IX. THE HERMIT
Bản năng | Quy ẩn khỏi cuộc đời, trốn tránh các gánh nặng, rút lui vào bản ngã, thu mình |
Mục đích | Chân lý, tri thức, tìm kiếm bản ngã (sự vỡ mộng và tự kỷ luật dẫn đến sự nhận thức rõ ràng) |
Nguyên lý hướng dẫn | Chiếc đèn lồng chính là sự dẫn dắt, là ánh sáng nội tâm |
Ánh sáng | Sự sáng suốt, sự khai sáng, sự trưởng thành về mặt cảm xúc |
Bóng tối | Tự yêu bản thân, sự cứng nhắc, khó khăn, sự xa lánh, sự chua cay, sự thù hận đối với cuộc đời |
Phẩm chất | Sự sâu sắc bên trong và đón nhận cuộc sống một cách nghiêm túc |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Lá bài cho thấy hình mẫu nổi tiếng nhất của người đàn ông già giặn và thông thái (Merlin, Taliesin, Abraham) với vai trò là người tìm kiếm và dẫn dắt. Người già chủ yếu là hiện thân của sự thoái lui, sự an nghỉ, tách biệt và hướng nội như những điều kiện tiên quyết để một người tập trung vào những điều cốt yếu và sự kết tinh của nhân cách một người. Vì thế ông đại diện cho khoảng thời gian – không bị quấy rầy bởi ngoại cảnh – chúng ta phải trở nên rõ ràng với bản thân mình, vì đó là mục tiêu của ông, được dâng hiến bản thân cho cội nguồn sâu thẳm của sự vật và bổ sung cho tri thức ngoại tại của Hierophant với nguồn tri thức nội tại đó. Thông qua hành động quay lưng lại với thế giới của mình, Hermit hướng sự hứng thú của mình vào cội nguồn của vạn vật: với quả trứng thế giới hay “quả trứng Orphic” được con rắn Ophion vĩ đại ôm lấy. Ông đã không còn quan tâm mấy việc tìm kiếm những ý niệm đang bảo vệ lãnh địa tinh thần một cách giáo điều, mà thay vào đó là tìm kiếm chân lý đằng sau những ý niệm. Việc này đòi hỏi sự thận trọng, tập trung, sự khổ hạnh, bền bỉ, thinh lặng, thoái lui, “đi sâu vào bản ngã” và sự khiêm tốn. Hermit là hiện thân một cách mạnh mẽ cho sự ung dung thư thái và khả năng tập trung nội lực. Cũng giống như lá Moon – sự tổng hợp chéo những gì ông đã hình thành nên – đối diện với sự mở rộng của không gian bên trong, lá bài này tập trung vào việc khám phá những không gian của ý thức. Thông qua việc làm đó, ông đào sâu vào những bí ẩn và những vực thẳm sâu nhất (Chó Săn Địa Ngục). Đây không thể nào là một vấn đề của chủ nghĩa duy lý đơn giản. Cũng như Merlin, ông là người phục vụ của Nữ Thần Mặt Trăng, với con số thần thánh là ba nhân ba vì ông nắm giữ lá bài số chín. Tay ông cầm một chiếc đèn hình bát diện (có tám mặt), mặt trời trong nó tỏa ánh sáng vào những điều bí ẩn. Số tám chỉ ra hai thế giới đang chảy vào nhau. Ngôi sao tám mặt và hình bát diện được xem như dạng chuyển tiếp giữa hình vuông trần tục và hình tròn thần thánh. Do đó chúng cho thấy cực điểm mà con người chúng ta có thể đạt được khi chúng ta nỗ lực hướng tới thần thánh (khối cầu) từ quả địa cầu (khối vuông). Hermit nhìn thấy bí mật của cội nguồn tự nhiên, vượt qua sự màu mỡ và phong phú của nó.
Quyển sách của Thoth
Người đàn ông lớn tuổi thông thái chính là khía cạnh chủ chốt của Thoth, vị thần tri thức của Ai Cập. Rất nhiều người nhận ông là cha đẻ của Tarot, và là lí do vì sao Crowley đặt tên bộ bài này là “The Book of Thoth”. Một câu chuyện nhân gian cổ đã cho biết cách ông xuất hiện trên một đóa hoa sen ở điểm khởi đầu của thời gian, khi đó sẽ sinh ra một quả trứng vũ trụ như một chú chim, và từ đó tạo ra thế giới.
Phân Tích và Mô Tả
1. Hình dạng (người đàn ông thông thái)
1.1. Ẩn sĩ
Hermit tương ứng với nguyên mẫu hoặc “người hầu cận không vị kỷ của cái tôi thực thụ” (trái với Hierophant đại diện cho một “hình ảnh thần thánh của bản ngã”) đang tìm kiếm chân lý trong linh hồn của một con người. Chúng ta có thể so sánh ông với Diogenes, người đã bước qua con đường Athens trong những tia nắng thênh thang với một ngọn đèn soi sáng và ông đã trả lời cho câu hỏi vì lí do gì mà ông làm điều này rằng: “Tôi đang đi tìm một con người trung thực!”.
1.2. Bàn tay (ngọn đèn lồng)
Người đàn ông đang cầm một viên kim cương tại trọng điểm lá bài, phần trong của nó được soi sáng bởi một mặt trời có 16 tia nắng. Nó soi sáng vùng tối bên dưới nhưng đồng thời cũng chiếu rọi bầu trời phía trên. Chỉ có ánh sáng từ viên pha lê tạo ra một đường thẳng. Những thứ khác đều bị ẩn dấu và trông như một bức ảnh chụp nhanh của một bước chuyển động tự nhiên đang chảy bất tận. Bên trong dòng chảy vĩnh cửu này, Hermit đã có thể nhìn thấy “quả trứng Orphic” và vì thế cũng có thể nhìn thấy những điều bí ẩn và những nguồn lực nguyên sơ của sự sống, thông qua một sự mở ra nhưng cũng đóng lại ngay lập tức. Trong quá trình tìm kiếm của mình, ông thậm chí còn không dừng lại khi đã đứng trước ngưỡng cửa địa ngục, có thể thấy được qua hình ảnh con Chó Săn Địa Ngục ba đầu Cerberos đã được thuần hóa ở chân ông. Biểu tượng gắn liền với lá bài này, ký tự Yod của người Do Thái Cổ, là biểu tượng chứa tất cả 21 ký tự khác. Ký tự này tương ứng với bàn tay ở giữa bức tranh, cầm viên pha lê đang soi rọi ánh sáng vào bóng tối. Một ý niệm đang được che dấu ở đây, mà từ nó thì mọi ý niệm khác sẽ nổi bật lên.
1.3. Dáng người
Ở Hermit có một điểm rất Faustian mà không thể lẫn vào đâu được. Dáng lưng khom mềm mại của ông vốn không phải để miêu tả tuổi già, mà trái lại là dáng người của sự nghiêm khắc, cứng rắn mới thường dùng để tả độ tuổi này. Chuyển động mềm dẻo này không phải là cái tôi bị dội lại từ tri giác mà là sự tập trung và cần thiết của việc lùi lại trước khi bước tiếp những bước khác.
2. Những vật xung quanh (các biểu tượng)
2.1. Quả trứng Orphic (quả trứng thế giới)
“Quả trứng Orphic” tượng trưng cho cội nguồn của vạn vật. Việc Hermit lĩnh hội được bản chất của sự sống trong một khoảnh khắc giữa sự vận động – có một cánh đồng lúa mì ở phía sau – cho thấy sự sâu sắc của người đàn ông lớn tuổi, ông có thể nhìn thấy điều huyền bí của sự sáng tạo hay nguồn lực nguyên sơ của chúng sinh. Thần thoại Pelasgian về sự tạo thế cho chúng ta biết rằng quả trứng này nói về Eurynome, mẹ của vạn vật. Ban đầu, bà trồi lên trần trụi từ sự hỗn loạn, và vì không tìm được nơi nào để đặt chân nên bà đã tách bầu trời ra khỏi mặt nước. Khi đó bà bắt đầu một điệu nhảy. Bà nhảy múa trên một ngọn sóng hướng về phía nam và đột nhiên bà nhìn thấy một ai đó. Đó chính là ngọn gió bắc Boreas mà bà đã thả ra thông qua những chuyển động của mình. Bà đón lấy ông ta và nhào nặn ông trong tay mình cho đến khi ông biến thành con rắn Ophion vĩ đại, quấn quanh cơ thể bà và giao phối với bà. Sau đó Eurynome mang thai với ngọn gió bắc và sinh ra quả trứng thế giới. Ophion cuộn mình quanh quả trứng bảy vòng cho đến khi nó nở ra. Từ quả trứng đã nở ra mặt trời, mặt trăng và trái đất với mọi sinh vật sống.
2.2. Tinh trùng (xà trượng)
Trong khi quả trứng thể hiện cho sự sống động của ông lão và sức mạnh tinh thần-tưởng tượng của ông, thì con tinh trùng ở phần góc dưới lá bài tương ứng với xung lực sinh sản mà từ đó mọi thứ được hình thành, miễn là nó tìm thấy vùng đất màu mỡ. Crowley viết:
Ẩn dấu bên trong Thủy Tinh là một tia sáng lan tỏa đều đến mọi phần của Vũ Trụ; một trong những tước hiệu của nó là Psychopompos, sự dẫn dắt của linh hồn đi qua địa ngục. Những biểu tượng này được chỉ ra bởi cây Xà Trượng của ông, là thứ vốn đang trồi lên khỏi Vực Thẳm, và là con tinh trùng phát triển như một loại thuốc độc, và biểu thị cho bào thai. Đang theo sau ông là Cerberus, con Chó Săn Địa Ngục ba đầu đã được ông thuần hóa. Lá bài này cho thấy toàn bộ những bí ẩn của Sự Sống trong những sự vận hành bí mật nhất của nó.
2.3. Cerberus (địa ngục)
Do một phần của cảnh tượng mà trong đó quả trứng được một tia sáng chạm vào, nên từ nửa dưới của cảnh tượng cho thấy một con chó địa ngục ba đầu, một con người trưởng thành (một hình ảnh biểu trưng của ông lão) có thể lặn xuống dòng suối không đáy của Nữ Thần Mặt Trăng (Hel/Đức Mẹ Hulda), mà cánh cổng của nó từng đóng lại với ông khi ông đang đi tìm tri giác. Vực sâu không nhận thức được đó (bốn gốc của tia sáng nằm bên dưới tia sáng nằm ngang) tượng trưng cho tử cung của Đức Mẹ Vĩ Đại, người tạo ra mọi sự sống. Những con người đang tầm đạo nào mà không sợ bước đi trên con đường dẫn ngược về gốc rễ sẽ nhận được những cảm hứng vĩ đại mở ra từ lòng đất bí mật trong bóng tối, dẫn đến những sự sáng tạo độc đáo mà chúng ta được biết đến thông qua các tác phẩm của Virgil và Dante. Địa ngục tồn tại bên trong chúng ta. Đó là nơi mà những nhân vật của tiềm thức kéo căng những xiềng xích, trói buộc của mình, nơi mà Pluto giam Persephone trong một phần ba năm, hay là nơi mà Orpheus tìm thấy và một lần nữa lại đánh mất nàng Erydike của mình.
2.4. Kim tự tháp tia sáng (Thiên Đường)
Trong khi bốn tia sáng chiếu lên từ tâm ngọn đèn (Tiphareth) cho thấy khao khát có được tri thức về những điều phi thường, thì kim tự tháp tia sáng nằm trên bề mặt tam giác và kết nối bốn đỉnh của tia sáng lại với nhau tượng trưng cho “Mái Vòm Của Chúa” hay tầm nhìn của Chúa. Sự thôi thúc dục tình đã được thả tự do đến một phạm vi to lớn, một dòng chảy thuần khiết của nguồn năng lượng vô tận cuốn lấy con người, và bên trên đó, sự sống đang trào dâng; đến với Chúa, hoặc như là một bản thế thân, đến với hình dạng của một con người thần thánh. Các điểm giao mà tại đó ánh sáng từ vũ trụ giao với ánh sáng từ mặt đất (và là các cạnh của kim tự tháp) chính là một sự biểu thị sống động cho những gì mà con người đang trải nghiệm như là sự giải phóng về mặt tâm linh, sự soi sáng trí óc, hoặc Chúa.
Diễn Giải
Về bối cảnh (sự im lặng)
Khi con người muốn tìm thấy hiện thân của chân lý, họ không nhận ra rằng điều này sẽ không khiến họ trở thành tôi tớ của chân lý mà thay vào đó sẽ biến họ thành những nạn nhân của sự trống rỗng khó nhận thấy của chính mình, liên tục bám vào một hình ảnh để tìm thấy một mục đích sống. Chỉ khi nào vượt ra khỏi những luận đề, những kiểu mẫu và những thể thức dùng để giải thích thế giới, và vượt ra khỏi những ngôn từ, thì con người thông thái sẽ biết rằng chân lý mà nhân loại đang nói tới thực ra không phải chân lý – và sẽ giữ im lặng. Chỉ trong sự im lặng thì mới không có thứ gì có thể được thể hiện bằng ngôn từ, và vì thế đó không còn là chuyện hình ảnh nằm sau chân lý mà là chân lý nằm sau hình ảnh.
Về tổng quan
Thông qua những vật bao quanh lá bài này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta cần phải thoái lui khỏi thế giới và cân nhắc lại vị thế của mình. Đó là khi cái tôi bản ngã của chúng ta được điều chỉnh để phù hợp với những yêu cầu chín chắn hơn của cuộc sống. Đây là lí do vì sao chúng ta rút lui khỏi cuộc sống thường nhật để trở nên rõ ràng hơn về các mối liên kết trong cuộc sống và trong những mục tiêu của chúng ta. Trong những khoảng thời gian này chúng ta sẽ học cách trở nên khiêm tốn và nhún nhường và biết chấp nhận sự phù du chóng tàn của mình. Những giai đoạn trầm tư như thế sẽ mang chúng ta trở về với bản chất thật sự của mình.
Về ý thức
Hermit đại diện cho khoảng thời gian khi có những tự vấn nội tâm, và đôi khi là ngoại cảnh, liên quan đến việc tìm kiếm chân lý, và bài thử thách tàn nhẫn nhất nói rằng: “Bạn là cát bụi và bạn sẽ trở về với cái bụi” (Book of Moses 3.19). Khi tri thức này chưa thấm nhuần trong lý trí, nhưng lại xuyên thấu qua con tim, sẽ diễn ra một sự thay đổi cốt yếu của những kết luận được đưa ra trước đây. Khi đó, Hermit đã giúp chúng ta sẵn sàng trước những giai đoạn thay đổi lớn đó, mục tiêu của việc đó là giúp chúng ta phát triển theo chiều sâu thay vì theo chiều rộng.
Về nghề nghiệp
Ở lĩnh vực công việc thì Hermit chỉ về khoảng thời gian ngẫm nghĩ mà ở đó chúng ta sẽ đạt được sự rõ ràng cho những gì chúng ta thực sự muốn đạt được trong công việc của mình. Điều này có thể dẫn đến một sự tái đánh giá những khái niệm trước đây về sự thành công, sự công nhận, uy tín, cam kết, tiền bạc và lĩnh vực hoạt động. Ở khía cạnh cụ thể này, chúng ta nên nghe theo tiếng gọi của Hermit khi lĩnh vực hoạt động của chúng ta trông có vẻ như đang trở nên lờ mờ và nông cạn bất chấp sự siêng năng và phong phú nhất của những sự việc xảy ra. Nếu không chúng ta sẽ có nguy cơ đánh mất bản thân trong sự hối hả điên cuồng của cuộc sống thường nhật và sẽ bị những xoáy nước hỗn loạn của các sự việc cuốn phăng đi. Mặc dù sự ung dung của Hermit không mang đến bất cứ điều huy hoàng nào từ bên ngoài, nhưng sâu bên trong đó là một sự mãn nguyện sâu thẳm về một cuộc sống nội tâm giàu có và đong đầy.
Về những mối quan hệ
Lá bài này mang tính nước đôi đối với các mối quan hệ cá nhân của chúng ta.Vì nó đại diện cho việc đi tìm ánh sáng, nên ý nghĩa chính của nó nằm ở sự công nhận sâu thẳm và sự chắc chắn về những gì thực sự quan trọng đối với chúng ta trong các mối quan hệ. Điều này hoặc là sẽ dẫn đến sự tiết chế tự nguyện để hướng đến một trải nghiệm hai người sâu sắc hơn, hoặc sẽ thoái lui khỏi một mối quan hệ với những giá trị sai cho người đặt ra câu hỏi. Lá bài này có thể chỉ ra một khoảng thời gian trong đời mà chúng ta sống thiếu người bạn đồng hành. Đó là một lời chỉ dẫn đầy giá trị để tiếp cận sự thấu hiểu sâu sắc hơn đối với việc sống trong cô đơn. Niềm tin của Hermit lên đến cực điểm ở sự thấu hiểu khi ông cần một sự dẫn dắt từ bên trong thay vì một mối quan hệ từ bên ngoài.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Ông lão thông thái, người đồng hành ẩn bên trong.
Chữ cái
Yod/Jod – J (“bàn tay”): giá trị số học là 10. Ông lão được ấn định với ký tự Yod, có nghĩa là “bàn tay”. Tay ông mang theo ngọn đèn. Điều này tượng trưng cho tri giác và một mức độ cao hơn của sự say mê (sự tự ngẫm) và sự sáng suốt trong nội tâm. Ở mức độ giễu cợt hơn, điển hình của Crowley, có một cách giải thích khác: “Cây gậy phép của Hermit hiện thân cho con tinh trùng đã phát triển như một loại thuốc độc… Yod = Tượng dương vật = Tinh trùng = Bàn tay = Logos = Trinh nữ”. Do đó, ông muốn thể hiện thẳng thừng ra là con đường dẫn đến sự giác ngộ được dựa trên sự thủ dâm làm thăng hoa: rằng mọi nỗ lực kiêng cử của tôn giáo đều dựa trên đạo Tantra vốn bị xúc phạm và bóp méo.
Con số
9 = con số tự thoái lui vào chính nó (trái ngược với 6, thoát ra khỏi chính nó). Con số của sự cúng tế (3×3) và trầm tư. Là con số luôn quay ở về với chính nó: 9 + 9 = 18 = 9 (1+8).
Tree of life
Từ Chesed đến Tiphareth. Từ hình thái ý nghĩ (Chesed = sự ngưng đọng, sự vật chất hóa) đến linh hồn của Chúa (Tipareth là ý thức cảm thụ, sự mong mỏi Chúa – sự phản chiếu của quả cầu Kether – được chuyển dạng thành tiềm thức thần thánh.
Kinh dịch
50 Ken – “Ngọn Núi (Chuyển Động Bị Kiềm Hãm)”.
Runes
Isa (“cột băng”) tượng trưng cho sự kết tinh và chuyển dạng của những mục tiêu ngoại tại thành những tri giác nội tại sâu sắc.
Hành tinh
Xử Nữ
Xử Nữ đại diện cho hình thái thấp nhất, dễ lĩnh hội nhất, nữ tính nhất của đất, và tạo thành một lớp phủ lên Hades. Thủy Tinh không chỉ quản chiếu Xử Nữ mà nó còn thịnh ở đây. Có thể so sánh với Ten of Disks, và học thuyết chung mà cực điểm của Cung Lặn rơi vào Vật Chất chính là dấu hiệu cho sự khôi phục trọn vẹn bởi Linh Hồn (Crowley).
Các vị thần
Cronos (“thần canh giữ thời gian”) và Hermes (“ẩn sĩ”).
Thần thoại
Nestor, quân sư thông thái của Agamemnon và các vị anh hùng khác trong Trận Chiến Thành Troy. Diogenes bên trong thùng rượu, người đã đơn độc đáp trả lại ơn huệ của Alexander khi ban cho ông một điều ước rằng: “Hãy tránh đường cho mặt trời!”.
Những địa điểm linh thiêng
Athos (“núi thánh”). Giới Thầy Tu Hy Lạp Chính Thống.
Ngày lễ thánh
Ngày Đông Phân. Đến với ánh sáng từ bóng tối sâu thẳm nhất.
Nghi lễ
Hướng đông và thiền định.
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“The Night Watch” của Rembrandt.
Văn chương
“Sermon on the Mount (Matt 5-7) hoặc “Sleepwalker Song” từ “Zarathustra” bởi Friedrich Nietzsche.
Âm nhạc
Thánh ca Gregorian hoặc “The Winter Journey” của Franz Schubett.
Mùi hương
Hương bách xù, hương trầm, ngải tây.
Đá quí
Mã não, pha lê. Một viên kim cương nạm vàng (mặt trời) và được khảm mã não tượng trưng cho ánh sáng được sinh ra từ bóng tối.
Chiêm tinh học
Thổ Tinh đóng vai trò “người canh gác ngưỡng cửa” hoặc Thổ Tinh trong cung Bảo Bình như một nỗ lực tìm kiếm tri thức và việc duy trì sự độc lập.
Trích dẫn
“Này người đàn ông cô độc, ngươi đang bước đi trên con đường đến bản thân ngươi! Và con đường ngươi đi đang dẫn lối cho quá khứ và bảy con quỷ của chính ngươi.” – Từ “Zarathustra” bởi Friedrich Nietzsche
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.