Dầu nhớt có vai trò vô cùng quan trọng đối với các bộ phận của động cơ xe oto. Nó có chức năng dùng để bôi trơn các bộ phận và thiết bị máy. Đặc biệt là vòng bi và bánh răng.
Việc lựa chọn một loại nhớt đạt chuẩn, có chất lượng tốt dành cho động cơ trên chiếc xe của bạn là một điều hết sức quan trọng, những loại nhớt kém chất lượng có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trong không đáng có.
Nhớt bôi trơn động cơ là một thành phần cực kỳ quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành, công suất và tuổi thọ của động cơ. Nhớt bôi trơn có nhiệm vụ tạo một lớp màng chất lỏng giữa các bề mặt chi tiết chuyển động để giảm ma sát, mài mòn giữa hai bề mặt chi tiết kim loại.
Bên cạnh đó, nhớt cũng phải làm kín các khe hở giữa các xéc măng (bạc piston) và thành xylanh động cơ để bao kín buồng cháy giúp tăng công suất động cơ, đồng thời nó cũng phải đảm nhiệm chức năng làm mát các chi tiết bên trong động cơ. Ngoài ra, nhớt còn phải có khả năng tẩy rửa các mạt sắt và cận bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ và tạo một lớp màng chất lỏng ngăn cách các chi tiết và bề mặt kim loại khỏi sự tiếp xúc với không khí để tránh cho các chi tiết và bề mặt kim loại bị oxi hóa và ăn mòn hóa học gây hư hỏng các chi tiết.
Hầu hết những người sử dụng ô tô khi đem chiếc xe của mình đi thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ chỉ quan tâm đến giá thành của nhớt mà bỏ qua yếu tố quan trọng là chất lượng của loại nhớt đó. Nhiều người trong số họ không biết răng, trong thành phần của nhớt chứa một lượng chất phụ gia nhất định, chính những chất phụ gia này sẽ quyết định đến chất lượng của loại nhớt.
Thành phần của nhớt bôi trơn động cơ bao gồm nhớt gốc hay còn gọi là dầu gốc và các chất phụ gia, các chất phụ gia sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của nhớt. Các loại nhớt kém chất lượng có lượng dầu gốc chiếm tới 75% đến 95%. Phần trăm lượng dầu gốc càng nhiều thì nhớt đó càng rẻ, đồng nghĩa với chất lượng của nó cũng càng thấp. Nhớt có chất lượng thấp gây cản trở chuyển động của các chi tiết bên trong động cơ do độ nhớt của nó rất cao. Điều này cũng đồng nghĩa rằng mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sẽ tăng lên, có thể lên tới 6%, một con số đáng quan ngại đối với những người sử dụng ô tô hiện nay. Trải qua một thời gian dài sử dụng nhớt kém chất lượng, các hư hỏng cơ khí do sự mài mòn có thể sinh ra làm tăng chi phí sửa chữa và thay thế không mong muốn. Nhớt chất lượng thấp cắt giảm tuổi thọ của động cơ lên đến 30% đến 40%, tương ứng với con số thực tế từ 2 năm đến 3 năm tuổi thọ động cơ.
Nhớt kém chất lượng có độ nhớt cao nên khó chuyển động khi xéc măng di chuyển trong xylanh cùng với piston, do đó nhớt sẽ bị giữ lại trong buồng cháy và bắt đầu bị đốt cháy. Nhớt bị đốt cháy sẽ sinh ra các mụi than bám trên đầu mặt nấm và mặt côn xupap gây lọt khí qua xupap trong kỳ nén và cháy làm giảm công suất động cơ. Mụi than cũng bám trên đầu bugi gây cản trở quá trình đánh lửa đốt cháy nhiên liệu. Bên cạnh đó mụi than bám đen trên đỉnh piston sẽ làm tăng nhiệt độ đỉnh piston, làm cho piston dãn nở lớn do quá nhiệt gây bó kẹt với thành xylanh động cơ dẫn tới những mài mòn nghiêm trọng đối với thành xylanh, piston và các xéc măng. Mụi than cũng chính là nguyên nhân sinh ra hiện tượng kích nổ đối với động cơ xăng, gây phá hủy động cơ.
Hơn thế nữa, nhớt kém chất lượng có độ nhớt cao sẽ làm tăng thời gian vận chuyển nhớt đến các vị trí cách xa cạc-te nhớt như trục cam, các ổ trục cam, vấu cam, cò mổ, con đội, các bánh răng dẫn động trục khuỷu với trục cam hay xích dẫn động trục cam… Do đó nhớt không kịp bôi trơn các chi tiết này khi động cơ bắt đầu khởi động lạnh, làm cho các chi tiết bị mài mòn nghêm trọng, về lâu về dài sẽ gây hư hỏng các chi tiết đó.
Bên cạnh những hậu quả đó, nhớt kém chất lượng được sử dụng bên trong động cơ làm tăng sự tích tụ các cặn bẩn. Sự tích tụ các cặn bẩn này một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng vận hành và công suất của động cơ, chúng bịt kín các đường nhớt bôi trơn từ cạc- te nhớt đến các vị trí cần bôi trơn gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Có thể nhiều người sử dụng ô tô hiểu nhầm rằng, độ nhớt của nhớt bôi trơn sẽ càng giảm xuống khi sử dụng trong thời gian dài. Nhưng điều đó chỉ đúng khi nhớt hoạt động liên tục không ngừng nghỉ bên trong động cơ, nghĩa là, động cơ phải vận hành liên tục trong thời gian dài thì độ nhớt của nhớt bôi trơn mới giảm xuống. Nhưng khi động cơ không hoạt động liên tục và nhớt được sử dụng quá lâu trong động cơ mà không được thay thế định kỳ, độ nhớt của nó sẽ tăng lên một cách đáng kể. Nhớt sẽ càng ngày càng keo lại, làm cho nó không còn có thể đảm nhiệm chức năng tẩy rửa các mạt sắt và cặn bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ mà còn làm tăng sự tích tụ các cặn bẩn đó trên các chi tiết của động cơ, gây ra ra sự hư hỏng cực kỳ nghiêm trong cho các chi tiết bên trong động cơ.
Bất cứ vấn đề nào xảy ra do việc sử dụng nhớt kém chất lượng đều có thể dẫn đến việc phải thực hiện đại tu động cơ, chi phí cho quá trình sửa chữa này có thể lên đến vài chục triệu đồng. Việc này sẽ đốt cháy đáng kể ví tiền của bạn chỉ bởi vì sự chủ quan trong sự lựa chọn nhớt bôi trơn kém chất lượng thay vì chọn nhớt có chất lượng tốt, đảm bảo đúng theo thông số kỹ thuật yêu cầu của nhà sản xuất. Bạn nên đọc kỹ các thông số kỹ thuật và các yêu cầu của nhà sản xuất để lựa chọn một loại nhớt thích hợp cho chiếc xe của mình theo điều kiện vận hành của xe và theo điều kiện thời tiết của Việt Nam.
Nhớt tổng hợp hoàn toàn có thể đắc hơn các loại nhớt còn lại, nhưng nó cho có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không bị biến tính và thay đổi độ nhớt quá nhiều. Nhớt tổng hợp hoàn toàn giúp cải thiện khả năng vận hành của động cơ, sự tiết kiệm nhiên liệu và công suất ngõ ra của động cơ cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Nó cắt giảm đáng kể sự mài mòn các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời khả năng lưu chuyển của nó cũng rất tốt nên chức năng tẩy rửa các cặn bẩn và mạt kim loại xung quanh các chi tiết được thực hiện một cách triệt để.
Các loại nhớt bôi trơn cho động cơ xe ô tô
Nhớt khoáng là loại nhớt rẻ nhất, thành phần của nó chủ yếu là dầu gốc, do đó đây là loại nhớt kém chất lượng nhất. Nó không được khuyển cáo sử dụng cho hầu hết các dòng xe hiện đại ngày nay bởi vì nó không có khả năng tẩy rửa các mạt kim loại và cặn bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động, đồng thời nó cũng chỉ có thể hoạt động ở một vùng nhiệt độ giới hạn.
Nhớt bán tổng hợp là một sự kết hợp giữa nhớt tổng hợp và nhớt khoáng.
Nhớt tổng hợp là loại nhớt đắt nhất, nó được thiết kế để có thể vận hành trong một vùng nhiệt độ rất rộng của động cơ và điều kiện vận hành. Nó cũng cho phép tẩy rửa một cách triệt để các cặn bẩn thông qua sự luân chuyển do bơm nhớt bên trong động cơ.
Chỉ số độ nhớt
Có thể bạn đã bắt gặp các con số 5W30, 10W40 hay 20W50…nhưng bạn có thật sự hiểu được ý nghĩa của các con số đó là gì? Hay bạn bối rối không biết lựa chọn con số nào phù hợp với chiếc xe của mình? Chúng là những con số biểu thị độ nhớt hay nói cách khác chúng biểu thị khả năng luân chuyển dễ dàng như thế nào của nhớt bên trong động cơ.
Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến độ nhớt của nhớt, độ nhớt sẽ tăng lên hay khả năng luân chuyển sẽ giảm khi trời lạnh và độ nhớt giảm xuống hay khả năng luân chuyển tăng lên khi trời nóng. Tuy nhiên, khả năng luân chuyển của nhớt không được thay đổi đáng kể trong một vùng nhiệt độ rộng để đảm bảo khả năng bôi trơn tốt cho động cơ.
Hầu hết các loại nhớt hiện nay đều là nhớt đa cấp độ. Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới đã thử nghiệm và chia nhớt thành các cấp bậc dựa trên khả năng lưu thông, vận chuyển của nó. Hệ thống bắt đầu từ 0, 5, 10, 20, 30, 40, 50 và 60. Con số càng thấp biểu thị độ nhớt càng thấp và phù hợp hơn với những khu vực có nhiệt độ môi trường thấp.
Chữ W giữa 2 con số có nghĩa là mùa đông (Winter). Con số trước chữ W có nghĩa là nhiệt độ thấp nhất mà nhớt đó có thể vận hành bình thường.
Các lời khuyên khác về việc lựa chọn nhớt thích hợp cho động cơ
Đừng tự giả định rằng, loại nhớt đắc nhất sẽ tốt nhất cho chiếc xe của bạn. Sẽ thật sự an toàn và tốt hơn khi bạn tuân theo các khuyến cáo của nhà sản xuất để lựa chọn loại nhớt phù hợp cho chiếc xe của mình.
Việc lựa chọn các loại nhớt có vùng nhiệt độ hoạt động rộng như 0W hay 5W là điều không cần thiết trong một vài điều kiện nhất định, bạn tốt hơn nên chọn loại nhớt có vùng nhiệt độ hoạt động phù hợp với nhiệt độ môi trường ở Việt Nam.
Nếu bạn từ bỏ việc dùng nhớt kém chất lượng và chuyển sang dùng nhớt tổng hợp có chất lượng tốt, bạn cũng nên thay luôn lọc nhớt động cơ để đảm bảo các cặn bẩn do nhớt kém chất lượng sinh ra trước đó không còn tồn tại trong nhớt mới.
Ngay cả khi bạn sử dụng nhớt tổng hợp có chất lượng tốt, điều đó cũng không đồng nghĩa với thời giant hay nhớt định kỳ sẽ kéo dài ra. Khả năng tẩy rửa và tính chất hóa học của nhớt sẽ bị biến đổi trong một thời gian dài sử dụng.
Đừng bao giờ vận hành chiếc xe của mình khi đèn cảnh báo nhớt sáng lên, nó thông báo rằng nhớt bôi trơn trong động cơ đã sụt giảm nhiều và có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.
Và cuối cùng, hãy kiểm tra mực nhớt bên trong động cơ thường xuyên trước những chuyến đi dài để đảm bảo sẽ không có bất cứ hư hỏng nào phát sinh trong quá trình di chuyển gây mất an toàn.
Tóm lại, bảo dưỡng và thay nhớt định kỳ đạt chất lượng là việc làm hết sức quan trọng nhằm tăng tuổi thọ động cơ, tăng hiệu quả làm việc của động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm phát thải ô nhiễm, đồng thời loại bỏ các hư hỏng không đáng có.
Thông tin bài viết: https://thanhphongauto.com/tac-hai-cua-nhot-boi-tron-kem-chat-luong/
Liên hệ đặt xem tarot online uy tín nhất hiện nay
WICHITA TAROT
Giải Tỏa Tâm Lý & Gỡ Rối Con Tim cùng Tarot
Website: https://wichita-tarot.com/
Đặt xem tarot online: https://wichita-tarot.com/dat-lich-xem-bai/
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.