VIIII – The Hermit (L’Hermite)
Khủng hoảng, Hành trình, Trí tuệ
Số 9 nổi bật nhất trong dãy số lẻ đầu tiên vì nó là con số đầu tiên có thể chia được cho một số khác ngoài chính nó. Vì thế số 9 (3×3) mang tính hai chiều, cả hành động (số lẻ) lẫn lĩnh hội (số chẵn). (Để biết thêm, xem trang 61, 65, 67, và 83.) Để hiểu rõ hơn về nó, chúng ta chỉ cần hình dung sự chuyển động của nó giữa lá Justice, số VIII, và lá Ẩn Chính số X, sẽ được đề cập tiếp theo. Hermit rời bỏ Ẩn Chính số VIII bằng cách thoái lui để tiến lên, quay lưng về phía cuối của chu kỳ thập phân đầu tiên và để bắt đầu một chu kỳ mới. Qua việc rút ra khỏi lá VIII, ông đang để lại một trạng thái không thể vượt qua, mà nếu ông vẫn còn nán lại ở đó, sẽ chỉ dẫn đến cái chết. Ông không tiến xa hơn mà lại từ bỏ nó, nên đã bước chân vào một cuộc khủng hoảng. Có thể so sánh ông với một thai nhi ở tháng thứ tám đã phát triển đầy đủ trong tử cung. Tất cả các bộ phận cơ thể của nó đã được hình thành, và nó không còn thiếu gì nữa cả. Trong tháng thứ chín, thai nhi chuẩn bị rời khỏi tử cung, môi trường duy nhất mà nó biết, để bước vào một thế giới mới.
Cùng một dòng tư duy tương tự, các đoạn Kinh Phúc Âm dạy chúng ta rằng Chúa Jesus bị đóng đinh vào giờ thứ ba, bắt đầu sự đau đớn tột độ ở giờ thứ sáu, và chết vào giờ thứ chín. Số 9 thông báo cả sự kết thúc lẫn khởi đầu. Hermit chủ động chấm dứt mối quan hệ của mình với thế giới cũ và bắt đầu lĩnh hội một tương lai bí ẩn qua những thứ ông chưa thành thục. Để phân biệt với Pope, người xây một cây cầu hướng đến lý tưởng và biết rõ nơi mà nó sẽ dẫn đến, Hermit đại diện cho chuyến hành trình vào những điều chưa biết. Ở nghĩa này, ông đại diện cho hình thái cao nhất của trí tuệ cũng như tình trạng khủng hoảng sâu sắc.
TỪ KHÓA
Sự cô độc – Trí tuệ – Từ bỏ – Điều trị – Khủng hoảng – Kinh nghiệm – Nghèo khổ – Ánh sáng lan tỏa – Khổ hạnh – Tuổi rất cao – Đi ngược về – Lạnh lùng – Lĩnh hội – Cổ xưa – Sự im lặng
Chiếc lồng đèn ông mang có thể được xem như một biểu tượng của trí tuệ. Ông giơ cao ngọn đèn, làm sáng tỏ quá khứ, như một người giàu kinh nghiệm, một học giả, hoặc một nhà trị liệu. Ánh sáng này có thể là một tri thức bí mật dành cho các tu sĩ, hoặc ngược lại, một nguồn tri thức được ban truyền cho bất kỳ giáo đồ nào tìm kiếm nó. Hermit soi sáng lối đi, hoặc có lẽ ông dùng chiếc đèn để khiêm tốn thu hút sự chú ý của các vị thần: “Tôi đã hoàn thành công việc của mình. Tôi đã đạt mục tiêu, hãy nhìn vào tôi.” Cũng như các lá bài mang sự mâu thuẫn giữa hành động và lĩnh hội, ánh sáng này có thể mang tính tích cực, như một lời kêu gọi để thức tỉnh ý thức của người khác, hoặc mang tính tiếp nhận, giống như ngọn đèn hải đăng.
Cũng giống như High Priestess, Hermit là một nhân vật rất bí ẩn. Bộ quần áo nhiều lớp của ông cho thấy sự lạnh lẽo và mùa đông – những đặc tính của Thổ Tinh thường được quy cho ông và nó cũng phản ánh một sự lạnh lùng nhất định của tri thức và sự cô độc bên trong vị tu sĩ. Chúng ta cũng có thể xem chúng như là các “lớp” kinh nghiệm sống; và tương tự như vậy, các hoa văn đa dạng phủ khắp y phục của ông có thể được diễn giải như là một dấu hiệu của những trải nghiệm vĩ đại của ông. Cái lưng gù của ông, ở dạng tập trung, chứa tất cả các ký ức quá khứ của ông. Hai mặt trăng khuyết màu cam, một phía sau cổ ông và một bên trong chiếc áo choàng của ông, cho thấy ông đã phát triển những phẩm chất lĩnh hội của mình. Ở tay cầm lồng đèn, chúng ta có thể thấy được phần hông và xương mu của một người phụ nữ thu nhỏ: dấu hiệu của sự nữ tính, hoặc nếu bạn thích, là dấu hiệu cho thấy một số ham muốn trần tục vẫn còn trong ông.
Mặt khác, trên trán ông có ba nếp nhăn là thông điệp cho các hoạt động tinh thần. Ánh mắt ông nhìn về xa xăm. Bộ râu và mái tóc xanh của ông cho thấy ông có quan hệ với Emperor, người đã bị mất hoặc đã từ bỏ ngai vàng của mình, hoặc có thể nói là sự quyến luyến của ông với vật chất. Đôi găng tay màu xanh của ông, tương tự như của Pope, cho thấy linh hồn sâu sắc của ông trước những lựa chọn, hành động và kế hoạch hành trình của mình. Chiếc mũ trùm đầu và cây gậy đỏ của ông, ngược lại với chiếc mũ trùm màu vàng và đỏ của Fool, cũng kết nối ông với lá Ẩn Chính không mang số này. Nhưng ở đây, cây gậy của Fool đã mang dáng cong; nó đã tiếp nhận sự sống, con đường đã được du hành qua và công việc đã được hoàn thành, có thể nhìn thấy điều đó qua việc mặt đất đã được cày xới. Chiếc áo choàng xanh đậm của ông là dấu hiệu của sự khiêm nhường và tính tiếp thu, ý thức của mặt trăng. Các ô vải bên trong mang màu sắc của da thịt, gợi lên hình ảnh các cơ quan, không còn lý thuyết nữa, đó là kinh nghiệm sống của một cá nhân đã rút ra những bài học từ con đường riêng của mình. Nhưng bên trong, ở ngay giữa, là một màu xanh lá cây phủ lấy ông. Chúng ta có thể thấy rằng trong đạo Hồi và truyền thống của Do Thái, màu xanh lá cây là màu của sự vĩnh cửu (xem trang 96-97). Hermit, với chữ cái H đầu thuộc về nhà giả kim Hermes, vị thần có thể đã phát hiện ra thuốc trường thọ, và giống như một người Do Thái lang thang, có thể ông đã đạt đến sự vĩnh hằng. Vừa giàu vừa nghèo, biết rõ về cái chết và sự tái sinh, ông tuyên truyền rằng một phần trong chúng ta có thể trở nên trường tồn và truyền cảm hứng cho chúng ta vượt qua khủng hoảng một cách can đảm, để đi đến nơi mà ai cũng biết là đâu.
Hình 1: Hai mặt trăng lĩnh hội ở sau cổ và ở nếp gấp của bộ y phục.
Hình 2: Bàn tay cầm lồng đèn gợi tưởng đến hông phụ nữ.
Hình 3: Những nếp nhăn của ông là dấu hiệu của tri thức và trải nghiệm.
Hình 4: Bàn tay xanh của Hermit
LUẬN GIẢI
Lá bài này thường tượng trưng cho một cuộc khủng hoảng không thể tránh được, một sự thay đổi sâu sắc ta cần phải đương đầu và chấp nhận. Nó gợi lên hình ảnh một giáo viên, một nhà trị liệu hoặc một hướng dẫn viên. Nhưng trong một cuộc khủng hoảng, có hai khả năng có thể xảy ra như nhau là Hermit sẽ đổi mới bản thân hoặc là chết. Vì vậy, ông cũng đề cập đến sự nghèo đói, cô đơn, và thậm chí sự suy đồi và thoái hóa. Có thể xem ông là một “kẻ lang thang” hoặc thậm chí là kẻ nghiện rượu đang giấu rượu vang đỏ trong cái đèn lồng của mình.
Ẩn chính số VIIII là bản đối chiếu mang tính con người và lạnh lùng nhất của nguyên mẫu người cha của Ẩn Chính số XVIII. Bằng cách này, ông có thể tái hiện hình ảnh một người cha luôn vắng mặt, hoặc một người ít nói, sống tách biệt, hoặc đã biến mất. Ông cũng đề cập đến, đối với chủ thể đọc bài, một sự cô đơn bên trong, một không gian tối tăm và bí mật nơi mà quá trình chuyển hóa của linh hồn đã được chuẩn bị sẵn sàng.
VÀ NẾU LÁ BÀI HERMIT LÊN TIẾNG
“Tôi đã đi đến cuối con đường của mình, nơi có những điều không tưởng được tự xuất hiện như một vực thẳm. Đối mặt với sự hư vô này, tôi không thể tiến về phía trước được nữa. Những gì tôi có thể làm là rút lui, đồng thời suy ngẫm về con đường mình đã đi qua. Với mỗi bước tôi đi lui về, tôi vẽ ra một hiện thực trước mắt mình.”
“Giữa sự sống và cái chết, trong sự khủng hoảng không ngớt, tôi thắp lên ngọn đèn của mình – ngọn đèn nhận thức. Tất nhiên, nó hỗ trợ rất tốt cho tôi trong việc dẫn dắt bước đi của những ai theo tôi trên con đường tôi đã mở ra. Nhưng ánh sáng của nó cũng thu hút sự chú ý vào chính bản thân tôi. Tôi đã thực hiện công việc tâm linh mà mình phải làm. Và giờ, hỡi những phép màu huyền bí vô tận, hãy đến giúp tôi.”
“Từng chút một tôi giải thoát bản thân mình khỏi những sự ràng buộc. Tôi không còn thuộc về những suy nghĩ của mình nữa. Lời nói của tôi không định nghĩa con người tôi. Tôi đã chế ngự được những đam mê của mình. Sau khi tách mình khỏi những khao khát, tôi trú ngụ trong trái tim mình tựa như trong một hốc cây. Cơ thể tôi là một phương tiện, và tôi đã chứng kiến nó già đi, qua đời, và biến mất như dòng chảy không thể ngăn được của một con sông. Tôi không còn biết tôi là ai; tôi sống trong sự ngu dốt của chính bản thân. Để chạm đến ánh sáng, tôi chôn mình trong bóng tối. Để đạt được trạng thái xuất thần, tôi rèn luyện sự vô lo. Để đạt được tình yêu của vạn vật và chúng sinh, tôi đã ẩn dật trong sự cô độc. Nó ở đó, trong góc tối xa xôi nhất của vũ trụ, tôi mở rộng tâm hồn tôi như một đóa hoa của ánh sáng tinh khiết. Biết ơn mà không cần thỉnh cầu: bản chất của tri thức của tôi chính là tri thức bản chất.”
“Bước đi trên con đường của ý chí, tôi đã tiến đến đỉnh cao nhất của nó. Tôi giống như một ngọn lửa, tỏa nhiệt, rồi sau đó nguội dần. Ở đây tôi là người soi sáng, người triệu hồi, và là người hy vọng. Tôi hoàn toàn hiểu rõ sự cô độc. Lời cầu nguyện này đi trực tiếp từ tôi đến vị thần bên trong tôi; tôi sẽ phải đối mặt đời đời với quá khứ của mình. Tôi đã chờ đợi và tiếp tục chờ đợi giữa hai vực thẳm. Tôi không thể tự mình tiến hay lùi được nữa; tôi cần Bạn đến đây. Sự kiên nhẫn của tôi nhiều vô hạn như sự vĩnh cửu của Bạn. Nếu Bạn không đến, tôi sẽ tiếp tục chờ đợi ở ngay chỗ này, vì chờ đợi Bạn đã trở thành lẽ sống duy nhất của tôi. Tôi đã bất động! Tôi sẽ tiếp tục tỏa sáng cho đến khi tự thiêu rụi bản thân mình. Tôi chính là dầu đốt cho chiếc đèn lồng của tôi; chất dầu này chính là máu của tôi, và máu của tôi là một lời kêu gọi Bạn. Tôi là ngọn lửa và là tiếng gọi.”
“Tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Và giờ bạn là Người duy nhất có thể tiếp tục nó. Tôi là một linh hồn nữ tính, là hành động bất tận của sự thụ động. Như một chiếc cốc, tôi dâng hiến sự trống rỗng của mình để nó được lấp đầy. Vì tôi đã tự giúp chính mình, giờ Bạn sẽ giúp tôi.”
TRONG CÁC CÁCH GIẢI NGHĨA TRUYỀN THỐNG
Cuộc khủng hoảng tích cực – Sự dẫn dắt – Ẩn sĩ – Sự cô độc – Người lớn tuổi – Tuổi già – Sự thận trọng – Nghỉ hưu – Nhà trị liệu – Người thầy – Hành hương – Trong sạch – Nghiện rượu – Mùa đông – Nghi ngờ và vượt qua – Soi sáng ngọn đèn vào quá khứ – Tiến đến tương lai mà không hề biết mình đang đi đâu – Bước lùi – Trị liệu – Người cha lạnh lùng hoặc hay vắng mặt – Người ông – Khiêm tốn – Thổ Tinh – Quan điểm được khai sáng khi nhìn về thế giới – Sự sáng suốt – Tình yêu công bằng – Sự sùng kính – Lòng vị tha – Người thầy bí mật
Nhập Môn Tarot of Marseilles – Sách The Way of Tarot
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.