ niềm vui, tự do và sáng tạo. Cầm nắm chỉ sự sở hữu, và vật được cần nắm có thể là dấu hiệu nhận biết hay mục đích. Nhảy là sự di chuyển nhanh về phía một thứ gì đó mới mẻ, đôi khi nói lên sự tin tưởng và liều lĩnh. Cho và Nhận bao gồm quà cáp và những thứ đổi chác, nhưng có thể chỉ nghĩa vụ và sự chênh lệch quyền lực. Làm việc và Xây dựng là việc biến một cái gì đó thành thực. Đó là sự sáng tạo và thành thục, bao gồm sự khéo léo và tính nghệ sĩ, ngầm chỉ kế hoạch, sự sắp xếp và lắp ráp các bộ phận. Xem Bước 17 để tiếp cận thêm nhiều ý nghĩa của cử chỉ và hoạt động.
- Môi trường trên Trái Đất
Đồng bằng, Vách đá, Núi, Bầu trời, Sa mạc, Vườn, Đá, Hang, Tinh thể
Môi trường thường cho thấy tâm trạng hay bầu không khí mà trong đó một cái gì đang xảy ra. Đồng bằng cho thấy một khu vực hoặc lĩnh vực của ý thức và khả năng. Cũng giống như động vật, nó có thể có vẻ hoang dã hoặc thuần hóa. Nó có thể phong phú và màu mỡ, hay khô cằn và bị xói mòn, mục rữa và đầm lầy, hoặc thô, ghồ ghề đá. Đất cho thấy những điều hữu hình và thực tế. Bầu trời nói về các lĩnh vực tâm linh, nhưng thường là mô tả tâm trạng và cảm xúc; có thể thoáng đãng, tươi sáng, có mây, xám xịt, gió cuốn, hay bão tố. Một cánh đồng được cày xới chỉ sự trật tự, chăn nuôi có trách nhiệm. Sa mạc có thể cô tịch hay bị “bỏ hoang”, hoặc một sự bình yên và chiêm niệm khắc khổ. Núi có thể đại diện cho đỉnh cao của khát vọng, trình độ tâm linh, hay niềm tự hào. Nó cũng có thể miêu tả một thách thức lớn. Một vách đá chỉ ra nguy hiểm và đánh dấu các ranh giới của những điều đã biết – mà bên ngoài đó đầy rẫy rủi ro. Đó có thể là vực thẳm tâm linh, hố sâu không đáy mà người mẹ nuốt vào mà từ đó tất cả mọi hình thức xuất hiện và hình thành. Một khu vườn đại diện cho một thiên đường trần gian – một không gian của vẻ đẹp và khả năng sinh sản liên quan đến tử cung, và còn là một nhà tù thoải mái. Đá có thể là chướng ngại vật hoặc cơ sở vững chắc. Hang động là một lối vào thế giới ngầm và vô thức. Nó bao hàm ý thức nguyên thủy và là một nơi ấp ủ, vị trí của kho báu bí ẩn. Đá quý và tinh thể cho thấy sự hoàn hảo của trật tự thiêng liêng trong tự nhiên. Được hình thành dưới áp lực rất lớn trong lòng đất, chúng đại diện cho các tia lửa tinh khiết của thiên tính trong tâm hồn và hiển thị các tính chất đa mặt của sự tồn tại.
- Chất lỏng
Biển, Hồ, Sông, Mưa, Sương, Thác, Rượu, Bình chứa chất lỏng
Nước thường phần lớn đại diện cho tinh thần, vô thức, cảm xúc, và dòng ý thức của chính nó. Đó là nguồn gốc nguyên thủy của cuộc sống, là sự màu mỡ, trí tưởng tượng sáng tạo. Nó sở hữu sức mạnh thanh lọc và tái sinh, được kết hợp với lễ rửa tội và sự bắt đầu. Hồ, ao, thường tĩnh tại, nói lên tính phản xạ. Sông là động lực thúc đẩy của cuộc sống và ám chỉ hành trình và cơ hội. Đại dương và vùng biển có thủy triều và độ sâu lớn, và muối mang lại một sự khôn ngoan cay đắng. Mưa có thể hoặc là mang lại thịnh vượng thông qua những vụ mùa tốt tươi hay lũ lụt và phá hủy; nó cũng đại diện cho nước mắt. Thác là sự tích cực, hoạt động mạnh mẽ của dòng ý thức. Sương hình giọt nổi bật trên một số lá Ẩn chính, đại diện cho sự ân sủng của Thiên Chúa như là một nguồn sống, sinh sản. Sương tạo nên cái nhìn sâu sắc. Trong những truyền thuyết, nước được chuyển thành rượu, có nghĩa là, làm say sưa linh hồn. Một mặt nó đại diện cho sự giàu có, thu hoạch, phong phú và vui chơi xã hội, và mặt khác nó tượng trưng cho lửa, máu và sự hy sinh. Rượu hoặc Cốc cũng có thể nói đến tất cả các hình thức nghiện ngập.
- Thiên Đàng, Thiên thể
Mây, Sét, Mặt trăng, Mặt trời, Sao, Hành tinh, Biểu tượng chiêm tinh
Các tầng trời đại diện cho sự phát triển của tinh thần vượt qua giới hạn trần thế, trật tự vĩ đại và mô hình của vũ trụ. Người ta nói rằng những kế hoạch thần thánh được viết bằng các tinh tú. Mây che giấu sự rực rỡ tràn ngập của Thiên Chúa, chỉ tiết lộ những gì là thích hợp với bạn. Mây cũng có thể hợp lại thành các ảo ảnh trên nền trời, hoặc tưởng tượng sai lầm. Sấm sét là động lực to lớn và sức mạnh của tinh thần, nó có thể khai sáng hoặc hủy diệt bạn. Mặt trăng, đại diện cho những gì được gọi là thế giới trần thế của các khiếm khuyết và thay đổi. Mặc dù nó phản chiếu ánh sáng của mặt trời, nhưng chỉ là vô thường, ảnh hưởng đến thủy triều và cảm xúc. Theo truyền thống, nó gắn liền với sự nữ tính, với phép thuật, và với sự điên rồ. Mặt trời, mặt khác, là năng lượng mặt trời và nam tính, đại diện cho các nguồn nguyên thủy của sự sáng tạo. Ánh sáng của nó làm cho mọi thứ rõ ràng. Bình minh của nó báo hiệu cuộc sống mới trong khi hoàng hôn là bắt đầu cuộc hành trình của thế giới ngầm. Sao đại diện cho hy vọng, sự quan phòng của Thiên Chúa, và vẻ đẹp của một thế giới khác. Hình mẫu của chúng là một bản đồ số phận của vũ trụ. Tất nhiên, mỗi hành tinh, chòm sao, và dấu hiệu chiêm tinh đều có ý nghĩa riêng của nó nhưng điều này không nằm trong khuôn khổ quyển sách này.
- Phương hướng, Sự ngăn chặn
Trong, Ngoài, Trên, Dưới, Trước, Sau, Ở giữa, Trái, Phải
Phương hướng, thường được thể hiện thông qua giới từ, thực ra là những ẩn dụ hết sức tinh tế. Trong diễn tả sự ngăn chặn, an toàn và bảo vệ, tính sẵn có, hợp thời, có sức ảnh hưởng, và là một phần của đám đông. Ngoài chỉ sự bên ngoài, xa lạ, kiệt quệ, cạn kiệt, kết luận và không tỉnh táo. Trên diễn tả mục đích, tính sẵn có, và chức năng. Dưới thể hiện phía dưới, sự che dấu, cấp dưới, hay những thứ kém hơn, nhưng cũng có thể là con đường đến sự thấu hiểu. Trên hay Phía trên chỉ cõi trời, khát vọng, ý thức cấp cao; những thứ đang lên và trở nên tốt hơn. Đó là tâm linh, tâm thần, mở rộng và định hướng tương lai, nhưng cũng đôi khi đen tối, đáng ngại do những thứ trên cao có thể đè nén. Dưới và bên dưới chỉ sự trần tục, thế giới vật chất thực dụng, chỉ những nhiệm vụ, giới hạn, chướng ngại, hay những thứ đang rơi hoặc tiến vào trạng thái nghỉ. Mặt tiền thì gần: trực tiếp hơn, chiếm ưu thế, và hiện tại. Bối cảnh thì xa: xa hơn – có thể như là nguồn gốc phát sinh hay mục tiêu. Trung tâm là tâm điểm của bức ảnh – điểm tập trung hay nơi tụ hợp hoặc chia lìa. Đông là ánh sáng bình minh, nơi đến và khởi đầu mới; Nam là sức nóng, niềm đam mê, và sự vui vẻ; Tây đánh dấu tất cả những suy giảm và sự khởi hành; Bắc thì lạnh, tối, khôn ngoan, và mạnh mẽ. (chúng khác nhau tùy theo nền văn hóa.) Trái và phải cung cấp thông tin về những gì trong tay, trong tâm trí, và nơi bàn chân đưa bạn đến. Phía phải thường được coi là năng động hơn, tích cực, cởi mở, và định hướng tương lai. Được gọi là lẽ phải, nó đi theo con đường của ánh nắng mặt trời, trao tặng và nới lỏng, và, với các thầy mo, thì nó được cho là tốt lành và thuận lợi. Phía bên trái được coi là thụ động, tiếp nhận, và hướng về quá khứ. Được coi là nham hiểm, nó di chuyển ngược chiều kim đồng, đại diện cho tổ chức hoặc ràng buộc, và đôi khi chỉ những lời sấm đáng ngại hoặc bất hạnh.
- Hình học, Mô hình, Hình dạng
Tam giác, Vuông, Hình hộp, Sao năm cánh, Lục giác, Hình tròn, Vô cực, Hình thoi
Hình học mô tả chân lý trật tự, quy luật vũ trụ, các tiên đề của toán học và khoa học. Ý nghĩa thường liên quan đến số lượng góc và điểm tạo nên hình dạng đó. Hình tam giác là sự hoàn hảo kết hợp tất cả các nhị nguyên; nó là sự khát khao về tinh thần (chỉ lên) hay hướng xuống vật chất. Hình vuông đại diện cho vật chất, sức mạnh và sự ổn định. Hình hộp, chất rắn hoàn hảo, tượng trưng cho vũ trụ và kiến thức vững chãi. Sao năm cánh là biểu tượng của nhân loại, cũng như sức khoẻ tốt, năng lượng, pháp thuật và sự bảo vệ. Sao sáu cánh, gồm hai hình tam giác xen kẽ, là sự hợp nhất – sự hoà hợp giữa hai thái cực – và là châm ngôn “thượng hạ tương liên”. Hình tròn là sự vẹn tròn và hợp nhất không bao giờ chấm dứt. Hình thoi hay phần giao của hai vòng tròn cắt nhau tượng trương cho sự huyền bí hoặc ẩn nội – đền thờ ở trung tâm vũ trụ. Hình vô cực là một hình tròn nhìn từ bên hông và nghiêng đi để tạo thành kì hiệu vô cực hay số tám nằm ngang. Nó là hình mẫu của mặt trời xuất hiện và hình thành chuyển động rõ ràng hàng năm của nó (được gọi là analemma), tượng trưng cho sự vĩnh cửu và cả tính nhị nguyên trong dòng tuần hoàn bất tận.
- Ánh sáng, Bóng tối
Đèn, Bóng
Ngắn gọn mà nói, Ánh sáng và Bóng tối tượng trưng cho nhị nguyên theo mọi nghĩa. Trong một lá bài có ngày và đêm, đèn và chiếc bóng, những gì được tiết lộ rõ ràng, những gì ẩn khuất, che đậy hay huyền bí. Đừng để bị mắc trong suy nghĩ rằng tất cả ánh sáng đều tốt và bóng tối là xấu. Người sáng lập Thông thiên học, Helena Blavatsky đã từng nói “Màn đêm của thế giới vật chất biểu thị ban ngày của tâm linh.”
- Màu sắc
Kết hợp màu sắc với các đối tượng để tổng hợp một ý nghĩa: ví dụ, một chiếc mũ màu đỏ có thể biểu trưng cho suy nghĩ dục vọng. Tông màu sáng là thanh tao, nhẹ nhàng và tinh tế; màu tối là sự vĩ đại, sâu sắc và mạnh mẽ. Tông sáng là trong sạch và lành mạnh, trong khi tông trầm chỉ làm bẩn, bệnh tật, và thỏa hiệp. Theo thứ tự cầu vồng thì:
Màu đỏ: năng lượng sự sống, khát khao, mong muốn, niềm đam mê, sức mạnh, lòng dũng cảm, hành động, sáng kiến, cách mạng, giận dữ.
Màu hồng: tình yêu, tình bạn, vẻ đẹp, tình cảm, nhạy cảm.
Màu cam: năng lượng quan trọng, niềm tự hào, niềm vui, sự tự nhiên, tâm trí năng động.
Màu da: tình trạng con người, tạm thời, dễ bị tổn thương.
Màu vàng: trí tuệ, độ sáng, ánh sáng, hạnh phúc, sự tự tin, sợ hãi, hèn nhát, cay đắng, sự lừa dối.
Vàng kim: thu hoạch, sự giàu có, vinh quang, sự khôn ngoan, vẻ đẹp trong sáng, sự thật, sự hoàn hảo, bất hoại, tham lam.
Màu xanh lá cây: hy vọng, tăng trưởng, thiên nhiên, thảm thực vật, chữa bệnh, phục hồi, mùa xuân, ghen tị, ghen ghét, thâm tím, uể oải.
Màu xanh lam: sự thật, tâm linh, sự điềm tĩnh, bình an, thanh thản, lòng trung thành, trên trời, lạnh lẽo, u sầu, trầm cảm.
Tím: nhân phẩm, trí tuệ, thần bí, ý thức cao hơn, tiền bản quyền, sang trọng, quyền lực, niềm tự hào, vẻ rực rở, sự ăn năn.
Nâu: đất, vững chắc, thiết thực, bảo trì, khiêm tốn, phần còn lại, phân rã, trầm cảm.
Màu xám: tính trung lập, cân bằng, hòa giải, sám hối, nghèo đói, sự thờ ơ, độ cứng, nỗi buồn, sự cô đơn.
Đen: Phủ định, bí ẩn, im lặng, vĩnh cửu, kiến thức, chuyển đổi, yếu, quán tính, tuyệt vọng, vô minh, ác, tỷ lệ tử vong.
Trắng: thanh khiết, ngây thơ, đơn giản, thánh thiện, đạo đức, thanh lọc, sự thật, thỏa thuận ngừng bắn, bóng ma, vô sinh, suy nhược.
Bạc: khiết tịnh, phản ánh, trí tưởng tượng, niềm tin chính đáng, quý tộc, tham nhũng.
- Con số
Ngoài ý nghĩa của của nó (xem Bước 5), hãy đếm các chi tiết lặp đi lặp lại trong lá bài. Ví dụ, ba ngón tay cho thấy có thể là bất kì sự nhân ba nào đấy.
21 ways to read a tarot cards
MARY K. GREER ‘S
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.